Bản tin thị trường 16.7.2018

Nhà đầu tư trông chờ vào chỉ số bán lẻ thị trường Mỹ

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Nhà đầu tư trên thị trường tài chính đang rất lạc quan trước việc kinh tế nội địa phát triển mạnh. Bên cạnh đó lạm phát cốt lõi đang nằm trong phạm vi mục tiêu. Tuần này, các công ty sẽ bắt đầu công bố lợi nhuận quý II. Qua đó hứa hẹn một tuần bùng nổ trên thị trường. Các công ty đầu tiên báo cáo kết quả kinh doanh: Bank of American, Goldman Sachs, Johnson & Johnson, Morgan Stanley và Microsoft.

II/Tâm điểm thị trường

Tiêu điểm của tuần thuộc về thảo luận về chính sách tiền tệ nửa đầu năm do bộ phận lãnh đạo Ngân hàng Mỹ đưa ra. Cuộc họp ngành tài chính tổ chức vào thứ 4. Ông Powell kỳ vọng điều trần và phản ánh toàn bộ quan điểm về cuộc họp hồi tháng trước. Chắc chắn phía FED nhận ra rủi ro chiến tranh thương mại đã từng bước leo thang. Qua đó ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế trong các tháng cuối năm nay. Mỹ đang xem xét đánh thuế thêm vào trên $200 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc. Trong khi đó khi phía quốc gia Châu Á này đang thật sự nhún nhường. Chủ tịch cộng đồng Châu Âu, Jean-Claude Juncker và Donald Tuck sẽ bắt đầu chiến dịch kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản cùng hợp tác. Mục đích để chống lại chính sách bảo hộ thương mại từ ông Trump. Điều này có lẽ phần nào giúp kiềm chế tính “cứng rắn” của vị Tổng thống này. Thông tin giúp mở ra triển vọng về hai quốc gia sẽ lại đàm phán với nhau. Chúng tôi đã giảm tỉ lệ xảy ra leo thang căng thẳng thương mại trong tuần này. Nhà đầu tư trên thị trường có lẽ cũng sẽ thư giãn được phần nào. Chỉ số bán lẻ trong hôm nay được kỳ vọng tiêu cực. Chúng tôi dự đoán chỉ số này sẽ tiêu cực, dựa trên định tính và mô hình định lượng, với mức tăng chỉ khoảng 0.2%, ít hơn 0.4% so với dự đoán từ Forex Factory và 0.9% so với tháng trước đó.

III/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu bất ngờ giảm khi dữ liệu cung dầu tại Lybia tăng, đây là thông tin khiến cho nhà đầu tư giá lên “bừng tỉnh”, khi luôn cho rằng Lybia sẽ cắt giảm lượng dầu. Thêm vào đó, bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak nhắc đến việc nước này sẽ tăng sản lượng dầu, đồng thời thực hiện việc đổi hàng hóa lấy dầu từ Iran. Điều này tác động tiêu cực đến lệnh cấm vận của Tổng thống Trump. Thêm việc nhập khẩu dầu giảm từ phía Trung Quốc, khi giảm đến 12.04%, hay 34.35 triệu thùng, so với tháng trước đó, chúng tôi cho rằng dầu sẽ tiếp đà giảm giá.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng đang dần trở nên khó đoán. Mặc dù vàng đang duy trì được hỗ trợ tâm lý $1240/ounce. Khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục mạnh lên, đồng USD tăng trưởng theo. Lúc đó, hướng của vàng sẽ là đi xuống. Chúng tôi cho rằng chính thông tin phức tạp của chiến tranh thương mại là yếu tố giữ cho vàng không giảm quá sâu dưới mức hỗ trợ mạnh này. Chiến lược quan sát thị trường hoặc lướt sóng nhanh chóng được chúng tôi ưu tiên trong giai đoạn này.