Bản tin thị trường 29.8.2018

Đồng USD tiếp đà trượt giá

I/SỰ KIỆN THỊ TRƯỜNG

Thị trường vốn đang tiếp tục hấp thụ các tác động nhiều chiều. Cả chỉ số chứng khoán và lãi suất trái phiếu Mỹ thời hạn 10 năm tăng cao hơn trong phiên giao dịch hôm qua. Nhà đầu tư hiện đang phân vân giữa việc đầu tư vào thị trường. Căng thẳng thương mại có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhưng lại lo lắng về bất ổn chính trị trong ngắn hạn. Đó là lý do khiến cả chỉ số và lãi suất trái phiếu tăng lên.

II/THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Cụ thể, chỉ số Dow Jones và SP500 đã có phiên “giằn co” và kết thúc phiên ở mức điểm tăng không đáng kể. Trong khi đó, chỉ số cảm xúc đầu tư VIX lại tăng đến 2.8%. Điều này gia tăng mức độ rủi ro thị trường trong mô hình định lượng của chúng tôi. Mặc dù vậy, kết quả hiệp định Mỹ - Mexico được kí thành công trong phiên hôm qua. Mang lại lực đẩy tăng giá đối với các với các hãng sản xuất ô tô. Các công ty này có thể tận dụng được nhân sự và nguyên liệu giá rẻ từ phía Mexico. Chúng tôi cho rằng đây có thể là thời điểm tốt để bắt đầu MUA gom đối với cổ phiếu một số hãng: Ford và General Electric.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Cặp tỉ giá EURUSD sau khi tăng lên 750 pips. Sau đó đã chạm đến mốc 1.7000 vào phiên giao dịch hôm qua trước khi giảm trở lại. Đây là mức tăng giá ấn tượng khi trong năm nay. Cặp đồng tiền này đã từng được bán rẻ với giá 1.3000. Chúng tôi cho rằng mốc giá 1.70 có thể sớm bị vượt qua. Chỉ số môi trường kinh doanh Đức IFO index đang mang đến những tính hiệu tích cực đối với đồng EUR. Bên cạnh đó, vấn đề bất ổn chính trị tại Italy đã giảm đi khá nhiều. Chấp thuận chính sách chi tiêu từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị MUA đối với cặp tỉ giá này trong hôm nay. Ngoài ra, với đà biến động từ USD, biến động thị trường theo kịch bản xác suất cao nhất như sau: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD tăng giá; trong khi USDJPY điều chỉnh tăng, khi đồng Yên có dấu hiệu hạ nhiệt.

IV/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng đang điều chỉnh trở lại trước đà tăng ấn tượng tính từ thứ 6 tuần trước. Hiện tại, nhà đầu tư đang chú ý đến vận động từ phía lãi suất qua đêm từ trái phiếu Mỹ, khi đã tăng lên 2.9%. Điều này khiến cho vàng mất đi lực đẩy tăng giá vốn có. Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong một vài phiên đến. Vì lãi suất trái phiếu đã chạm vào mốc kháng cự mạnh dài hạn, và khó có khả năng tăng tiếp trong một vài phiên đến. Với đà điều chỉnh giảm của USD, nhà đầu tư được khuyến nghị MUA vàng tích lũy trong trung hạn.

V/THỊ TRƯỜNG DẦU

Dầu đã giảm trở lại sau khi API thông báo về lượng dầu thô cung cấp ra thị trường đang tăng trưởng rất mạnh. Mặc cho tâm lý tích cực từ phía nhà đầu tư thị trường này khi dự đoán giá sẽ tăng cao trước việc cấm vận xuất khẩu dầu tại Iran được áp dụng hoàn toàn vào tháng 10. Kịch bản dầu giảm giá được chúng tôi đề cao, khi quan sát kỹ dữ liệu API cho thấy mức tồn kho dầu vẫn kém 2.8 triệu thùng so với dự đoán của DOE trong tuần trước. Khuyến nghị BÁN với dầu được chúng tôi đưa ra trong phiên giao dịch hôm nay.