Bản tin thị trường 07.8.0218

CHUYÊN ĐỀ THỊ TRƯỜNG VÀNG

I/NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

Thị trường vàng đã tiếp tục giảm mạnh theo đúng kịch bản giao dịch CMTC đưa ra hôm qua. Với đà giảm liên tục, chúng tôi tập trung phân tích chuyên đề cho nhà đầu tư nhắm đến thị trường này.

II/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong nhiều tháng trở lại đây. Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ chiến thắng trong cuộc chiến này. Trung Quốc đã phản ứng theo chiến lược chiến tranh dài hạn. Thị trường cổ phiếu trở nên biến động hơn. Trong khi đó thị trường ngoại hối liên tục đảo chiều. Nhưng có lẽ thị trường bị thiệt hại mạnh nhất chính là thị trường Vàng. Rủi ro biến động chính trị ngày càng giảm mạnh. Lo lắng về chiến tranh hạt nhân, bạo động tại Iran và Venezuela, hay scandal Mỹ và Nga là động lực khiến vàng tăng giá. Biến động chính trị không còn nhiều. Thế giới đã định hình trật tự mới, với việc Mỹ không còn là quốc gia bao đồng. Các nền kinh tế lớn (Euro, Trung Quốc, Canada) đang xoay sang hướng phòng thủ với các sắc thuế hải quan mới.

III/PHÂN TÍCH CƠ BẢN

Phân tích cơ bản: Cung và cầu vàng đang ổn định nhất từ trước đến nay. Theo truyền thống, nhà đầu tư sẽ tìm đến kênh trú ẩn tài sản an toàn. Các tài sản như vàng, yên nhật hay tài sản có giá khác (bất động sản, cổ vật…) để giữ giá trị tài sản. Tuy nhiên, khối lượng tích lũy vàng không hề gia tăng trong danh mục của các quỹ đầu cơ lớn. Bênh cạnh đó, lẫn mức độ quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường vàng cũng không hề tăng cao. Thị trường tài chính với nhiều kỹ thuật Hedge mới khiến vàng không còn là điều ưu tiên hàng đầu. Qua đó vàng mất động lực tăng giá.

IV/PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích kỹ thuật: mẫu hình giảm giá dài hạn Nhìn về đồ thị kỹ thuật, vàng đang trong cơn lốc giảm giá. Cụ thể, đà mất hơn 20% kể từ đầu năm nay. Nói theo quan điểm phân tích kỹ thuật, thị trường vàng trong giai đoạn “Con gấu”. Mức giá $1200/ounce là mốc hỗ trợ tâm lý quan trọng. Mốc này đã thể hiện được vai trò trong phiên giao dịch mờ sáng nay. Tuy nhiên, theo chỉ báo động lượng, kịch bản vàng sẽ phá ngưỡng này nhanh chóng và hướng về mốc giá quan trọng tiếp theo là $1000.

V/CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Chiến lược giao dịch: Tiếp tục BÁN nếu vàng mất mốc giá $1200. Với tình hình thị trường hiện tại, lệnh BÁN với Vàng (GOLD), được chúng tôi khuyến nghị trong giai đoạn trung hạn. Cụ thể, với việc mốc giá $1200 đang hỗ trợ, có thể vàng sẽ hồi kỹ thuật trong phiên hôm nay. Nhưng với việc mất động lực tăng giá, vàng sẽ tiếp tục giảm trong trung hạn. Vì vậy, nếu giá vàng tăng trở lại, thì đây là cơ hội BÁN với giá tốt.