Bản tin thị trường 02.7.2018

Bão USD vi bng lương phi nông nghip NFP

Thị trường biến động mạnh với các dữ liệu tài chính quan trọng. Cơ hội đầu tư trên thị trường đang rất rõ. Thị trường đóng phiên giao dịch tháng 6.2018 với đà tăng điểm nhẹ từ chỉ số Dow Jones và SP500. Nhìn lại, Dow Jones giảm 3.3%, trong khi SP500 đã giảm 2.2% với quá nhiều biến động tiêu cực. Câu chuyện của tháng 6 có lẽ vẫn là chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc.

I/Tổng quan thị trường

Hai quốc gia này tìm cách thách thức lẫn nhau trong giao thương, thay vì tìm câu chuyện hòa giải. Kết quả cho đến lúc này là rất nhiều mặt hàng đã tăng thuế. Trong khi đồng Nhân Dân Tệ giảm giá, kéo theo các đồng tiền Châu Á khác giảm theo. Điều này khiến cho USD liên tục tăng. Kịch bản USD tăng trong phiên giao dịch hôm nay tiếp tục được đưa ra.

II/Sự kiện đáng chú ý

Tuần đầu tiên của mỗi tháng luôn là giai đoạn định hướng thị trường. Dữ liệu kinh tế Bảng lương phi nông nghiệp trong tháng trước được công bố. Bảng lương phi nông nghiệp cho thấy bao nhiêu lao động mới tham gia vào thị trường trong tháng trước. Nếu chỉ số tăng cao hơn dự đoán, kinh tế đang phát triển tốt, qua đó USD tăng cao. Ngược lại, nếu chỉ số kém hơn dự đoán, USD sẽ giảm mạnh. Hiện tại, NFP tháng 6 đang được dự đoán giảm, 200k so với 223k. Tôi cho rằng con số này đang phản ánh đúng diễn biến thị trường trong tháng. Tuy nhiên, mô hình dự báo lẫn phân tích vĩ mô trong tháng cho thấy có thể NFP lần này sẽ thấp hơn 200k. Kịch bản NFP sẽ liên tục được cập nhật trước giờ tin ra trong các bản tin chiến lược. Đây là cơ hội đầu tư quan trọng đối với thị trường ngoại hối.

III/Ngoại hối

Đây sẽ là tuần biến động mạnh trên thị trường chung. Đồng USD liên tục đón các thông tin kinh tế quan trọng: bảng lương tự động, cuộc họp FOMC và bảng lương NFP. Đặc biệt trong tháng này, cuộc họp FOMC lại tổ chức trước NFP. Điều này cho thấy khả năng biến động thị trường sẽ rơi vào 1:00 sáng thứ 6. Biến động này kéo theo biến động toàn bộ cặp tỷ giá lớn EURUSD, USDJPY, GBPUSD, AUDUSD… Qua đó, thị trường đưa ra cơ hội thực hiện chiến lược lướt sóng ngắn hạn cho các nhà đầu tư.

IV/Thị trường vàng

Thị trường vàng tiếp tục giảm. Đã bắt đầu xuất hiện các làn sóng đầu cơ giá lên khi  giá vàng được chiết khấu. Quan điểm này được hỗ trợ bằng việc vàng sẽ phải điều chỉnh theo tăng phân tích kỹ thuật. Nhìn lại, vàng đã giảm 3 tuần liên tiếp. Trong khi đó, tốc độ tăng của lạm phát ngày càng cao hơn cho thấy khả năng mất giá của đồng tiền. Do vậy, vàng tăng trong trung hạn. Về cơ bản, điều này không sai, nhưng tôi cho rằng chỉ khi có lực đẩy từ biến cố chính trị. Cụ thể, xung đột vũ trang quy mô lớn, chiến tranh thương mại mở rộng thành chiến tranh tiền tệ. Lúc này thị trường mới thật sự có lý do để đẩy giá vàng tăng cao.

V/Thị trường dầu

Thị trường dầu điều chỉnh sau khi đạt đỉnh $74/thùng WTI. Thông tin về tăng cường cấm vận tại Iran cũng như dầu tồn kho Mỹ giảm mạnh đã phản ánh vào giá. Thị trường dầu sẽ tiếp tục giảm trong phiên giao dịch hôm nay. Nếu thị trường không có thêm thông tin nào mới đưa ra, đà giảm sẽ kết thúc. Tuy nhiên, trong trung hạn, chúng tôi vẫn cho rằng giá dầu sẽ tăng đạt mốc $80/thùng WTI vào quý III.2018.