Bản tin thị trường 12.7.2018

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI LÀ TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG:

Chiến tranh thương mại lúc này trở thành chủ đề nóng nhất toàn thế giới. Có vẻ Tổng thống Donald Trump thích cho cả thế giới thấy những điều sôi động. Điều này đúng cả về chính trị, kinh tế và thể thao. Cuộc họp báo nhanh chóng từ phía Chính phủ Trung Quốc đã không đưa ra thêm thông tin nào. Khiến cho tâm lý nhà đầu tư càng trở nên lo lắng và bất an hơn. Diễn biến thị trường không rõ ràng. Do đó, rủi ro kinh tế đã từng bước tăng cao hơn và bất cứ thông tin tiêu cực tiếp theo luôn chực chờ diễn ra. Còn 7 tuần nữa cho đến lúc mức áp thuế mới trên $200 tỷ tài sản có hiệu lực. Lúc này bất cứ giải pháp nào cũng có thể đưa ra. Với tình huống này, chiến lược lướt sóng trong ngày đối với tất cả các công cụ tài chính được áp dụng. Bao gồm cổ phiếu, chỉ số, ngoại hối, hàng hóa như vàng, dầu.

II/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Đồng USD bật tăng khi phía Mỹ đang có lợi thế rất lớn trong cuộc chiến này. Đồng thời, lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng trở lại. Đây cũng là động lực khiến cho USD được củng cố đà tăng. Nếu Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ. Thị trường có lẽ chỉ còn mỗi USD là đồng tiền “giá trị” nhất thế giới trong thời điểm hiện tại. Xu hướng tăng của đồng tiền này dẫn đến xu hướng đảo chiều của các cặp tỉ giá liên quan. Cụ thể, EURUSD giảm, GBPUSD giảm, USDJPY tăng, vàng giảm, dầu giảm mạnh.

III/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu đã phản ứng tiêu cực khi đón nhận thông tin về đánh thuế lên $200 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Cụ thể, khi ngoại thương bị cản trở, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm kế hoạch sản lượng. Qua đó, ngành giao thông vận tải cũng sẽ giảm tải công việc. Điều này dẫn đến nhu cầu năng lượng trên thị trường sụt giảm. Với nguồn cung vẫn đang tiếp tục dồi dào, dầu trở nên dư thừa và giảm giá. Ngoài ra, đồng USD tăng giá đã khiến cho dầu lại càng trở nên tiêu cực hơn. Về chính trị, ông Trump cũng bình luận về việc chính sách năng lượng của Đức được hậu thuẫn bởi Nga. Ngoài ra biến động bất khả kháng tại Ras Lanuf, Es Sider, Hariga và Zueitina cũng khiến cho mỏ dầu tại phía đông Lybia tăng sản lượng. Các thông tin này khiến cho thị trường dầu trở nên tiêu cực, và giá dầu có xu hướng giảm mạnh.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng đã có phiên giật đảo chiều khi USD bật tăng, kèm với đó là mối quan tâm của nhà đầu tư vào thị trường này giảm đi khi USD trở nên có giá trị hơn. Trong một cuộc chiến thương mại, nhà đầu tư sẽ có xu hướng ủng hộ phe chiếm thế thượng phong, và việc đồng USD được đặt cược cũng không phải là ngoại lệ. Với diễn biến này, chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ giảm trong cực kì ngắn hạn, và có những phiên tăng giật đan xen. Điều tốt nhất trong lúc này là lướt sóng ngắn hạn. Hiện giờ, chiến lược MUA với mức giá mục tiêu 1250 được chúng tôi khuyến nghị.