Bản tin thị trường 28.8.2018

Hiệp định NAFTA có thể đã lỗi thời

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Thị trường tài chính tiếp tục một phiên tăng điểm.  Ghi nhận các đỉnh cao mới sau khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận mới về hợp tác. Bỏ lại hiệp ước NAFTA trước đây. Điều này mang lại hiệu ứng tích cực đối với Mỹ và Mexico, hai quốc gia láng giềng. Nhưng lại khiến cho Canada trở nên lo lắng khi bị cô lập trên phương diện hợp tác kinh tế.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU

Với thỏa thuận mới, chỉ số Dow Jones đã đóng cửa tăng lên đến 260 điểm. Trong khi SP500 cũng đã tăng lên 22 điểm, mức tăng tương đối cao trong nhiều tuần nay. Tuy nhiên, điều khiến nhà đầu tư lo lắng là chỉ số cảm xúc đầu tư VIX, cũng đã tăng lên 1.42%. Qua đó thể hiện mức độ rủi ro thị trường cũng đã tăng lên mốc cao hơn.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Với việc đồng Nhân Dân Tệ đang tăng cao (đạt đỉnh 4 tuần) và ổn định. Đe dọa về chiến tranh tiền tệ đã phai đi và khiến cho đồng USD mất đi lực đẩy. Cùng với việc “kịch sĩ” Chủ tịch FED Powell thay đổi quan điểm về thị trường chỉ trong một vài ngày. Cụ thể, thả lỏng đồng USD, cũng khiến cho USD trở nên tiêu cực hơn. Điều này đang đi đúng mong đợi từ phía Tổng thống Donald Trump. CMTC cho rằng chúng ta không thể mong chờ vào FED trong thời điểm này. Cơ quan này đang trở nên mất ổn định hơn bao giờ hết. Với đà giảm từ USD, chiến lược giao dịch tiếp tục phản ánh đúng thị trường. Cụ thể, các cặp tiền EURUSD, GBPUSD, AUDUSD tiếp tục tăng. Trong khi đó USDJPY giảm với một số nhịp phục hồi kỹ thuật đan xen. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị MUA đối với EURUSD và AUDUSD.

IV/THỊ TRƯỜNG DẦU

Thị trường dầu đang tiềm ẩn một động lực tăng giá mạnh mẽ. Lệnh cấm vận dầu tại Iraq tiếp tục phản ánh lên giá tăng của thi trường. Đặc biệt là thời điểm ngày 4.10, khi lệnh cấm vận được áp dụng hoàn toàn lên quốc gia xuất khẩu dầu mỏ thứ 3 thế giới này. Ngoài ra, đồng USD liên tục giảm sâu cũng khiến cho thị trường dầu trở nên tích cực hơn bao giờ hết. Hiện giờ, rất nhiều nhà đầu cơ trên thị trường này đang hào hứng với giá dầu. Khuyến nghị MUA với dầu được chúng tôi đưa ra trong phiên giao dịch hôm nay.

V/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng tích cực tăng giá với đà hỗ trợ mạnh từ đồng USD giảm sâu. Giá vàng cũng đã chiết khấu tương đối nhiều khi xét từ đầu năm đến nay. Ngoài ra, việc vàng tăng giá nhanh chóng cũng thu hút một bộ phận nhà đầu tư mới. Khiến cho thị trường vàng ngày càng tích cực hơn. Chúng tôi mở khuyến nghị MUA đối với Vàng cho nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm nay.