Bản tin phân tích tỷ giá, chứng khoán, vàng và dầu ngày 10.9.2018

Thị trường dao động không mang xu hướng

Phiên giao dịch hôm nay sẽ là một thử thách lớn đối với nhà đầu tư. Có quá nhiều thông tin nghịch chiều khiến cho không xác định rõ xu hướng giao dịch trong phiên. Cụ thể, bảng lương phi nông nghiệp NFP tháng 8 đã tăng. Số liệu 201k so với 191k kỳ vọng của phía Reuters, trong khi đó số liệu của tháng 7 được điều chỉnh giảm còn 147k. Đây là mức điều chỉnh lớn nhất trong nhiều năm nay. NFP lần này biến động không theo diễn biến từ dữ liệu lịch sử khiến chúng tôi nghi ngờ về việc liệu sau khi điều chỉnh NFP có giảm hay không. Diễn biến này cũng là nguyên nhân chính khiến cho thanh khoản trong phiên đầu tuần giảm mạnh. Thị trường khá lệch lạc: Dow Jones, SP500 vững vàng, trong khi trái phiếu tăng giá.

Thị trường ngoại hối: NFP tháng 8 lần đầu vượt 200k trong suốt 20 năm qua

Đồng USD đang có lực hỗ trợ thật sự mạnh khi tháng 8. Tháng tiêu cực nhất trên thị trường lao động lại cho thấy mức tăng trưởng tốt. Ngoài ra, lương tính theo giờ lao động đã tăng thêm +0.4%, lên mức 2.9% lần đầu tiên trong vòng 9 năm qua. Điều này hoàn toàn ủng hộ việc FED quyết định tăng lãi suất trong tháng này. Theo diễn biến thị trường cùng số liệu kinh tế lượng, CMTC mở khuyến nghị Tăng đối với đồng tiền này. Qua đó, hàng loạt các khuyến nghị mới cho các cặp tỷ giá được đưa đến nhà đầu tư như sau: _ EURUSD, GBPUSD, AUDUSD giảm, khuyến nghị BÁN trong trung hạn. _ USDJPY: khả năng tăng trưởng, nhưng với tình hình biến động tại Nhật, chúng tôi kỳ vọng đồng JPY sẽ giảm và đẩy cặp tỷ giá USDJPY tăng lên cao hơn. Do vậy, khuyến nghị MUA trong trung hạn được đưa ra với cặp tỷ giá này.

Thị trường cổ phiếu: Hội chứng Trung Quốc

Tổng thống Trump vừa tuyên bố áp thêm thuế lên hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Và tăng thêm 10% trên lượng hàng trị giá 267 tỷ USD. Và điều này đang được phản ánh lên thị trường chứng khoán Châu Á. Hầu hết đang tích lũy với thanh khoản giảm sâu. Tác động ngắn hạn, thị trường Mỹ sẽ được củng cố khi phía quốc gia này đang có thu nhập lớn hơn từ thuế. Nhưng điều CMTC cho rằng thị trường sẽ điều chỉnh mạnh trong trung hạn. Do vậy, khuyến nghị lướt sóng MUA đối với cổ phiếu trong ngắn hạn được chúng tôi đưa ra trong giai đoạn này.

Thị trường giá vàng và dầu:

Giá vàng hiện chưa có thông tin hỗ trợ, nhưng dầu đã xuất hiện xu hướng. Cụ thể, giá dầu đang được dự đoán tăng mạnh. Rất nhiều nhà đầu cơ lẫn quỹ đầu tư dự đoán nhu cầu năng lượng sẽ tăng lên. Dựa vào tốc độ tăng trưởng qua NFP và đặc biệt là khi cấm vận tại Iran khiến cung dầu sụt giảm mạnh.