Điều gì đằng sau phiên giảm tới 22 điểm của VN30F1M ngày hôm nay 21.11

[Góc nhìn cá nhân]
Từ khi tư vấn giao dịch thị trường phái sinh đến giờ, chưa có khi nào tôi chứng kiến một phiên giao dịch đầy cảm xúc đến vậy. Thị trường phái sinh ngày đáo hạn 21.11.2019 giảm 22 điểm trên hợp đồng tương lai VN30F1M. Nếu chỉ đơn thuần là giảm điểm, thì bình thường. Nhưng.. thị trường cơ sở bị bán xả ngay trong phiên đáo hạn mà không đến từ các lý do hợp lý. Thì điều gì đang diễn ra?

Khốn nạn ư? Không đúng. Tử tế ư? Không hẳn. Điều gì vậy?

Có phải thế lực ấy xả hàng để đạp phái sinh? Mai cover lại với giá rẻ hơn, và ăn được 2 cây nến Short phái sinh ngọt ngào?

Không nghĩ câu hỏi này lại đến với tôi hôm nay. Hơn 8 năm trong nghề trader phái sinh chuyên nghiệp. Hơn 2 năm làm Fx dealer, coding financial model cho sàn forex, 6 năm làm senior trading executive và financial analyst cho cả sàn ngoại và nội. Để rồi chứng kiến 1 phiên giao dịch chạm đến đáy lòng đến vậy. 
Với hàng trăm nhà đầu tư từng ngày sát cánh bên tôi, và tôi chịu trách nhiệm dẫn dắt, tôi mỉm cười vì đã bảo vệ được họ. Nhưng còn thị trường phái sinh, một sân nhà nơi tôi hàng ngày bám bảng và khuyến nghị với cả tâm hồn và giữ cái tâm làm nghề. Tôi nghe những lời chửi phái sinh là sới bạc, là nơi lùa gà… Nghe thật chua chát. Là một người sống bằng nghề, bước lên từ trading để có ngày hôm nay, tôi nghĩ mình cần phải lên tiếng.

Lời cảnh báo đến sớm

Ngày 19.11.2019, dấu hiệu vận động từ các mã trụ, từ thị trường chung có diễn biến bất thường. Câu chuyện cắt giảm lãi suất từ SBV đưa ra khiến rất nhiều nhà đầu tư nắm Short cảm thấy bất an về khả năng giá tăng tạo GAP. Nhưng tôi không thấy như vậy, vì diễn biến trước đó không có dấu hiệu ủng hộ Long. Dòng tiền vào chậm rãi, thậm chí rút bớt tại hầu hết các mã trụ. 

 

cảnh báo đến sớm

 

Phiên phục hồi sau đó, tại ngay vùng hỗ trợ mạnh từ 920 của VN30 đã khiến nhiều nhà đầu tư trên thị trường tin vào sự phục hồi của thị trường.
Thật sự, tôi cũng vậy, khi nhìn vào đồ thị kỹ thuật. Nhưng lời cảnh báo đã xuất hiện với hành động đáng ngờ từ SAB. 250 cổ phiếu bất ngờ bán giá sàn. Một số cổ phiếu trụ khác cũng vậy, kể cả VNM. FPT cũng xuất hiện tín hiệu đầu tiên. Tôi chột dạ về cơn sóng thần sắp đến. 

 

sóng thần sắp đến

 

Các nhịp nhún giảm gần 4% từ các trụ lớn và hồi phục ngay sau đó có thể bị nhiều người bỏ qua. Nhưng thật sự không phải vậy, các công thức toán học đã ghi lại diễn biến giá và thể hiện qua các chỉ báo. Điều này gây nhiễu sóng và mất định hướng cho nhiều nhà đầu tư. Đây là điều không tử tế. Tại sao cần phải làm những lệnh bán vô lý như vậy? Phải chăng muốn gây mất định hướng chỉ báo tài chính, là công cụ duy nhất mà nhà đầu tư cá nhân có thể tiếp cận?

Dấu hiệu xuất hiện:

Ngày 20.11.2019, cơn sóng thần đã vào gần bờ. Phiên giảm bất ngờ ngay sau pha tăng trước đó báo hiệu về dòng tiền đã đảo chiều. Thanh khoản trên phái sinh giảm sâu gần đây. Vì sao? Bởi vì những tay lớn đã nhận biết về pha úp chén lần này. Lúc này trên sàn phái sinh, chỉ còn các vị thế nhỏ lẻ ngây thơ và kỳ vọng dựa vào biểu đồ kỹ thuật.
Lúc này, biểu hiện lạ tiếp tục xuất hiện tại các mã trụ khi dòng tiền rút dần.
Kết phiên ngày 20.11.2019, tôi thực hiện ngay hai việc: khuyến nghị chuyển về quan sát, nhận định xu hướng tăng đã gẫy. Đồng thời, tôi đăng bài khuyến nghị Short trên toàn mặt trận. Bên cạnh đó, tôi khuyến nghị các anh chị nhà đầu tư ngoài room tư vấn phái sinh thực hiện ngay Hedging nếu không kịp bán cổ phiếu hoặc chưa tin.
Link bài khuyến nghị tôi đã thực hiện tại đây: https://online.hsc.com.vn/bao-cao-phan-tich/ban-tin-toi---phai-sinh/ban-tin-toi-phai-sinh-ngay-201102019-0-0-8-4-8-1-9-3-1-3-6-0.html

 

bản tin phái sinh ngày 20.11

 

Kết quả:

Và cơn sóng thần đã đến, ngày 21.11.2019, thị trường phái sinh giảm 22 điểm.
Tôi nhìn nhận quan sát trong ngày 21.11.2019 mà không đuổi theo cơn sóng này. Tại sao? Bởi vì mọi hành động đều vi phạm nguyên tắc giao dịch. Ranh giới của một trader và một tay gambler thật sự nằm ở kỷ luật mà thôi.
Kết phiên, tôi cảm thấy cảm xúc thật lẫn lộn. Nhưng an yên là từ diễn tả lúc này, tôi đã bảo vệ được những người tin tưởng tôi. Tôi chấp nhận đứng về phía những nhà đầu tư nhỏ lẻ, để bảo vệ ước mơ và hoài bão của họ khi tham gia vào thị trường này. Đã và luôn là như vậy.

Phái sinh – sới bạc hay sân chơi trí tuệ?

Nhìn lại, thị trường phái sinh là sới bạc hay là kênh đầu tư, không phải là bản chất của nó, mà là cái nhìn của nhà đầu tư. Họ có thể đánh bạc, nhưng chúng ta thì không. Họ có thể dùng bẫy, nhưng chúng ta không phải con thiêu thân mù quáng.
Chế ngự lòng tham và tuân thủ kỷ luật là cách chơi của chúng ta!

Châu Phạm