Bản tin thị trường 30.7.2018

Bão trên thị trường ngoại hối

I/NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

Phiên giao dịch hôm nay sẽ tương đối yên bình. Tất cả các dữ liệu kinh tế quan trọng sẽ tập trung vào ngày mai cho đến cuối tuần này. Bảng lương phi nông nghiệp tháng 6, lúc 19h30 tối thứ 6. Cặp tỷ giá USDJPY cuối cùng đã có động lực biến động giá. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản BOJ sẽ họp chính sách vào ngày mai. CMTC kỳ vọng sẽ không có biến chuyển nhiều đối với đồng Yên Nhật. Cụ thể, chủ tịch Kuroda luôn muốn duy trì ổn định chính sách đưa ra trước đó. Đồng thời quốc gia này hiện đang trong tình trạng giảm phát. Mặc dù trên thị trường đang phỏng đoán về việc Nhật sẽ điều tiết lại đồng tiền này. CMTC cho rằng kịch bản lãi suất không thay đổi. Hiện trái phiếu chính phủ Nhật có lãi suất về mức 0%. Theo đó, cặp tỉ giá USDJPY sẽ có phiên tăng giá kỹ thuật cho đến lúc BOJ đưa ra quyết định cho đồng JPY vào ngày mai.

II/TIN QUAN TRỌNG

Bảng lương phi nông nghiệp, điều các nhà đầu tư mong chờ sẽ được đưa ra vào cuối tuần này. Hiện phía Reuters đang đưa ra con số 3.9% cho tỉ lệ thất nghiệp, tốt hơn 4% của tháng trước. Tuy nhiên, Reuters cũng chỉ dự đoán mức lao động tham gia vào thị trường mới giảm còn 193k. Mức này giảm thay vì 213k của tháng trước đó. Mức tăng lương được nâng cao hơn với tỉ lệ tăng là 0.3%, so với 0.2% liền kề. Số liệu này chưa thật sự phản ánh chính xác điều diễn ra trên thị trường trong tháng 6.

III/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Biến động thị trường lớn đến mức khiến cho các doanh nghiệp phải hạn chế mở rộng thị trường. do đó tỉ lệ lao động tham gia mới buộc phải giảm. Nhưng mức giảm dưới 10% do Reuters đưa ra không phản ánh đủ mức biến động đến hơn 20% trong tháng qua. Với mô hình kinh tế lượng, Bảng lương phi nông nghiệp trong tháng này được chúng tôi kỳ vọng nằm ở mức 180k, giảm hơn so với kì vọng thị trường. Qua đó, đồng USD sẽ giảm trong phiên giao dịch cuối tuần. Mức tăng lương hiện vẫn chưa được xác định. Vì có liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng do FED đưa ra. Do vậy, mức tăng lương và mức tham gia lao động cần xác định thôn tin mới từ FED. Kịch bản FED trong phiên giao dịch thứ 5 tuần không mang lại nhiều bất ngờ. Khi thị trường dù biến động mạnh, lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát của FED. Điều thị trường chờ đợi lúc này là quan điểm của Powell. Đồng USD sẽ rơi mạnh nếu Powell đồng ý với Tổng thống Trump về việc giảm giá đồng USD. Cho đến lúc đấy, một số quỹ đầu cơ đã bắt đầu thực hiện bán đồng USD. Do vậy, xu hướng USD giảm được đề cao trong tuần này. Xu hướng giao dịch: _ Vàng tăng, dầu tích lũy. _ Về ngoại hối: EURUSD, GBPUSD, AUDUSD tăng, USDJPY có thể giảm mạnh. _ Thị trường cổ phiếu điều chỉnh khi một trong bộ tứ công nghệ Facebook “gặp nạn”. Điều này kéo theo lo lắng của nhà đầu tư trên thị trường này.