Bản tin thị trường 13.8.2018

Thổ Nhĩ Kỳ - Mối lo khủng hoảng tài chính thế giới

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ phiên giao dịch cuối tuần qua đã giảm đến 20%. Tạo ra một “ngày thứ 6 đen tối” với quốc gia này. Cụ thể, cặp ngoại hối USDTRY tăng đến 18000 pips trong ngày cuối tuần. Nguyên nhân đến từ việc Tổng thống Trump tuyên bố đánh thuế gấp đôi lên sắt thép nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ. Với bất ổn kinh tế lẫn chính trị, khủng hoảng tài chính đã chính thức xảy ra với quốc gia này. Điều thị trường lo ngại là hiệu ứng lan truyền “Domino”. Tác động kéo theo khủng hoảng tài chính chung.

II/HIỆU ỨNG DOMINO

Hiệu ứng “Domino”, với khủng hoảng từ Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ tác động ngay đến Châu Âu. Thực tế, một nửa quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ thuộc về khu vực này. Trong khi một nửa còn lại thuộc về Châu Á. Do vậy, gần như toàn bộ các nền kinh tế lớn đều bị tác động. Đặc biệt là chính sách tiền tệ tại các ngân hàng: ECB, BOJ, FED. Chúng tôi hiện đưa thể đưa ra kịch bản chính sách tiền tệ cho các cặp đồng tiền khác vì biến số lớn. Tuy nhiên, điều chúng tôi kì vọng là đồng USD sẽ tiếp tục tăng cao. Kinh tế Mỹ đang rất vững vàng trước biến động thị trường. Mỹ cũng là nguyên nhân đẩy đồng Lira rơi vào tình huống này.

III/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Lo ngại về hiệu ứng lan truyền khiến cho thị trường cổ phiếu giảm mạnh. Chỉ số chính Dow Jones mất gần 200 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq và SP500 cũng giảm sâu. Đà giảm dẫn đầu bởi Intel, một Bluechip sản xuất thiết bị công nghệ với ứng dụng nhiều tài nguyên nhập khẩu.

IV/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Tín hiệu tích cực lại đến từ đà giảm giá của Vàng. Theo tâm lý chung của thị trường, khi kinh tế khủng hoảng cũng là lúc vàng tăng giá. Nhà đầu tư đổ xô vào “hầm trú an toàn” này. Tuy nhiên, tình huống này không làm cho vàng tăng giá, mà nhà đầu tư lại tìm đến đồng USD. Kịch bản thị trường đang thiên về “đầu tư tài chính”, với kì vọng đà mạnh lên từ phía kinh tế Mỹ. Với tình hình hiện tại, mọi chỉ báo kỹ thuật có vẻ sẽ không hiệu quả do biến động đã vượt khỏi phạm vi. Chúng tôi kì vọng đồng USD tiếp tục tăng cao, trong khi vàng tiếp đà giảm giá. Cụ thể, EURUSD, GBPUSD, AUDUSD giảm mạnh. Đồng USDJPY biến động giảm khi cả USD và JPY đều được nhà đầu tư “lùng mua”. Đặc biệt là JPY vì đồng tiền này “khan hiếm” hơn nhiều so với USD.

V/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Chiến lược giao dịch vàng vẫn là “BÁN”. Mốc kì vọng $1150 trong trung hạn có thể sẽ dễ dàng đạt được cho đến hết tháng 8.2018. Chỉ số cảm xúc của vàng, VIXGOLD hiện đang ở mức thấp. Cho thấy lệnh giao dịch từ các quỹ đầu cơ lẫn nhà đầu tư đang giảm mạnh.

VI/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu trở nên khó đoán trong ngắn hạn, khi Mỹ áp dụng cấm vận dầu lên IRAN khiến giá tăng. Căng thẳng về thương mại lại khiến giá giảm trở lại. Khi các doanh nghiệp giảm sản xuất trước rủi ro lớn từ thị trường. Do vậy, trong thời điểm này, lệnh “BÁN” với dầu trong trung hạn được chúng tôi ưu tiên khuyến nghị đến nhà đầu tư.