Bản tin thị trường 18.7.2018

Thị trường bước vào vùng ổn định

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Thị trường tài chính tiếp tục tăng điểm vào hôm thứ Ba, sau phiên điều trần từ phía Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương Mỹ FED. Ông Jerome Powell với nội dung được nhà đầu tư mong chờ từ lâu: FED sẽ không vội vàng tăng lãi suất. Việc này vẫn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào dữ liệu kinh tế. Nói một cách khác, ông Powell đã chọn cách phản ứng với thị trường. Thay vì điều tiết theo dự đoán. Điều này khiến cho đồng USD đã có một phiên giảm mạnh. Nhưng nhanh chóng tăng đột biến khi nhà đầu tư phản ứng tức thời trước thông tin này.

II/TÂM ĐIỂM ĐẦU TƯ

Điều trần từ Powell khiến cho nhà đầu tư “nức lòng”, thị trường cổ phiếu tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp. Thông tin đặc biệt có tác động tích cực đến chỉ số Nasdaq. Ngành công nghệ là ngành có chỉ số nhạy cảm nhất đối với kinh tế. Và thể hiện rõ biến động trên thị trường tối qua. Cụ thể, Netflix đã giảm mạnh đột ngột và trở lại đúng giá mở cửa. Phiên điều trần tiếp tục hôm nay lúc 9:00 tối, giờ VN. Điều này cũng sẽ tiếp tục mang đến “sóng” cho thị trường. Giao dịch lướt sóng ngay trong phiên là điều chúng tôi khuyến nghị đối với nhà đầu tư lúc này.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Thị trường ngoại hối tối qua chứng kiến một hiệu ứng Skinner đối với cặp tiền GBPUDS. Đồng tiền này đã giảm mạnh, mặc cho thông tin trên thị trường về Brexit cũng chẳng có gì mới. Hiệu ứng Skinner: đây là cuộc thí nghiệm nhỏ, trong đó người ta thả bồ câu vào một thùng có nút. khi bồ câu mổ vào nút bấm thì thóc rơi ra. Nhưng sau đó, người ta cho thóc rơi ra ngẫu nhiên. Thay vì mổ vào nút thóc mới được rơi. Bồ câu lúc này sẽ mổ vào nút nhiều hơn. Điều tương tự đang diễn ra, khi Brexit khiến đồng Bảng hỗn loạn, và nhà đầu tư lúc này chỉ trực chờ lệnh bán. Không còn ai trên thị trường có quan điểm tích hơn đối với đồng tiền này. Đồng USDJPY: Tiếp tục tăng cao, khi đồng USD có lực đẩy khá mạnh từ quan điểm tích cực của nhà đầu tư. Lệnh MUA lúc này được ưu tiên, như trong các bài phân tích trước đây đưa ra. Đồng AUSUSD: Giảm theo đồng Nhân Dân Tệ, và điều này cũng nằm trong kịch bản chúng tôi có nhắc đến trước đây. Đồng EURUSD: Chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu khiến cho đồng tiền này liên lục “cua gấp”. Khiến nhà đầu tư càng trở nên chán nản và lệnh Bán xuất hiện thường xuyên hơn. Nếu ông Draghi không đưa ra quan điểm rõ ràng về Châu Âu sẽ đứng theo phe nào trong chiến tranh thương mại, nhà đầu tư chọn BÁN đối với cặp đồng tiền này.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Vàng giảm mạnh, khi thị trường tài chính bước vào giai đoạn ổn định. Và thị trường “giảm” chính thức xuất hiện đối với vàng. Chúng tôi đơn giản khuyến nghị BÁN trên thị trường này.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Dầu giảm, khi USD tăng. Và yêu cầu “giảm giá dầu” của ông Trump vẫn luôn có hiệu lực. Ngoài ra, lực cung dầu tại Lybia tiếp tục mạnh lên khi các mỏ dầu sau khi bảo trì bắt đầu bơm ra thị trường. Iran đã tìm được lối thoát xuất khẩu dầu khi thỏa thuận trao đổi hàng lấy dầu với Nga. Và lẽ đương nhiên, dầu sẽ còn tiếp tục giảm.