Bản tin thị trường 11.7.2018

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI LEO THANG

I/BẢN TIN THỊ TRƯỜNG

Thị trường tài chính chao đảo khi Donald Trump tiếp tục đưa ra danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế. Tổng trị giá đạt $200 tỷ USD. Đây là điều bộ phận phân tích CMTC lo lắng, đặc biệt trên thị trường cổ phiếu. Và nó đã xảy ra. Mức thuế đánh trên số lượng hàng hóa này là 10%. Tương đương $20 tỷ USD tiền thuế sẽ được thêm vào ngân khố Mỹ nếu sắc thuế này được thông qua.

II/CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Trước mắt, thị trường sẽ có phản ứng tiêu cực trong ngắn hạn như nó vốn có. Tuy nhiên, mức độ phản ứng sẽ không thật sự khốc liệt. Phải đến tháng 9 sắc thuế này mới được thông qua. Điều mà chúng tôi lo ngại lúc này là phản ứng từ phía Trung Quốc. TT Trump đang triển khai lối chơi “cứng rắn”. Khi không thể “chạy đua vũ trang” bằng cách áp thuế ngược, Trung Quốc sẽ tìm các biện pháp gián tiếp. Lúc này, việc phá giá đồng Nhân Dân Tệ được đưa ra xem xét. Theo mô hình định lượng, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm BÁN đối với thị trường cổ phiếu giao đoạn này.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Quan điểm về USD của chúng tôi đã thay đổi. Chúng tôi nhận thấy phía Mỹ đang có lợi thế rất lớn trong cuộc chiến thương mại. Hiện đang đóng vai trò là người dẫn dắt cuộc chiến, và mang về thặng dư cho bảng cân đối xuất nhập khẩu (current account). Và điều này có lợi cho đồng USD. Chiến lược đối với đồng USD lúc này là MUA lướt sóng, USD chuẩn bị tăng khi càng nhiều nhà đầu tư nhận ra vấn đề này. Theo đó, EURUSD giảm, AUDUSD giảm. Một số cặp tiền có câu chuyện riêng, bao gồm GBPUSD và USDJPY. GBPUSD: nội bộ nước Anh đã “lủng củng”, phần lớn người dân đã nhận thấy hậu quả của việc hậu Brexit. Vậy nên, kịch bản nước Anh từ bỏ Brexit và quay lại Châu Âu trở nên sáng hơn bao giờ hết. Tôi kỳ vọng diễn biến này sẽ xảy ra trong vài tuần tới. Và nếu đúng theo kịch bản, đồng GBP đang rẻ hơn, GBPUSD có thể “tỏa sáng, tăng mãnh liệt” theo trung hạn. USDJPY: cặp tỉ giá này hoàn toàn phụ thuộc vào USD. Do vậy, xu hướng tăng có thể đến trong vài ngày tới khi Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến thương mại. Có điều, rủi ro thị trường đối với cặp tỷ giá này đã tăng khá cao. Điều này khiến chiến lược L trung hạn đối với cặp tiền này. Do vậy, chiến lược Lướt sóng khi giá chạm hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn là điều chúng tôi ưu tiên trong giai đoạn này.

III/THỊ TRƯỜNG GIÁ VÀNG DẦU

Thị trường dầu tăng giá, và tiếp tục tăng. Chất xúc tác đến từ mỏ dầu Norway và Gabon đình công, đặc biệt ảnh hưởng đến dầu thô Brent. Cung dầu hiện đang gặp thông tin tiêu tực khi API thông báo mức cung giảm mạnh. Thị trường đang ngóng đợi tin từ EIA trong hôm nay, và đương nhiên kỳ vọng cung dầu giảm. Nhìn tổng thể, yêu cầu cắt giảm một nửa lượng nhập khẩu dầu từ Iran sẽ được áp dụng. Thông tin này khiến giá dầu tiếp tục tăng cao. Vàng giật ngược khi chiến tranh leo thang. Nhưng với diễn biến từ USD và rủi ro kinh tế, chúng tôi rất lạc quan vào diễn biến tăng giá của vàng trong trung hạn.