Cập nhật chỉ số: MWG có thể được thêm vào giỏ chỉ số VN Diamond vào tháng 10/2024

                                                                                                                                                                     Nguồn: HSC

MWG có thể được thêm vào giỏ chỉ số VN Diamond vào tháng 10/2024

 

 

  • Sàn HSX sẽ công bố kết quả review bán niên nửa cuối năm 2024 cho chỉ số VN Diamond vào ngày 21/10/2024. Ngày có hiệu lực sẽ là ngày 4/11/2024.
  • Dựa trên các tiêu chí mới được cập nhật (phiên bản 3.0), HSC dự báo MWG sẽ được thêm vào giỏ chỉ số VN Diamond trong khi không có cổ phiếu nào bị loại.
  • Ba quỹ ETF (DCVFMVN Diamond ETF, MAFNVN Diamond ETF, và DIAMOND ETF) sử dụng chỉ số VN Diamond làm cơ sở, có thể sẽ mua khoảng 25,9 triệu cổ phiếu MWG. Ngoài ra, các quỹ này cũng có thể mua một lượng lớn cổ phiếu VPB và KDH vì tỷ trọng tăng, trong khi bán mạnh PNJ, GMD, REE, và VRE do tỷ trọng giảm.

Tiêu chí cập nhật làm giảm tác động lợi nhuận ngắn hạn lên giỏ chỉ số; MWG có thể sẽ được thêm vào giỏ chỉ số Diamond

Có nhiều thay đổi đáng kể đối với các tiêu chí của giỏ chỉ số Diamond phiên bản 3.0. Các cập nhật chính bao gồm tăng tỷ lệ thanh khoản của các cổ phiếu trong danh mục, thay đổi giai đoạn tính P/E từ 4 quý lên 12 quý, nới lỏng hệ số FOL đối với các cổ phiếu hiện có trong giỏ, cập nhật lại các định nghĩa và chọn cổ phiếu cho giỏ chỉ số. Tất cả những thay đổi này nhằm làm tăng chất lượng cổ phiếu trong giỏ và tránh những thay đổi ngắn hạn, làm ảnh hưởng đến thành phần trong giỏ (Bảng 2).

Dựa trên các tiêu chí mới cập nhật, trong giỏ chỉ số VN Diamond, chúng tôi nhận thấy MWG có thể sẽ được thêm vào giỏ chỉ số trong đợt review này, với tỷ trọng khoảng 13,8%. Ngoài ra, các cổ phiếu khác đáp ứng các tiêu chí mới sẽ được giữ lại trong giỏ.

Nếu MWG được thêm vào giỏ chỉ số, một số cổ phiếu (như PNJ, GMD, REE) sẽ bị ảnh hưởng đáng kể do tỷ trọng giảm. VRE có thể được xếp trong danh sách chờ bị loại và sẽ bị giảm tỷ trọng.

Các quỹ ETF sẽ mua mạnh VPB, KDH và bán mạnh PNJ, GMD, REE, và VRE

Hiện tại, 3 quỹ ETF (DCVFMVN Diamond ETF – quỹ ETF lớn nhất – MAFNVN Diamond ETF, và BVFVN Diamond ETF) sử dụng chỉ số VN Diamond làm cơ sở, có thể sẽ mua khoảng 25,9 triệu cổ phiếu MWG. Ngoài ra, các quỹ này cũng có thể mua một lượng lớn cổ phiếu VPB (10,7 triệu cổ phiếu) và KDH (3,3 triệu cổ phiếu), trong khi bán mạnh 11,6 triệu cổ phiếu VRE, 7,7 triệu cổ phiếu GMD, 6,2 2 triệu cổ phiếu PNJ, và 5,3 triệu cổ phiếu REE.