Bản tin thị trường 19.7.2018

Vàng lao dốc trước “phán quyết” từ Powell

I/SỰ KIỆN QUAN TRỌNG

Giá vàng đã chạm mức thấp nhất trong 16 tháng trở lại đây. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư lỡ đặt lệnh mua trở nên ngày càng chán nản. Kịch bản giá vàng giảm luôn được bộ phận phân tích CMTC đưa ra trong giai đoạn này. Cụ thể, chúng tôi căn cứ vào diễn biến thị trường tài chính để tiếp tục nâng kịch bản giảm của vàng.

II/TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG

Thông tin về thị trường nhà ở Mỹ đã giảm nhẹ hơn kì vọng. Tỉ lệ cho phép xây dựng giảm xuống 1.27 triệu, so với mức 1.33 triệu ước tính. Điều này thể hiện mức độ biến động mạnh của thị trường tiêu dùng trong tháng trước. Nhưng thông tin vẫn chưa thể qua được nhận định từ Chủ tịch Ngân hàng Trung Ương FED.  Ông Powell thể hiện rõ quan điểm tích cực về kinh tế Mỹ trong thời gian tới. CMTC kỳ vọng thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục bị siết chặt lại. Mức lạm phát sẽ vẫn nằm trong mức mục tiêu của FED là 2% trong nhiều năm nữa. Với kịch bản này, lãi suất Mỹ chắc chắn sẽ phải tăng lên chậm rãi. Qua đó không còn dồn dập như những lo lắng trước đây của nhà đầu tư.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Đồng USD trở nên mạnh hơn và tiếp đà tăng. Phản ứng của đồng tiền này sẽ kéo theo việc củng cố xu hướng của hàng loạt cặp đồng tiền mạnh khác. Cụ thể, EURUSD, GBPUSD, AUDUSD giảm, USDJPY tăng. Mặc dù vậy, mỗi cặp tiền đều có câu chuyện riêng. Với EURUSD, khả năng sẽ dao động nganG. Châu Âu không rõ sẽ lao vào cuộc chiến thương mại như thế nào. Trong khi đó GBP vẫn tiếp tục gánh chịu hậu quả từ Brexit. Còn đồng AUD giảm do mối quan hệ mật thiết với Nhân Dân Tệ, hiện đang tiếp đà mất giá. Đồng USDJPY vẫn tiếp đà tăng khi USD tăng cao.

IV/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU

Thị trường cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng thêm một vài phiên nữa khi mọi thông tin đều ủng hộ. Thời điểm các công ty công bố kết quả kinh doanh quý II đã đến. Và các nhà đầu tư lúc này đang đợi một mùa “nở hoa” từ các công ty đầu ngành. Đó là lý do khiến cho một số công ty công nghệ gần đây trở nên tích cực hơn trong tuần trước. Tuần này thuộc về ngành ngân hàng: Bank of America, Citigroup và JP Morgan Chase. Nhóm này đã tăng mạnh trong phiên giao dịch mờ sáng nay. Hiện American Express, eBay và IBM đang chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh trong hôm nay. CMTC kì vọng các mã này sẽ tăng, ít nhất là phiên giao dịch tối nay khi thị trường kì vọng kết quả kinh doanh “bùng nổ” từ các công ty này.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu bất ngờ tăng trở lại. Các công ty và doanh nghiệp phía ngành sản xuất đang ngày càng trở nên tích cực hơn với nền kinh tế. Điều này khiến cho nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng lên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dầu tăng. Nhưng chúng tôi chưa cho rằng thị trường dầu sẽ sớm tăng trở lại. Diễn biến nguồn cung lúc này còn quá nhiều phức tạp. Dầu sẽ tích lũy, và giảm trong xu hướng trung hạn. Lệnh BÁN khi giá tăng lúc này được chúng tôi ưu tiên.