Bản tin thị trường 20.8.2018

Khi niềm tin quay trở lại

I/DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Thị trường bắt đầu tuần mới với một ngày thứ 2 yên ả. Tuần này, Cuộc họp Ủy ban thị trường mở FOMC là tiêu điểm. Các dữ liệu còn lại chỉ mang tính tạo sóng cho thị trường trong ngắn hạn. Biến động thị trường tiếp tục nối tiếp các diễn biến: _ Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán thương mại vào tháng 10. Thông tin tích cực trên cũng giúp cho chỉ số Dow Jones bật 110 điểm. Đà tăng của nhiều mã Blue Chip. Một cổ phiếu độc đáo đi ngược đà tăng điểm là Tesla Motor. Cuộc phỏng vấn đầy tính tâm sự của CEO Elon Musk khi chia sẻ rằng ông đang gặp phải quá nhiều áp lực. Hiện ông định tư nhân hóa Tesla. Hãng công nghệ ô tô điện tự lái này đã có cổ phiếu đã bật tăng hơn 10%. Với bài phỏng vấn này, phiên giao dịch hôm thứ 6 đã khiến rất nhiều nhà đầu tư thất vọng khi cổ phiếu giảm. CMTC cho rằng việc này giống như một chiêu bài của Tesla nhằm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn. Ít nhiều gây mất lòng tin cho nhà đầu tư. Khuyến nghị BÁN đối với cổ phiếu này được chúng tôi khuyến nghị trong tuần này.

II/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Vàng bật tăng giá trở lại khi nhà đầu tư kì vọng cuộc chiến tranh thương mại sẽ có cơ hội kết thúc. Thời gian cụ thể vào tháng 10 khi cả hai phe tiến hành đàm phán. Kì vọng này khiến cho đồng USD gặp phải áp lực giảm giá. Phía Trung Quốc không còn lý do để phá giá đồng Nhân Dân Tệ. Qua đó khiến cán cân tiền tệ quay trở lại điểm cân bằng và giảm giá đồng USD. Nói cách khác, USD đang mất đi động lực tăng giá. Nhà đầu tư kì vọng Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến. USD giảm giá đã khiến cho vàng bật tăng trở lại. Đặc biệt trong phiên giao dịch cuối tuần. Với đà tăng mạnh và bất ngờ, chỉ số RSI 14 nhanh chóng tăng về mức quá MUA. CMTC cho rằng có dấu hiệu đầu cơ giá lên trên thị trường này. Nếu không có thông tin hỗ trợ tích cực tiếp theo, vàng sẽ nhanh chóng vào pha tích lũy và giảm trong trung hạn. Chúng tôi khuyến nghị QUAN SÁT trước khi thực hiện lệnh MUA. Đặc biệt khi vàng phá ngưỡng kháng cự $1290/ounce.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Đồng USD giảm giá cũng khiến cho hàng loạt các cặp đồng tiền khác đảo chiều: EURUSD, AUDUSD. Đặc biệt cặp đồng tiền AUDUSD tăng giá còn thêm hỗ trợ từ việc vàng tăng. AUDUSD được xem là đồng tiền vàng khi kinh tế Australia phụ thuộc vào xuất khẩu vàng rất nhiều. Tuy nhiên, GBPUSD vẫn không thể tăng mạnh do đồng Bảng chưa tìm được lối thoát trong sự kiện hậu Brexit. USDJPY đang biến động ngang khi nhà đầu tư cũng đã ngừng mua JPY và cả USD khi căng thẳng chiến tranh thương mại giảm đi.

IV/THỊ TRƯỜNG DẦU

Dầu tăng nhẹ khi USD giảm. Đây là động lực tăng duy nhất của dầu trong tuần này khi thị trường chưa tiếp nhận thông tin mới. Chúng tôi cho rằng lệnh BÁN sẽ rất phù hợp nếu đồng USD phục hồi trở lại trước thềm cuộc họp FOMC trong tuần này.