Bản tin phân tích tỷ giá, chứng khoán, vàng và dầu ngày 05.9.2018

Trung Quốc chuẩn bị “gánh” thêm thuế xuất khẩu

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Thị trường tiếp tục bi quan và cẩn trọng khi mức độ căng thẳng chiến tranh thương mại leo thang. Hạn cuối công bố tiến trình áp thuế lên Trung Quốc từ Mỹ, theo điều khoản 301 cận kề, ngày 06.9.2018. Thêm vào đó, thị trường đang chuẩn bị đón chờ thông tin từ NFP tháng 8. Dự đoán tương đối tiêu cực, dẫn đến nhà đầu tư lẫn các lệnh giao dịch từ quỹ đầu cơ đang co hẹp. Điều này khiến thanh khoản thị trường lẫn biến động giá đang giảm sâu. CMTC cho rằng đây là thời điểm tốt để quan sát thị trường. Chiến lược đầu tư theo xu hướng khi bản lương phi nông nghiệp NFP được công bố vào thứ 6 tuần này.

II/Thị trường cổ phiếu:

Tầm nhìn tiêu cực, tích lũy trong phiên, giảm trung hạn. Thị trường đã tăng liên tiếp nhiều phiên. Mặc cho các thông tin tiêu cực dần dần xuất hiện. Với chỉ số VIX và dự báo từ mô hình kinh tế lượng, CMTC cho rằng hiện đang có dấu hiệu đầu cơ giá lên. Lực đầu cơ này đang giảm mạnh trước biến động thị trường sắp đến. Trong khi cổ phiếu đang dần bị bán ra, trái phiếu chính phủ Mỹ đang được nhà đầu tư chú ý nhiều hơn. Dự báo tăng lãi suất từ phía FED trong tháng này. CMTC khuyến nghị BÁN đối với một số cổ phiếu tăng trưởng nóng trong phiên giao dịch hôm nay (Boeing, Caterpillar, FedEx).

III/Thị trường ngoại hối: Yên bình trước bão

Nếu Trung Quốc thật sự bị tuyên bố tăng áp thuế vào ngày mai, 06.9.2018. Điều này có nghĩa sẽ kích hoạt chiến tranh tiền tệ, hạ giá đồng Nhân Dân Tệ. Điều này sẽ khiến cho riêng đồng USD tăng cao. Trong khi cặp tỷ giá EURUSD, GBPUSD, và đặc biệt là AUDUSD giảm mạnh. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị BÁN đối với AUDUSD. Đây có lẽ là cơ hội tốt để kiếm lợi nhuận từ đầu cơ cặp tỷ giá này. Cặp tỷ giá USDJPY cũng đang theo xu hướng tăng khi kinh tế Nhật đang đối mặt với tình hình kinh tế tiêu cực do siêu bão gây ra. Với đà tăng tương đối từ USD (được tạo ra từ chiến tranh thương mại). Yếu đi từ đồng Yên, xu hướng tăng sẽ tiếp tục được củng cố trong các phiên giao dịch sắp đến. Khuyến nghị MUA đối với tỷ giá USDJPY được đưa ra trong phiên giao dịch hôm nay. EURUSD, GBPUSD phù hợp với lệnh BÁN lướt sóng, khi biến động được dự báo không thật sự mạnh.

IV/Thị trường giá vàng và giá dầu: Giá vàng giảm, giá dầu tăng.

Giá vàng đã mất mốc $1200, chính thức quay trở lại xu hướng trung hạn vốn có. Điều này thể hiện kịch bản giao dịch do XM Trading đưa ra đã phản ánh được xu hướng giá vàng. Lý giải nguyên nhân giảm của giá vàng: đồng USD đã tăng mạnh hơn, trong khi dòng tiền đang được nhà đầu tư tập trung vào thị trường mới nổi tại khu vực Châu Á. Nói cách khác, nhà đầu tư đã không còn “mặn mà” với dòng sản phẩm đầu tư truyền thống này. Thị trường dầu giảm mạnh, khi cơn bão Nhiệt đới Gordon đánh mỏ dầu Gulf tại Mexico, nhưng tan đi nhanh chóng, khiến nhà đầu tư đầu cơ đẩy giá đầu tăng bất ngờ bán ra. Đây là cơ hội MUA hiếm có