Bản tin thị trường 22.8.2018

Chuyên đề cuộc họp FOMC 23.8.2018

I/KỊCH BẢN CUỘC HỌP

Kịch bản giảm giá của đồng USD và tăng điểm trên thị trường chứng khoán Mỹ CMTC đưa ra đã phản ánh đúng. Với cuộc họp FOMC chuẩn bị diễn ra vào mờ sáng mai, nhà đầu tư đang tích cực ép giá đồng USD. Động lực từ các dự đoán về việc chủ tịch FED Powell sẽ hoãn tuyên bố tăng lãi suất trong tháng này. Đối với nhà đầu tư trên thị trường tài chính, cuộc họp FOMC đóng vai trò thật sự quan trọng. FED đưa ra các chính sách tiền tệ ngắn hạn. Điều này có thể gây biến động mạnh trên thị trường tài chính nói chung và ngoại hối nói riêng. Cụ thể, FOMC có thể quyết định việc tăng hay giảm lãi suất của đồng tiền. Khiến cho USD tăng hay giảm chỉ sau một lời tuyên bố. Thị trường thường dự đoán chính sách của FED qua việc đồng USD luôn “chạy trước”. Lần “chạy” trong tuần này là việc USD liên tục giảm giá. Điều này phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về việc chủ tịch Powell sẽ hoãn việc tăng lãi suất.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu Mỹ đã chứng kiến phiên tăng điểm tối qua. Chỉ số Nasdaq chạm vào mốc điểm cao nhất lịch sử và kéo dài chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ khi sàn giao dịch cổ phiếu được khởi động. Các thông tin có lợi cho thị trường: _ Chỉ số giá tiêu dùng tăng lành mạnh (0.2%) _ Lạm phát nằm trong mức lạm phát mục tiêu (2%) _ Thị trường lao động tăng trưởng tốt với mức tăng lương tích cực. _ Diễn biến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc theo chiều hướng có lợi cho Mỹ. _ Việc căng thẳng CTMT đang giảm đi. Điều này đang ủng hộ cho kịch bản đồng USD sẽ không được tăng lãi suất trong cuộc họp lần này. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc rủi ro. Chủ tịch chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump, ông Paul Manafort và luật sư cũ của Trump là Michael Cohen đã bị tòa tuyên bố có tội trong việc trốn thuế. Bên cạnh đó, lạm dụng tài khoản ngân hàng lẫn kế hoạch tài chính trong chiến dịch. Điều này dấy lên lo ngại mới về chiếc ghế Tổng thống mà ông Donald Trump đang giữ. CMTC cho rằng điều này chính là nguyên nhân đẩy giá USD xuống rất thấp trong phiên giao dịch hôm qua.

III/CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH

Do vậy, chiến lược giao dịch trong cuộc họp FOMC lần này: _ Liệu FED có ngừng tăng lãi suất _ Liệu việc Tổng thống Trump có thoát khỏi vụ Scandal đang diễn ra hay không. Diễn biến đồng USD cho thấy thị trường đang kì vọng một kịch bản không tăng lãi lẫn việc ông Trump sẽ có liên quan. Tuy nhiên, đồng USD sẽ phục hồi trở lại sau cuộc họp. Kỳ vọng ít nhất là trong ngắn hạn, khi quỹ đầu cơ tìm cách chốt lời các lệnh bán đè đồng tiền này. Chúng tôi khuyến nghị BÁN với đồng USD trước khi FOMC đưa tin, và chốt lời trước khi cuộc họp diễn ra 1h đồng hồ. Với kịch bản trên; EURUSD, AUDUSD, Vàng, dầu đồng loạt tăng giá, và lệnh MUA được khuyến nghị trong tình huống này. Trong khi đó, USDJPY giảm về mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, cách lệnh giao dịch chỉ được khuyến nghị đến trước khi cuộc họp FOMC diễn ra.