Bản tin thị trường 24.8.2018

Liệu Tổng thống Trump có bị bắt giam

I/DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG

Thị trường tài chính tiếp tục kéo dài đà tích lũy với biến động ngang. Tuy nhiên đây chỉ là yên bình trước bão, khi niềm tin của nhà đầu tư đang rất lung lay. Nguyên nhân từ tính pháp lý của chiếc ghế Tổng thống Donald Trump đang giữ.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Cụ thể, chỉ số Dow Jones đã giảm 76.62 điểm, trong khi Nasdaq giảm 0.2% trước đỉnh lịch sử. Điều này xảy ra khi Trung Quốc lại tiếp tục “châm dầu vào lửa” CTTM. Đánh thuế lên hàng hóa trị giá $29 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ. Qua đó bỏ qua hi vọng của nhà đầu tư về việc căng thẳng giữa hai quốc gia qua đi. Caterpilla và Boeing là hai công ty bị tác động mạnh nhất trong phiên giao dịch hôm qua. Cả hai đều thuộc ngành sản xuất thâm dụng nguyên vật liệu. Chưa bao giờ chiếc ghế Tổng thống Mỹ lại lung lay như lúc này. Tính khi ông Donald Trump lên nhậm chức. Cuộc bầu cử Tổng thống đã trải qua vụ điều tra liệu Nga có tác động. Vụ liệu Facebook có bị mua chuộc, cho đến việc chủ tịch FBI bị đuổi việc. Kéo dài đến luật sư của Trump và phó chiến dịch tranh cử Tổng thống bị kết tội… CMTC cho rằng cơn bão chính trị thật sự đang kéo đến trên thị trường tài chính. Hiện thanh khoản thị trường đã bắt đầu xuất hiện các lệnh giao dịch ngược chiều. Nhà đầu tư phòng thủ trước tuyên bố bất ngờ hơn có thể sớm xuất hiện. Do vậy, mặc dù vẫn duy trì quan điểm đồng USD tăng giá. Đà tăng không còn lành mạnh và có thể đảo chiều sớm.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Với quan điểm này, phiên giao dịch hôm nay, kịch bản USD sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên mức độ tăng không còn mạnh được chúng tôi khuyến nghị đến nhà đầu tư. Cụ thể, khuyến nghị BÁN lướt sóng được đưa ra với EURUSD, GBPUSD, AUDUSD. Trong khi đó, USDJPY tiếp tục khuyến nghị MUA trong phiên hôm nay.

IV/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU

Thị trường cổ phiếu đang tích lũy, và có nguy cơ giảm giá trong tuần sau. Do vậy, khuyến nghị Chốt Lời đối với một số mã Bluechip tăng mạnh. Ví dụ như Apple, Amazon được khuyến nghị. Nhà đầu tư có thể tiếp tục canh BÁN đối với các công ty thuộc ngành Nguyên vật liệu hay sản xuất máy móc công nghiệp: Caterpilla, Boeing. Một số công ty công nghệ khác cũng là cái tên trong danh sách BÁN đáng chú ý: IBM, Sony.

V/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng đã quay trở lại đà giảm vốn có, và với đà tăng của USD, lẫn sự “thất sủng” từ phía nhà đầu tư, có thể vàng sẽ tiếp tục giảm trong một vài phiên tới. Do vậy, khuyến nghị BÁN được chúng tôi đưa ra trong phiên giao dịch hôm nay.

VI/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu tiếp tục tăng, khi USD giảm và nguồn cung dầu bị hạn chế từ Iran. Đồng thời, Trung Quốc đánh thuế 25% lên dầu Mỹ, khiến cho lượng dầu tiêu thụ tại quốc gia Châu Á này khan đột biến. Nhưng có lẽ việc Texas, bang xuất khẩu dầu lớn nhất nước Mỹ, lại quay sang nhập khẩu ròng dầu mỏ mới là điều đáng chú ý. Phiên giao dịch hôm nay, dầu tiếp tục được khuyến nghị MUA đến với nhà đầu tư.