Đánh giá về tình hình giá Vàng trong năm 2022 và dự đoán năm 2023

Giá vàng đã có nhiều biến động đầy bất ngờ trong năm 2022 khi chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch và lạm phát tăng cao. Hãy cùng chúng tôi phân tích, đánh giá về tình hình Vàng trong năm 2022 vừa qua và dự đoán hướng đi trong năm 2023 tới qua bài viết dưới đây.

Năm 2022 - Một năm đầy biến động với nhiều bất ổn về hướng đi của giá Vàng

Giá vàng bắt đầu năm 2022 với hy vọng phục hồi. Việc nới lỏng các hạn chế do đại dịch khắp thế giới được hứa hẹn sẽ nhẹ nhàng hơn với việc người tiêu dùng đã bắt đầu có thể ra ngoài và chi tiêu thoải mái hơn so với khoảng thời gian giãn cách vào 2020 và 2021. Tuy nhiên, như chúng ta đã thấy, chi phí để giữ ổn định cho nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch tăng lên; lạm phát tăng vọt đã khiến giá cả ngày càng tăng cao hơn, làm giảm thu nhập của người dân trên toàn cầu.

Vàng gần như chạm mốc 2.100 USD/Ounce sau khi chiến tranh Nga - Ukraine xảy ra vào tháng 2 năm 2022, nhưng đã giảm giá sau những tháng tiếp đó khi các Ngân hàng Trung Ương trên thế giới quyết định lựa chọn các chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ trong công cuộc chiến đấu chống lại lạm phát tăng vọt đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Giá vàng đã giảm khoảng 25%, từ mức cao kỷ lục $2,075 xuống $1,615 vào tháng 11 và kể từ đó đã phục hồi lại gần 13%.

Dự đoán tình hình Vàng năm 2023

Giá Vàng năm 2023 sẽ có một vài động lực lớn nhà đầu tư cần chú ý theo dõi: sức mạnh đồng Đô la Mỹ, lạm phát và lãi suất, và các mối quan tâm về địa chính trị. Những sự kiện này sẽ tác động đến giá Vàng năm 2023 như thế nào?

Đồng đô la Mỹ

Đồng đô la Mỹ ngày càng mạnh vào năm 2022, tác động đáng kể đến giá vàng và các loại tiền tệ khác trên thế giới. Chỉ số Dollar Index, được đo lường so với rổ các loại tiền tệ chính trên toàn cầu, hiện đang ở mức cao nhất trong 20 năm khi các nhà đầu tư chuyển sang đồng đô la như một nơi an toàn để gửi tiền của họ.

Khi vàng được định giá bằng đô la, sức mạnh của đồng đô la đã dẫn đến giá thấp hơn, với vàng giảm 14% so với đô la Mỹ trong sáu tháng qua. Nếu Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất và nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái, đồng đô la sẽ được kỳ vọng duy trì ở mức cao, khiến giá vàng giảm nhẹ vào năm 2023. Tuy nhiên, lãi suất cao dự kiến sẽ làm chậm tăng trưởng và có thể gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế suy thoái ngay cả trong một nền kinh tế mạnh như Mỹ. Điều này có thể giúp đưa đồng đô la giảm trở lại, thúc đẩy giá vàng.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư bên ngoài Hoa Kỳ, nên nhớ rằng biến động tiền tệ sẽ bị đảo ngược. Nếu đồng đô la vẫn mạnh và các đồng tiền khác yếu đi, nó sẽ thúc đẩy giá vàng trong nước. Nếu đồng đô la giảm, điều này sẽ củng cố các loại tiền tệ khác và dẫn đến giá vàng thấp hơn.

Lạm phát và Lãi suất

Không thể bỏ qua mối liên quan đến sức mạnh của đồng đô la là lạm phát và lãi suất. Lạm phát vẫn ở mức cao trong suốt năm 2022 ở nhiều quốc gia. Vương quốc Anh được dự báo sẽ đạt 11% vào cuối năm, trong khi số liệu mới nhất từ Mỹ đưa CPI lên 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các Ngân hàng Trung Ương như Fed, ECB và BoE đã tăng lãi suất để cố gắng giảm lạm phát, nhưng với tác động hạn chế cho đến nay. Tỷ giá sẽ tiếp tục tăng trong khi lạm phát vẫn ở mức cao. Lãi suất cao thường được coi là tiêu cực đối với Vàng với tư cách là một tài sản không mang lại lợi suất, mặc dù lạm phát cao thường được coi là tích cực đối với vàng như một hàng rào chống lại lạm phát.

Hai lực lượng này hiện đang hành động chống lại Vàng; lạm phát giữ giá tăng, trong khi lãi suất đẩy nó xuống. Giá vàng vào năm 2023 sau đó sẽ bị ảnh hưởng tùy thuộc vào hướng đi của các ngân hàng trung ương. Nếu lãi suất tiếp tục tăng và lạm phát giảm, điều này có thể khiến giá vàng giảm hơn nữa. Tuy nhiên, nếu lạm phát vẫn cố thủ thì điều này vẫn sẽ bù đắp tác động của lãi suất cao.

Địa chính trị

Năm 2022 chứng kiến một trong những cú sốc địa chính trị lớn nhất thời hiện đại sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế toàn cầu, và đặc biệt đã dẫn đến giá khí đốt tăng vọt. Châu Âu dự kiến sẽ phải đối mặt với một mùa đông khó khăn hoặc hạn chế năng lượng, gây thiệt hại thêm cho bất kỳ sản lượng công nghiệp nào từ các quốc gia chủ chốt như Đức.

Đã kéo dài bảy tháng nay, dường như không có hồi kết cho cuộc xung đột. Những lo ngại đã được đặt ra về bất kỳ sự leo thang nào nữa, điều này có thể vượt ra ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế thành một cuộc chiến nghiêm trọng hơn. Cuộc xâm lược là một động lực rất lớn của giá Vàng vào đầu năm 2022, và chắc chắn sẽ là tác động chính đến giá vàng vào năm 2023.

Ngoài Nga, Trung Quốc vẫn là một vấn đề địa chính trị quan trọng mà thế giới đang theo dõi. Cuộc xâm lược Ukraine đã khiến người ta so sánh với Đài Loan. Với những luận điệu về đất nước leo thang trong năm qua, có những lo ngại về việc Trung Quốc thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào ở Đài Loan và phản ứng của các quốc gia như Mỹ đối với điều này. Do đó, các nhà đầu tư chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ cuộc xung đột tiềm ẩn nào ở cả Ukraine và Đài Loan, và tác động của điều này đối với giá Vàng vào năm 2023.

Dự báo giá Vàng năm 2023

Phần lớn triển vọng năm 2023 đối với thị trường toàn cầu phụ thuộc vào quỹ đạo của chính sách tiền tệ khi các Ngân hàng Trung Ương nới lỏng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm qua trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Trong bối cảnh, nếu thực sự xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế, xác suất cao Vàng có thể sẽ tiếp tục đạt được những đỉnh cao mới như $2,100 hoặc thậm chí cao hơn.

Năm 2001, Vàng không chỉ tăng 20 hay 30% mà còn tăng rất nhiều, giống như năm 2008 khi Vàng thực sự có một đợt bán tháo nhỏ hơn trên thị trường và khi các biện pháp kích thích quay trở lại, Vàng đã tăng từ $600 lên $1.800 đô la trong thời gian ngắn, vì vậy chúng ta có thể có cơ hội chứng kiến Vàng lập một kỷ lục mới trong năm nay.

Hầu hết các dự báo về năm 2023 đều không đề cập đến Nga hoặc Trung Quốc, phản ánh tính chất không chắc chắn của các vấn đề địa chính trị này, điều này tất nhiên có thể tác động đáng kể đến giá vàng theo cả hai hướng. Vẫn còn phải xem những dự đoán giá Vàng này sẽ chính xác đến mức nào, nhưng giai đoạn chắc chắn được thiết lập để năm 2023 là một năm thú vị khác đối với các nhà đầu tư. Chúng tôi khuyên bạn nên cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình địa chính trị và các bài viết cập nhật về Vàng để nắm bắt được dòng chảy của Vàng trong năm 2023.

>> Xem thêm: GOLDEN LUCKY CAT (MÈO THẦN TÀI MAY MẮN) - Chương trình KHUYẾN MÃI HOT NHẤT đầu năm 2023 của HFM

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn

Nhận tín hiệu miễn phí tại: Finashark's Telegram channel