Bản tin thị trường 15.8.2018

USD – Sức mạnh Mỹ

I/KỊCH BẢN GIAO DỊCH

Thị trường tài chính phiên giao dịch hôm qua thể hiện đúng kịch bản được kỳ vọng. Cụ thể, đồng USD liên tục tăng cao và thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào chiến thắng kinh tế của Mỹ trước Trung Quốc. Xét về mặt kinh tế, Mỹ hiện đang dùng thế mạnh của mình để áp đặt chính sách lên các quốc gia khác. Nói cách khác, Mỹ không có khoan nhượng hay cả nể nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. Tầm ngắm từ Tổng thống Trump bao gồm: _ Nền kinh tế lớn như Trung Quốc. _ Quốc gia nhỏ lệ thuộc vào dầu như Venezuela. _ Dùng hạt nhân để đàm phán như Iran hay Bắc Triều Tiên. _ Nguyên vật liệu giá rẻ như Thổ Nhĩ Kỳ. Diễn biến thị trường cho thấy các quốc gia bị Mỹ nhắm đến đều có nền kinh tế lao dốc. Tạm thời đậm nhất thời điểm này là Thổ Nhĩ Kỳ, khi đồng Lira mất giá đến hơn 20%. Đồng Nhân Dân Tệ cũng đã mất giá. Venezuela lạm phát tăng phi mã, Iran phải bắt tay với Nga… Điều này càng củng cố kịch bản giao dịch: với sức mạnh Mỹ - Đồng USD sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

II/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Chỉ số USDX, được chúng tôi kì vọng tăng từ giai đoạn 93 điểm. hiện đã hồi phục đến 96.6 điểm và khả năng sẽ tiếp cận mức giá mục tiêu 100 điểm. Qua đó, cột mốc sức mạnh Mỹ trở lại. Chiến lược giao dịch trên thị trường ngoại hối đến thời điểm này vẫn là ủng hộ đồng USD: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD sẽ tiếp tục giảm mạnh. Trong khi đó, USDJPY vọt tăng khi nhà đầu tư đã bình tĩnh trở lại và ngừng thu mua đồng JPY.

III/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu có phiên hồi phục. Nhà đầu tư nhận ra khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ có thể chỉ tác động trong ngắn hạn. Cụ thể, thị trường hồi phục ở mức 100 điểm với chỉ số Dow Jones. Đây là một biến động thường thấy trong giai đoạn này. Hiệu ứng bán ra cũng chỉ đủ để các quỹ đầu tư tích cực thu gom cổ phiếu đã bị bán thái quá trong thời gian qua. Mặc dù vậy, chúng tôi khuyến nghị QUAN SÁT với các mã cổ phiếu lớn trong thời điểm này. Khi nhà đầu tư đang quá “mẫn cảm” với các thông tin thị trường. Đồng thời và chỉ số cảm xúc cũng trồi sụt thất thường với biên độ lớn. Khuyến nghị “lướt sóng” trong thời gian ngắn khi cổ phiếu chạm kháng cự - hỗ trợ cũng là chiến lược phù hợp.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG VÀ DẦU

Vàng tiếp tục giảm, và sẽ giảm khi các chỉ báo và tin tức cơ bản đều ủng hộ xu hướng này. Với đà mạnh lên của đồng USD, vàng sẽ đến mức mục tiêu $1150/ounce nhanh chóng. Kịch bản vàng tương đối thuận lợi, là cơ hội đầu tư cho các nhà giao dịch trong giai đoạn này. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị BÁN đối với thị trường kim loại quý này. Thị trường Dầu giảm theo kịch bản chúng tôi khuyến nghị phiên giao dịch hôm qua. Dầu sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên đà giảm có thể sẽ chững lạ. Nhiều quốc gia xuất khẩu dầu nhận ra động thái tăng cung với kết quả cuối cùng là khiến cho các đơn vị bán dầu trở nên thiệt hại hơn. Chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị BÁN với dầu trong phiên giao dịch hôm nay.