Bản tin thị trường 23.7.2018

Chiến tranh tiền tệ

I/TIÊU ĐIỂM THỊ TRƯỜNG

Phiên giao dịch cuối tuần đã khiến cho nhiều nhà đầu tư hoảng hốt. Đồng USD đã liên tục lao dốc. Bộ phận phân tích CMTC đánh giá thấp tác động của chính quyền tổng thống Trump lên đồng tiền này. Bộ phận quyết định chính sách tiền tệ hoàn toàn độc lập với bộ phận quyết định chính sách tài khóa. Chính sách tiền tệ cũng vừa được Powell tuyên bố “bồ câu” trong tuần trước. Điều chúng tôi cho rằng đồng USD giảm lúc này từ lo lắng thái quá. Nhà đầu tư phản ứng thái quá trước dự đoán về một cuộc chiến tranh tiền tệ. Điều này có lẽ xác suất xảy ra đã cao lên rất nhiều.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu giảm điểm “nhẹ nhàng” vào phiên giao dịch cuối tuần khi báo cáo kết quả kinh doanh quý II đưa ra. Tác động tích cực này giúp hạn chế phần nào đà giảm của thị trường chung khi đồng USD bất ổn. Hai công ty có kết quả kinh doanh tích cực nhất bao gồm Microsoft và HoneyWell. Ngành công nghệ có vẻ vẫn luôn né được những tác động trên thị trường vật lý trong thời gian này.

III/FOREX

Chiến tranh tiền tệ, là khi các quốc gia liên tục phá giá đồng tiền của chính mình. Mục đích nhằm rút lại tài sản của quốc gia đó đang lưu trữ tại nước ngoài. Ví dụ cụ thể, nếu một doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng cho doanh nghiệp Mỹ, thì tiền thu về sẽ là USD. Đây là đại diện cho một phần tài sản của Mỹ đã về tay Trung Quốc. Nếu Mỹ phá giá đồng USD, thì cũng tức là số tiền doanh nghiệp Trung Quốc thu được cũng sẽ mất giá trị tương ứng. Nói cách khác, rút tài sản về lại nước Mỹ. Đây có lẽ là cách Trung Quốc đã thực hiện trong thời gian qua. Đây là một vũ khí gián tiếp trong cuộc chiến thương mại khi giảm giá trị đồng Nhân Dân Tệ. Lo lắng về chiến tranh tiền tệ khiến thị trường trở nên khó đoán hơn. Phiên giao dịch đầu tuần, chúng tôi ưu tiên lệnh giao dịch “lướt sóng”. Mức giá mục tiêu lẫn giá cắt lỗ tương đối sát giá vào lệnh. Nhà đầu tư được khuyên nên giao dịch khối lượng nhỏ để quan sát các thông tin quan trọng tiếp theo. Mặc dù trong tuần này không nhiều thông tin quan trọng theo lịch kinh tế. Theo đó, đồng USD sẽ giảm giá, kéo theo một loạt các đồng tiền đảo chiều: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD tăng; trong khi USDJPY giảm.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng cuối cùng đã có động lực tăng trưởng. Trong lúc nhà đầu tư mua vàng cảm thấy thất vọng khi giá vàng liên tục lao dốc. Chiến tranh tiền tệ chính là “cơn mưa rào” trong mùa hạn hán đối với nhà đầu tư. Khi các đồng tiền suy yếu, thì vàng chính là “vật có giá” hoàn hảo. Cụ thể, vàng tăng giá mạnh trong ngắn hạn là điều chúng tôi kì vọng giai đoạn này.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu biến động ngang, không có đà tăng mạnh mặc dù đô đã giảm. Điều này vẫn đến từ quan điểm giới hạn đà tăng giá dầu của chính quyền Mỹ. Bộ phận phân tích chúng tôi cho rằng dầu sẽ không thể tăng giá. Nhưng đà giảm của USD sẽ hỗ trợ đà giảm của dầu. Cụ thể hơn, dầu sẽ biến động ngang tích lũy. Hiện chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu nên vào lệnh trên thị trường này.