Bản tin thị trường 10.8.2018

Thuế năng lượng – Đòn hiểm từ Trung Quốc

I/PHÂN TÍCH SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Trong danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, Trung Quốc đặc biệt nhắm đến dầu mỏ. Đây một sản phẩm mang tính cốt lõi trong hoạt động kinh tế lẫn tài chính. Đây là vũ khí hiệu quả. Vì nó khơi lên một rủi ro rất lớn đối với thị trường: vừa gây dư thừa dầu lẫn khan dầu cùng một lúc. Cụ thể, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu đứng thứ 2 thế giớI. 15% lượng dầu xuất khẩu từ Mỹ tìm đến thị trường này trong năm ngoái. Trong khi đó, dầu đá phiến Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay. Qua đó đưa Mỹ lên vị thế xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới. Hành động đánh thuế Dầu nhập khẩu được xem là một con dao 2 lưỡi. Cụ thể, nó khiến cho kinh tế Trung Quốc hụt nguồn cung dầu và khiến giá dầu tăng cao cục bộ. Việc này đẩy chi phí CPI tăng cao, lạm phát tăng và đồng Nhân Dân Tệ mất giá. Trong khi đó, Mỹ sẽ phải hạn chế xuất khẩu dầu sang thị trường này. Dẫn đến dư thừa dầu mỏ và tạo lực ép dư cung, buộc phải hạ giá dầu cục bộ. Vậy, tác động cụ thể sẽ là: dầu giảm, Nhân Dân Tệ phá giá, và USD tăng cao. Chúng tôi cho rằng đây là một đòn rất hiểm từ Trung Quốc.

II/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Chiến lược giao dịch phiên cuối tuần được chúng tôi khuyến nghị như sau: USD tăng. Khiến một loạt các cặp ngoại hối đảo chiều giảm: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD, NZDUSD. Tuy nhiên, USDJPY giảm vì câu chuyện riêng từ JPY: tăng tương đối khi JPY giảm mạnh.

III/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu dao động ngang khi ít thông tin hỗ trợ. Việc đe dọa đánh thuế dầu là tin tiêu cực xét về mặt thương mại. Nhưng lại tích cực đối với các công ty Mỹ khi kì vọng giá dầu sẽ giảm. Cổ phiếu Amazon tiếp tục được chúng tôi khuyến nghị MUA khi nhà đầu tư càng lúc càng kì vọng Amazon sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trước Alibaba. Nhà đầu tư hiện đang chờ đợi tín hiệu từ CPI được công bố tối nay. Mặc dù phía Reuters kì vọng CPI tăng trưởng đạt 0.2%, chúng tôi kì vọng mức tăng sẽ dao động trên 0.2%, vì tăng trưởng mạnh trong tháng qua. Với kịch bản này, thị trường sẽ tiếp tục tăng cao khi kì vọng tăng trưởng ổn định trong tháng 8, mặc dù xác suất FED cũng ép tăng lãi suất trong tháng sẽ tăng cao hơn. Tạm thời, phiên giao dịch cuối tuần được chúng tôi khuyến nghị MUA đối với nhóm cổ phiếu Công nghệ, đặc biệt với cổ phiếu Amazon và Apple.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng tiếp tục tích lũy, xu hướng giảm trung hạn với sự thờ ơ từ phía nhà đầu tư. Với sự thiếu hụt thông tin từ thị trường chung, lẫn lực đẩy từ biến động chính trị. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị kịch bản Vàng giảm phá mức giá tâm lý $1210/ounce. Đặc biệt trong phiên giao dịch hôm nay.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu trở nên rủi ro hơn bao giờ hết. Với tình huống giá trị thặng dư thị trường sụt giảm do chiến tranh thương mại (cung – cầu không gặp được nhau), chúng tôi khuyến nghị lệnh BÁN ngay trong phiên giao dịch hôm nay.