Bản tin thị trường 17.8.2018

Khi niềm tin quay trở lại

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Thị trường cổ phiếu đã bật tăng đến 396 điểm. Phiên tăng mạnh nhất kể từ phiên giao dịch ngày 10.4. Chiến tranh thương mại chính là nguyên nhân cho đợt tăng bất ngờ lần này. Cụ thể, Mỹ và Trung Quốc chấp nhận tiếp tục đàm phán thương mại. Qua đó mở ra hi vọng về chiến tranh thương mại sẽ sớm kết thúc.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Nhóm các cổ phiếu liên quan trực tiếp đến biến động thị trường lần này nhanh chóng tăng điểm. Sự góp mặt từ các ông lớn như Walmart, Cisco System, Boeing và Caterpillar. Các cổ phiếu này đều có lĩnh vực kinh doanh liên quan đến Trung Quốc. Đặc biệt là cổ phiếu Boeing. Dựa trên thông tin về đàm phán, có thể CTTM là cớ để Mỹ đàm phán với Trung Quốc. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị chiến lược MUA, đầu tư ngắn hạn trong phiên giao dịch cuối tuần.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Một thông tin ủng hộ thị trường: Qatar đã tung ra $15 tỷ USD nhằm hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Qua đó, đồng Lira tăng giá trở lại. Đồng thời giải cứu quốc gia này thoát khỏi khủng hoảng kinh tế hiện hữu. Xét về mặt tổng thể, thông tin đã củng cố lòng tin của nhà đầu tư trên thị trường. Đe dọa về khủng hoảng kinh tế tạm thời qua đi. Thông tin này đã khiến cho đồng USD có phiên giảm điểm khi các quỹ đầu cơ ngừng mua USD. Nhưng với đà tăng hiện tại, chúng tôi cho rằng USD sẽ không thể giảm quá sâu. Đây là cơ hội tốt để thực hiện MUA đối với các đồng tiền: EURUSD, AUDUSD. Đối với GBPUSD, mặc dù USD giảm là lực đẩy cho GBPUSD. Nhưng với thông tin tích cực từ đồng Bảng, thị trường vẫn không cho rằng GBP sẽ tăng trở lại khi các mức giá kháng cự đều hiệu quả. Do vậy, GBPUSD sẽ tiếp tục giảm trong phiên giao dịch hôm nay. Cặp đồng tiền USDJPY vẫn duy trì tích lũy ngang với biến động mạnh. Điều này cho thấy lực đẩy đến chủ yếu từ đồng USD. Khuyến nghị QUAN SÁT được áp dụng cho cặp đồng tiền này.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng hồi phục kỹ thuật vào phiên giao dịch hôm qua. Xét về ngắn hạn, đà hồi phục lần này sẽ không duy trì lâu. Lực đẩy đến từ việc đồng USD tạm giảm cho các thông tin tích cực từ thị trường cổ phiếu. Đồng thời lãi suất trái phiếu Mỹ cũng giảm đi tương đối. Tạm thời, mốc giá $1180 vẫn là mức giá kháng cự mạnh. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm BÁN đối với thị trường khi không có thông tin mới tác động. Mặc dù vậy, “chốt lời không bao giờ sai” là câu thành ngữ của dân Trader sẽ phù hợp trong giai đoạn này.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường Dầu bật tăng khi thông tin tích cực về đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc được đưa ra. Cụ thể, nhu cầu năng lượng đang hồi phục trở lại khi các công ty có cái nhìn tích cực hơn về triển vọng thị trường hiện tại. Chúng tôi khuyến nghị tiếp tục QUAN SÁT trong ngắn hạn và tiếp lệnh BÁN trong trung hạn đối với thị trường dầu lần này.