Bản tin phân tích tỷ giá, chứng khoán, vàng và dầu ngày 07.9.2018

Chuyên đề bảng lương phi nông nghiệp (NFP) 07.9.2018

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Bảng lương phi nông nghiệp chuẩn bị được công bố trong phiên giao dịch cuối tuần. Cụ thể,  lúc 19:30 tối hôm nay. Nếu lịch sử được lặp lại, CMTC kì vọng bản tin tối nay sẽ làm thất vọng. Dữ liệu thấp hơn dự báo từ phía Reuters lẫn các nhà đầu tư đang trông đợi đà tăng của giá vàng. *Bảng lương phi nông nghiệp: dữ liệu kinh tế về số lượng lao động mới tham gia vào thị trường Mỹ trong tháng trước. Nó là chỉ số dự báo sức khỏe của nền kinh tế, và qua đó phản ánh lên giá trị của đồng tiền USD. Nếu thông tin tốt, đồng USD sẽ bật tăng và tác động mạnh đến các cặp tỷ giá. Qua đó là giá vàng, cổ phiếu và chứng khoán. Ngược lại, thông tin tiêu cực sẽ khiến cho dự báo về USD xấu đi, dẫn theo biến động mạnh đối với thị trường tài chính.

II/PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG

Dữ liệu NFP tháng này được CMTC dự báo tiêu cực. Mặc dù phía các nhà kinh tế đang kỳ vọng tăng 191k so với 157k của tháng trước đó. Những lý do cụ thể: _ Trong tháng 8, dữ liệu kinh tế ngoại vi (chỉ số ADP, CPI, đơn hàng mới) đều giảm hơn so với kỳ vọng. Đặc biệt là ADP đã gây thất vọng cho nhà đầu tư khi chỉ đạt 163k so với 190k. _ Chiến tranh thương mại leo thang, phía thị trường Trung Quốc không còn là thị trường lớn của Mỹ. Phía quốc gia này liên tục phản ứng chính sách áp thuế do Tổng thống Trump đưa ra. Một số công ty cơ bản như Boeing hay Caterpillar đã bắt đầu bị rút đơn hàng từ phía quốc gia này. _ Thông tin về chuỗi đồ chơi Toys R Us phá sản. Qua đó đóng cửa hàng loạt 800 cửa hàng khắp nước Mỹ. Điều này sẽ khiến cho số lượng lao động tham gia bị rút xuống. Và tạo áp lực cạnh tranh lao động trong tháng. _ Chu kỳ kinh tế, tháng 8 thường có diễn biến tiêu cực. Đây là tháng bản lề cho vụ kinh doanh Thu Đông. Các doanh nghiệp đang cải tổ lại bộ máy và chuẩn bị cho quý IV, với các dịp lễ hội cuối năm. Do vậy, đây chưa phải là thời điểm thích hợp cho những người đi xin việc. Dự báo tháng 8 thường sẽ cao do dữ liệu các tháng trong quý tăng, nhưng 4 năm trở lại đây đều gây thất vọng cho giới đầu tư. CMTC cho rằng điều này cũng sẽ không ngoại lệ trong năm nay. _ Mô hình hồi quy cũng chỉ ra mức tăng trưởng không cao so với tháng trước, củng cố thêm quan điểm tiêu cực về NFP trong tháng này từ thị trường Mỹ.

III/CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Tóm lại, đồng USD được CMTC kỳ vọng giảm sau phiên giao dịch tối nay. Mức dữ liệu chúng tôi đưa ra rơi vào khoảng 170k, so với 191k kỳ vọng từ phía ForexFactory. Thêm vào đó, mức lương kì vọng sẽ tăng 0.2%, và tỉ lệ thất nghiệp giữ vững ở mức 3.9%. Theo đó, giá vàng tăng, giá dầu giảm, chỉ số cổ phiếu giảm. Các cặp tỉ giá EURUSD, GBPUSD, AUDUSD bật tăng. Cặp tỉ giá USDJPY tăng do đồng Yên giảm mạnh.