Bản tin thị trường 23.8.2018

KẾT QUẢ CUỘC HỌP FOMC

I/DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Cuộc họp FOMC đã cho ra kết quả như kịch bản CMTC đưa ra: chủ tịch FED Powell trì hoãn việc tăng lãi suất trong đồng USD. Cụ thể, mặc dù FED vẫn nêu quan điểm tăng lãi trong tháng 9. Quan ngại về việc nếu chiến tranh thương mại và diễn biến thị trường không phù hợp. Qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ phát triển kinh tế thì có thể dừng việc tăng lãi suất. Đây chính là ngụ ý về việc sẽ không tăng lãi suất trong tháng 9.

II/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Thị trường ngoại hối, cụ thể là đồng USD, đã phản ánh đúng kịch bản: _ Sau chuỗi giảm do nhà đầu tư kì vọng lãi suất sẽ không tăng (thực tế đã xảy ra), các lệnh chốt lời được đưa ra. Điều này khiến cho đồng USD tăng trở lại ngay sau cuộc họp. Qua đó phản ánh lên toàn bộ xu hướng thị trường hiện tại: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD giảm sâu. Đồng USDJPY bật tăng, và vàng đã bắt đầu quay trở lại xu hướng giảm trung hạn.

III/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU

Thị trường cổ phiếu có phiên giảm hôm qua. Vụ việc liên quan đến vụ bầu cử trước đây của Tổng thống Trump bị đưa ra xét xử. Thị trường lo về quản lý của Chính quyền Mỹ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu chiếc ghế Tổng thống bị lung lay. Cho dù kết quả ra sao, thì đây vẫn là một thông tin tiêu cực đến với thị trường. Dữ liệu kinh tế tích cực do FED đưa ra trong cuộc họp, thị trường đã không giảm quá sâu. Cụ thể, Dow Jones chỉ mất 89 điểm, Nasdaq gần như biến động ngang. Tin tích cực là nhà đầu tư đã bình tĩnh trở lại với chỉ số cảm xúc VIX (đo mức độ sợ hãi của nhà đầu tư), đã giảm xuống 4.74%. Điều này cho thấy thị trường chỉ bị ảnh hưởng ngắn hạn bởi tin Scandal này.

IV/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Với tình hình thị trường hiện tại, phiên giao dịch từ đây đến cuối tuần được chúng tôi đưa ra kịch bản như sau: Đối với thị trường ngoại hối, xu hướng tăng USD trở lại. Xác nhận đà biến động ngắn hạn cho các cặp đồng tiền: Lệnh BÁN lướt sóng đối với EURUSD, GBPUSD, AUDUSD. Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cặp tiền USDJPY. Đồng USD là tác nhân biến động chính đã tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua.

V/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Đối với thị trường Vàng, xu hướng chủ đạo lúc này là tích lũy tại vùng giá $1190. Giá có thể giảm trở lại nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ thị trường. Do vậy, lệnh CHỜ BÁN khi giá giảm đến mức $1190 được khuyến nghị trong phiên giao dịch hôm nay.

VI/THỊ TRƯỜNG DẦU

Dầu tăng mạnh khi USD giảm, và đồng thời một thông tin chấn động trên thị trường hiện tại: Ả Rập có thể sẽ hoãn việc IPO công ty sản xuất dầu mỏ quốc gia ARAMCO. Đây là vụ công bố lên sàn công ty trị giá lớn nhất thế giới, $100 tỷ USD, nếu được thực hiện. Điều này đã khiến cho nhiều nhà đầu tư đang tích lũy tiền dồn cho vụ IPO dầu này. Chuyển sang gom dầu thành phẩm, khi thất vọng trước tuyên bố trên. Ngoài ra, trữ lượng dầu thô Mỹ đã giảm hơn kì vọng (-5.8 triệu thùng thay vì -1.6 triệu thùng) cũng đã có tác động đẩy giá dầu lên cao hơn. Khuyến nghị MUA được chúng tôi đưa đến cho Nhà đầu tư trên thị trường này.