Bản tin thị trường 03.8.2018

Chuyên đề bảng lương phi nông nghiệp tháng 7

I/TIN TỨC QUAN TRỌNG

Cuộc họp Ủy ban thị trường mở FOMC diễn ra mờ sáng nay. Kết quả nằm trong kịch bản thị trường do bộ phận phân tích CMTC đưa ra từ phiên giao dịch đầu tuần: nâng triển vọng kinh tế của Mỹ lên mức “phát triển mạnh mẽ”. Nói qua về FOMC, đây là Ủy ban quyết định các chính sách tiền tệ trong ngắn hạn. Các quyết định đưa ra đều tác động trực tiếp lên thị trường tài chính. Đặc biệt là thị trường ngoại hối. Cuộc họp lần này diễn ra với các quyết định: giữ nguyên lãi suất nằm trong mức từ 1.75 đến 2%. Qua đó nâng triển vọng kinh tế, lạc quan về tăng trưởng khu vực tư nhân.

II/QUAN ĐIỂM GIAO DỊCH

Với các dữ liệu đầu vào này, chúng tôi đưa ra quan điểm về thị trường như sau: + Đồng USD mất động lực tăng giá ngắn hạn khi lãi suất được kiềm chế. Đồng thời thị trường chứng khoán tăng do lạc quan về điều kiện kinh tế. + Về trung hạn, có thể đồng USD sẽ tiếp đà giảm giá trước việc Trung Quốc dùng đồng tiền như một vũ khí trong cuộc chiến thương mại. Ngoài ra Canada và Mexico đang chuẩn bị hợp tác để đối phó lại Mỹ trong vấn đề viết lại hiệp ước thương mại Nafta. Về logic, điều Powell đưa ra trong cuộc họp lần này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu từ Tổng thống Trump. Nói cách khác, không làm tăng giá đồng USD.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Như vậy, xu hướng USD giảm trong ngắn hạn, ít nhất trong phiên giao dịch hôm nay. Nhà đầu tư cần chú ý rằng có thể dữ liệu kinh tế Bản lương phi nông nghiệp sẽ tích cực. Điều này có được khi nhận được lời gợi ý tích cực từ FOMC. Do vậy, chiến lược giao dịch trên thị trường ngoại hối lúc này vẫn là lướt sóng. Cụ thể: _ EURUSD, AUDUSD, GBPUSD giảm; _ USDJPY tăng.

IV/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu giảm mạnh sau thông báo về sản lượng dầu từ OPEC và Nga tăng mạnh trong tháng 7. Trong khi lượng dầu tồn kho nhiều hơn hẳn so với kỳ vọng từ DOE. Điều này góp phần khẳng định bản báo cáo sản lượng dầu API được công bố hôm thứ 3 vừa rồi. Nhà đầu tư trên thị trường dầu hoàn toàn bất ngờ trước bản công bố sản lượng đưa ra hôm qua. Với sự kiện này, giá dầu đã được tạo đà giảm. Nhiều lệnh mua từ các quỹ đầu cơ bị tác động ngược chiều dẫn đến phải thực hiện bán ra. Thêm vào đó, vịnh Persian thuộc Iran được kỳ vọng sẽ bơm một lượng dầu lớn trong vòng 48h tới. Qua đó, chiến lược BÁN đối với dầu được chúng tôi khuyến nghị trong phiên giao dịch tối nay.

V/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Vàng lao dốc sau cuộc họp FOMC. Nhà đầu tư lạc quan với tình hình kinh tế chung. Qua đó tích cực bán vàng nhằm rút vốn đầu tư các kênh tài chính khác. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư đang dần chán kênh đầu tư cổ điển này. Có thể sẽ tiếp tục đẩy vàng xuống thấp hơn trong trung hạn. Ngoài ra, triển vọng đồng USD đang rất tích cực, cũng như có nhiều tài sản tài chính khác đang thay thế được cho vàng. Do vậy, chiến lược lướt sóng hoặc BÁN khi giá Vàng tăng “kỹ thuật” (chạm kháng cự gần nhất) được chúng tôi khuyến nghị trong phiên giao dịch hôm nay.-