Bản tin thị trường 20.7.2018

Ông Trump “không muốn USD tăng giá”

I/TÂM ĐIỂM THỊ TRƯỜNG

Thị trường tài chính đang diễn biến rất “yên bình” sau những thông tin hỗ trợ vững chắc trên thị trường. Tổng thống ưa khuấy động Trump lên tiếng phản đối chính sách của Ngân hàng Trung Ương Mỹ. Cụ thể, ông Trump đã ra chỉ thị “không thể để đồng USD tăng cao lên nữa”. Điều này khiến cho USD có phiên “tụt áp”. Các cặp đồng tiền và kể cả vàng đã bật tăng “thiếu kiềm chế”. Nhưng bộ phận phân tích CMTC không cho rằng đây là điều sẽ biến đổi xu hướng hiện tại. Hệ thống phân quyền tài chính tại Mỹ không cho phép ông Trump tác động đến chính sách tiền tệ do ngân hàng Trung Ương đưa ra. Nhà đầu tư cũng đang phản ứng thái quá trước phát ngôn ngày.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu giảm mạnh với tác động giảm từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong khi nhà đầu tư đang tích cực trước thông tin tăng lãi suất từ FED. Ông Trump như dội gáo nước lạnh lên đồng USD. Điều này khiến cho nhóm ngành liên quan đến tiền tệ bị ảnh hưởng nặng. Nhìn về phía chính sách tài khóa, ông Trump cũng có lý do của mình. Cụ thể, muốn hạ giá đồng USD để biến đồng tiền trở thành “vũ khí răn đe”. Vũ khí này được áp dụng cho các quốc gia đang tuyên bố phản ứng lại trong chiến tranh thương mại đối với Mỹ. Hiện giờ với tuyên bố này, nước Mỹ đang bị đưa vào thế kẹt. Liệu FED có đồng thuận với Trump, hay trở thành “nội bộ lủng củng” khi phản đối. Chúng tôi cho rằng thông tin này về bản chất là tiêu cực. Điều này dẫn đến đồng USD giảm trong một vài phiên tới.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Trên thị trường ngoại hối, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm đồng USD tăng. Điều này duy trì cho đến khi có động thái mạnh hơn từ chính quyền Trump. Mặc dù vậy, đối với các cặp tiền liên quan đến USD trong ngắn hạn, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư “lướt sóng” ngược chiều. Đặc biệt khi các cặp đồng tiền này chạm kháng cự hoặc hỗ trợ mạnh. Cụ thể, EURUSD, AUDUSD, GBPUSD tăng ngắn hạn, trong khi USDJPY giảm ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể canh khi các cặp đồng tiền chạm hỗ trợ hoặc kháng cự. Mục đích thực hiện lệnh mua hay bán ngược chiều với giá tốt.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng giảm. Đây là điều chúng tôi càng khẳng định trong thời gian này. Và nó sẽ tiếp tục giảm nếu theo quán tính thị trường hiện tại. Đồng USD đang bị thử thách bởi Tổng thống Trump. Nhưng xét về cốt lõi, không một vị Tổng thống nào lại muốn đồng tiền của quốc gia mình mất giá trị. Do vậy, nhận xét đồng USD tăng quá nhanh có thể xem là một lời phàn nàn. Thay vì một lời khẳng định chắc chắn như thị trường dầu trong tuần trước.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu tiếp tục giảm. Khi các doanh nghiệp bắt đầu co lại trước tính khí thất thường từ Tổng thống Trump. Hiện không một doanh nghiệp nào chắc chắn được quý sau sẽ phải sản xuất ra sao.  Trước tình hình khá bất ổn của đồng USD, cũng như chiến tranh thương mại đang diễn ra. Thông tin tích cực duy nhất lúc này là Trung Quốc chưa phản ứng với Mỹ. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ giảm đi tương đối. Và với đà tăng dầu từ Iran khi được phía Nga hỗ trợ, thị trường sẽ tiếp tục giảm trong một vài phiên tới. Chúng tôi ưu tiên lệnh BÁN trên thị trường này.