Bản tin thị trường 27.8.2018

Powell, kịch sĩ trên thị trường tài chính

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Thị trường tài chính đã tạo ra “cơn sóng thần” ngay phiên giao dịch cuối tuần trước. Thay vì kéo đến tuần này, khi hầu hết các cặp đồng tiền chính lẫn vàng đã biến động mạnh. Sau hai ngày cuối tuần kiểm tra lại thông tin và dữ liệu giao dịch, CMTC đưa ra một số quan điểm về thị trường trong tuần này như sau:

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Thị trường cổ phiếu Mỹ: cổ phiếu có phiên đóng cửa tăng điểm. Qua đó phá kỷ lục cũ vào tối thứ 6 sau khi chủ tịch FED, ông Powell bình luận tại hội trường Jackson Hole. Thể hiện quan điểm “bồ câu” - nới lỏng tiền tệ, thay vì quan điểm siết chặt tăng lãi suất với bài phát biểu cách đó một tuần. Có vẻ màu sắc đồng USD đã nhuốm màu chính trị khá rõ. Bước đi “độc lập” từ FED đang được Tổng thống Trump “dìu dắt” khá rõ. Theo đó, hầu hết các thị trường Châu Á cũng đã tăng điểm trong phiên sáng nay.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Thị trường ngoại hối: rõ ràng với phát biểu quay 180 độ “không ngại ngùng” từ Powell. Điều này đã khiến đa số nhà đầu cơ thất vọng với đà giảm của đồng USD. Thậm chí, trước bài phát biểu nhiều quỹ đầu cơ còn nhập vào một số lượng lớn đồng USD. Tin rằng Powell sẽ ủng hộ đợt tăng lãi suất sắp đến. Sau bài phát biểu “ngoan ngoãn” theo định hướng từ Trump. Có vẻ đồng USD đã chính thức điều chỉnh với định hướng giảm trung hạn. Với đà giảm của USD, hàng loạt các căp tiền đã biến động đảo chiều: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD tăng. Trong khi USDJPY giảm mạnh.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Vàng đã bật tăng khiến nhiều nhà đầu tư không kịp trở tay. Điều này được lý giải với 2 nguyên nhân: lực đẩy từ đồng USD và áp lực chốt lời từ rất nhiều lệnh SELL trên thị trường. Cụ thể, USD giảm đã đẩy giá vàng tăng cao. Yếu tố quan trọng hơn, khi vàng giảm đến mức thấp tính trong dài hạn $1160. Chạm đến ngưỡng chốt lời từ phía các quỹ đầu cơ. Qua đó khiến lực mua tăng đột biến (tăng hơn 50% so với biến động ngày). Đồng thời các lệnh SELL giá cao cũng buộc phải chốt lỗ đẩy giá vàng tăng cao hơn. Hiện vàng đang duy trì mốc giá $1204. CMTC cho rằng nếu mức $1200 được duy trì cho đến hết phiên giao dịch hôm nay. Vàng sẽ chuyển về pha tích lũy và xu hướng tăng trong ngắn hạn. Các yếu tố phân tích kỹ thuật lúc này đều không mang lại nhiều ý nghĩa. Khuyến nghị QUAN SÁT được chúng tôi đưa ra trong phiên giao dịch hôm nay.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu tăng mạnh thuần hỗ trợ bởi đồng USD. Đồng thời, lệnh cấm vận xuất khẩu dầu với Iran đang phát huy hiệu quả. Quốc gia này đã giảm phần lớn sản lượng dầu cấp đến thị trường Mỹ và Châu Âu. Thêm vào đó, việc trữ lượng dầu tại Mỹ đang thâm hụt cũng khiến cho giá dầu có lực đẩy mạnh. Khuyến nghị MUA được chúng tôi tích cực đưa ra trong phiên giao dịch hôm nay.