Bản tin thị trường 21.8.2018

Biến động mới trước thềm cuộc họp FOMC

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Phiên giao dịch đầu tuần kết thúc nhẹ nhàng với đà tăng điểm đến từ hầu hết các chỉ số. Nhà đầu tư trên thị trường lúc này đang rất tích cực với nhiều thông tin có lợi: _ Tổng thống Trump tuyên bố sẽ chỉ trích FED nếu tiếp tục tăng lãi suất. _ Mỹ và Trung Quốc tạm thời ngừng các chính sách tăng thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa của nhau.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thông tin tích cực này khiến cho đồng USD phải gánh thêm sức ép. Qua đó giảm liên tục trong phiên giao dịch hôm qua. Cụ thể, chỉ số Dow Jones đã tăng nhẹ, trong khi Nasdaq đã tăng lên gần mức cao nhất được tạo lập từ đầu năm. Công ty giao dịch nổi bật phiên giao dịch tối qua là Nike với việc tăng lên đến 3.1%. Nguyên nhân từ công ty phân tích Piper Jaffar nâng giá mục tiêu của cổ phiếu này từ mức $72 lên mức $93. Hiện giờ cổ phiếu đang giao dịch tại mức giá $82. Chúng tôi mở báo cáo mới khuyến nghị MUA với Nike trong giai đoạn này.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất qua đêm giao dịch tại mức 2.825%. Mức này đã giảm mạnh so với tuần trước. Thông tin trái phiếu xuất hiện trong bản tin phân tích lần này CMTC vì nó ủng hộ cho lời tuyên bố mới của Tổng thống Trump. Cụ thể, ông này sẽ kịch liệt phản đối nếu FED tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp lần này. Điều FED làm lúc này, theo ông Trump, là không mang lại lợi ích cho quốc gia. Ông cần một sự hậu thuẫn từ chính sách tiền tệ. Theo nguyên tắc, Chủ tịch FED Powell sẽ không phải lắng nghe ông Trump khi ra quyết định của mình. Mặc dù vậy, đồng USD đã có phiên giảm mạnh hôm qua. Nhiều nhà đầu tư rút kinh nghiệm từ vụ việc đã từng xảy ra. Ông Trump cho rằng đồng USD hiện đang khá cao. Nhiều quỹ đầu tư đã tiến hành bán mạnh đồng USD ngay sau đó. Với đà giảm liên tiếp từ đồng USD, thị trường ngoại hối đã có biến động mạnh với đà đảo chiều tăng của hàng loạt cặp tiền: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD. Trong khi đó USDJPY giảm sâu. Với cuộc họp FOMC đang đến, đà giảm của đồng USD sẽ tiếp tục. Nhiều nhà đầu cơ đang đặt cược về việc FED có thể tạm hoãn việc tăng lãi suất lần này. Nguyên nhân từ tác động của Tổng thống Trump. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị “Lướt sóng” trong phiên giao dịch hôm nay. Lệnh giao dịch cụ thể như sau: EURUSD, AUDUSD tăng tích cực. GBPUSD trong quá trình tích lũy với xu hướng giảm trung hạn. USDJPY giảm mạnh.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng tiếp đà tăng giá sau quá trình giảm mạnh gần đây. Đà tăng này đến từ việc nhà đầu tư tích cực tạo sức ép giảm giá lên đồng USD. Qua đó dự đoán FED sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC sắp đến. Do vậy, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị Quan Sát đối với thị trường này trong phiên giao dịch hôm nay.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu đã tăng giá trở lại khi USD đang duy trì đà giảm. Hiện giờ thông tin biến động chính trị cũng như nguồn cung tại các khu vực xuất khẩu dầu lớn vẫn chưa xuất hiện. Do vậy, biến động giá dầu lần này hoàn toàn phụ thuộc vào phản ứng của USD. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA trong phiên giao dịch hôm nay