Bản tin thị trường 14.8.2018

KHỦNG HOẢNG THỔ NHĨ KỲ TIẾP DIỄN

I/DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Thị trường tài chính tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch đầu tuần với căng thẳng từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tâm lý lo lắng gia tăng khiến các nhà đầu tư tích cực bán ra cổ phiếu để đổi lại đồng USD. Đây là tài sản có tính thanh khoản cao hơn nhằm hạn chế rủi ro thị trường.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm 125.44 điểm, với đà giảm mạnh từ Goldman Sachs và J.P Morgan Chase. Đây là hai ngân hàng đầu tư dẫn đầu thị trường. Ngành sản xuất nguyên vật liệu bị tác động mạnh nhất khi giảm đến 1%. Dẫn đầu bởi đà giảm từ Mosaic với mất đến 3.6%. Trong khi đó cổ phiếu năng lượng đã giảm đến 1.2% khi dầu mất giá. Căng thẳng kinh tế giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lên đỉnh điểm khi Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thả mục sư Mỹ Andrew Bruson. Điều này khiến cho Tổng thống Trump gia tăng sức ép lên kinh tế quốc gia này. Đây chỉ là một lý do để Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu cao hơn lên Thổ Nhĩ Kỳ. Người dân đang có động thái ủng hộ chính quyền quốc gia. Nhưng dấu hiệu sụp đổ như đã xảy ra với Venezuela đang lặp lại với Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đồng tiền mất giá “không phanh”, và lạm phát kéo lên cao và đang trở thành phi mã. Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đang có động thái tích cực bán đồng USD để điều chỉnh lại lượng tiền cân đối trong nước. Nhưng động thái này có lẽ đã được Mỹ tính đến. Chính sách này không mang lại nhiều hiệu quả.

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Chiến lược giao dịch thị trường cổ phiếu lúc này vẫn được chúng tôi khuyến nghị BÁN. Đặc biệt nhắm vào các mã cổ phiếu ngành nguyên vật liệu và ngân hàng.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Trong khi đó, đồng USD đang giữ vững đà tăng. Kịch bản “MUA” đối với USD được chúng tôi khuyến nghị thời điểm này. Cụ thể: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD tiếp tục giảm mạnh. Trong khi đó USDJPY tích lũy trở lại khi động thái tranh mua đồng Yên đang vơi đi.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG VÀ DẦU

Vàng giảm. Mọi phương pháp phân tích lẫn số liệu đều khuyến nghị lệnh BÁN đối với thị trường vàng. Điều này đúng cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Với phân tích cơ bản, vàng không có yếu tố hỗ trợ về rủi ro chính trị hay chiến tranh. Đồng thời có rất nhiều kỹ thuật giao dịch ngược chiều có thể thay thế được cho lợi ích nắm giữ vàng. Với phân tích kỹ thuật, vàng đã mất mốc hỗ trợ lớn nhất $1190. Mức giá giảm mục tiêu $1150 không còn xa. Chỉ số cảm xúc đầu tư cũng cho thấy nhà đầu tư đang ngày càng lạnh nhạt với vàng. Điều này thể hiện qua khối lượng giao dịch giảm mạnh. Dầu củng cố xu hướng giảm giá trong trung hạn. Khi càng nhiều đơn vị cung cấp tranh thủ bán ra để tích lũy đồng USD trước biến cố tài chính phía trước. Chúng tôi tiếp tục giữ khuyến nghị “BÁN” với thị trường này, ít nhất là trong vài phiên giao dịch sắp đến.