Bản tin thị trường 06.8.2018

BẤT NGỜ TỪ PHẢN ỨNG USD

I/DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Bảng lương phi nông nghiệp tháng 7 đã được công bố với kết quả làm thất vọng thị trường. Cụ thể, chỉ số chỉ tăng thêm 157k, kém xa so với kì vọng từ phía Reuters và phía CMTC. Tuy nhiên, kết quả phản ánh thị trường lại đi đúng với kịch bản đồng USD tăng. Đây là kịch bản chúng tôi đưa ra từ trước. Nguyên nhân đến từ tỉ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức “tỉ lệ vàng” 3.9%. Chi tiết hơn, tỉ lệ lao động tham gia mới vào thị trường đã giảm đi. Nhưng tỉ lệ thất nghiệp lại không đổi. Điều này chứng tỏ trong tháng qua lượng lao động rời khỏi thị trường đã giảm mạnh. Ngoài ra, mức tỉ lệ vàng 3.9% được giữ vững trong 2 tháng liên tiếp. Điều này cho thấy thị trường đang ở mức cực kì khỏe mạnh (trong 100 lao động thì chưa đến 4 người thất nghiệp). Thêm vào đó, mức tăng lương trong tháng trước được điều chỉnh lại còn 0.1%. Do vậy, nhà đầu tư đang rất tích cực với tình hình kinh tế Mỹ. Chưa kể việc FED có khả năng sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng này.

II/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Qua dữ liệu quan trọng nhất của tháng và phản ứng từ thị trường, chúng tôi nâng xác suất tăng cho đồng USD. Qua đó, điều chỉnh lại quan điểm đối với các cặp ngoại hối. Chu kỳ lúc này quay trở về đúng quỹ đạo trung hạn. Cụ thể, đồng EURUSD, GBPUSD, AUDUSD giảm. Thị trường vàng giảm. Ngoài ra, USDJPY có xu hướng tăng trở lại.

III/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu cũng phản ứng rất tích cực với bản tin lần này. Chỉ số trụ cột Dow Jones tăng mạnh trong phiên cuối tuần. Đà tăng mạnh đến từ Apple khi công ty phá ngưỡng kháng cự quan trọng: mốc trị giá $1000 tỷ USD. Ngoài ra, công ty hưởng lợi tiếp theo là IBM. Xu hướng hiện tại ngày càng chứng minh các công ty liên quan đến công nghệ sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường. Khuyến nghị Mua đối với APPLE khi iPhone mới được đưa ra vào tháng sau.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Vàng tiếp tục đà giảm khi USD được hỗ trợ tích cực. Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục thực hiện chương trình hạt nhân. Cuộc họp lịch sử diễn ra vào 2 tháng trước giữa Mỹ và Triều Tiên. CMTC đã dùng mô hình định lượng với số lệnh giao dịch từ các quỹ đầu cơ từ $10 triệu USD trở lên để phân tích. Hiện chưa thấy dấu hiện vàng sẽ hồi phục trong khoảng thời gian ngắn. Do vậy, lệnh BÁN trên thị trường này vẫn được chúng tôi ưu tiên.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu đang biến động ngang. Thế giới lúc này tập trung vào cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc về chiến tranh thương mại. Nếu chiến tranh tiếp tục leo thang, có thể dầu sẽ giảm giá xuống mức thấp hơn. Rào cản thương mại trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quá trình vận tải hàng hóa. Điều này là nguyên nhân chủ yếu khiến dầu tăng. Ngoài ra, các thông tin chính trị liên quan đến khai thác dầu vẫn chưa xuất hiện trong phiên giao dịch hôm nay.