Bản tin thị trường 08.8.2018

TRUNG QUỐC ĐANG CÓ DẤU HIỆU HỤT HƠI

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Đồng USD đã kết thúc phiên giao dịch mờ sáng nay và đánh mất thành quả tăng giá trong phiên. Cụ thể, chỉ số USDX đã về đúng mức 94.845 trong sự tiếc nuối của nhiều nhà đầu tư. Nguyên nhân bắt nguồn từ phát ngôn của PBOC. Đây là ngân hàng Trung Ương Trung Quốc. Việc tuyên bố phá giá Nhân Dân Tệ không phải là mục đích của cơ quan này. Logic của phát ngôn này như sau: _ khi đồng Nhân Dân Tệ giảm mạnh, khiến cho hàng loạt các đồng tiền Châu Á khác giảm theo. Qua đó, kéo theo sự mất giá đồng tiền của các quốc gia có giao thương với Trung Quốc. (VND là một ví dụ)

II/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Đồng USD đứng ở vế còn lại, và tăng giá tương đối khi đồng Nhân Dân Tệ giảm giá. Tổng thống Trump không sử dụng việc giảm giá đồng USD là vũ khí trong cuộc chiến. Tuy nhiên, với tuyên bố mới nhất từ phía PBOC: _ Không đi theo tâm lý đám đông. _ Không có mục đích giảm giá đồng Nhân Dân Tệ. _ Tuyên bố từ Chính quyền ông Tập: chiến tranh dài hạn, động lực tăng giá của đồng USD đã bất ngờ mất đi. Với tuyên bố này, cặp đồng tiền EURUSD đảo chiều tăng. Trong khi GBPUSD vẫn giảm với dấu hiệu tiêu cực từ kinh tế Anh sau vụ Brexit. CMTC đặc biệt hứng thú với đồng Bảng. Cụ thể, càng lúc càng phản ánh đúng kịch bản giao dịch chúng tôi đưa ra: giảm trung và dài hạn.

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Kịch bản trong phiên giao dịch hôm nay: EURUSD tăng, GBPUSD giảm, USDJPY tích lũy ngang. Thị trường vàng giảm, dầu tích lũy với xu hướng tăng.

III/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu được ủng hộ bằng một thông tin rất đặc biệt: Tesla dự định sẽ chuyển thành công ty tư nhân. Thông tin này gây bất ngờ cho toàn bộ thị trường. Điều này thể hiện tính cách dị biệt của chủ tịch Tesla, Elon Musk, khi cổ phiếu bất ngờ tăng lên 10%. Ngoài ra, Trung Quốc hụt hơi cũng khiến cho nhà đầu tư cổ phiếu Mỹ phấn khích hơn. Cụ thể, nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng cán cân thương mại được cải thiện và phía các công ty Mỹ sẽ có điều khoản kinh doanh tốt hơn. Qua đó, chiến lược thu mua cổ phiếu của các công ty đầu ngành công nghệ, các công ty có tốc độ tăng trưởng tốt đã giảm giá tương đối trong thời gian qua được chúng tôi đề cao trong tuần này.

IV/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu đang được dự báo tăng giá khi lệnh cấm vận Mỹ áp dụng lên Iran được thực thi. Tuy nhiên bộ phận phân tích CMTC chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ không tăng. Ngược lại, giá sẽ chuyển sang pha tích lũy. Lý do: đây là thông tin được biết từ trước, và giá đã phản ánh đầy đủ sự kiện cấm vận này. Khi thời điểm áp dụng được công bố, làn sóng bán dầu chốt lời sẽ được tung ra, và dẫn thị trường vào pha tích lũy.