Bản tin thị trường ngày 03.7.2018

Bản tin thị trường

Thị trường chứng khoán biến động mạnh không xu hướng khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Mặc dù vậy, các chỉ số chứng khoán kết phiên với số điểm tăng nhẹ. C th, Dow Jones tăng 35.77 đim sau khi gim sâu gn 200 đim trong phiên. SP500 đã tăng lên 0.3% khi nhóm c phiu công ngh tăng mnh. Đc bit, ch s Nasdaq tăng 0.8% lên mc 7567.89. Trong đó, các cổ phiếu Facebook, Amazon và Netlix đu tăng mnh.

I/Thị trường chứng khoán Mỹ

Một số quỹ đầu cơ đưa dự đoán kết quả tài chính khả quan trong các tháng cuối năm nay. Theo đó, chứng khoán Mỹ như chỉ số và cổ phiếu có dấu hiệu điều chỉnh. Tôi cho rằng cái bóng “chiến tranh thương mại” đã làm mờ đi tác động tích cực. Thực tế, các yếu tố cơ bản đang rất tốt trên thị trường. Phiên cuối tuần, ngoài công bố dữ liệu NFP, thị trường đón hạn cuối quyết định áp mức thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá $34 tỷ USD. Điều này khiến nhà đầu tư lo sợ việc Trung Quốc sẽ trả đũa. Nhóm cổ phiếu công nghệ có thể bị tác động mạnh trong câu chuyện này. Thật sự, mức áp thuế này không nhiều so với quy mô thương mại toàn cầu. Nhưng cái ý nghĩa ở đây là nó kích động các quốc gia tham gia vào cuộc chơi tốn kém. Nhìn toàn cảnh, không quốc gia nào được lợi thế vơi cuộc chiến này. Đặc biệt là thị trường chứng khoán Mỹ. Do vậy, thị trường cổ phiếu vẫn sẽ tiếp tục biến động ngang. Tôi ưu tiên chiến lược bán chỉ số tăng chạm kháng cự trên trong hôm nay.

II/Thị trường ngoại hối

Đồng Euro có thể sẽ có biến động mới khi các quốc gia trong khối EU đang bất đồng về chính sách nhập cư. Các lãnh đạo EU sẽ họp tại Brussels để thảo luận về vấn đề này. Trong khi Đức chọn mở cửa biên giới, thì Italy theo đuổi chính sách hạn chế. Cánh tay phải của Thủ tướng Đức Merkel, Bộ trưởng Bộ nội vụ Horst Seehofer nộp đơn từ chức. Điều này gây lo ngại thật sự đối với nước Đức nói riêng và EU nói chung. Biến động này khiến cho đồng EUR sẽ phải tiếp tục giảm, ít nhất là trong tuần này. Đồng USD biến động ngang khi thị trường tài chính Mỹ nghỉ lễ độc lập 4.7. Đồng thời nhà đầu tư cũng thận trọng hơn khi cuộc họp FOMC và NFP tháng 6 chuẩn bị diễn. Đồng Bảng tiếp tục giảm sâu khi tình hình kinh tế ngày càng suy yếu nghiêm trọng. Nước Anh đang gặp phải nguy cơ mất ngôi vị Trung tâm tài chính thế giới. Cụ thể, khi các tập đoàn tài chính lớn lần lượt chuyển về Hà Lan hoặc Pháp theo chỉ định của EU từ Brexit. Do vậy, GBPUSD sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian đến.

III/Thị trường vàng

Vàng tiếp tục lao dốc. Điều này khiến mốc $1000/ounce tôi đưa ra trong tháng trước tiếp tục được củng cố. Hiện giờ, tôi cho rằng thị trường này đang biến động theo nhu cầu sản xuất hơn là đầu tư. Nếu quan sát kỹ, nhà đầu tư đang tiếp tục thờ ơ với thứ kim loại quý này. Cả Vàng và Bạc trên thị trường vật liệu đều tăng giá khi xảy ra chiến tranh thương mại. Động lực tăng đến từ thuế áp tăng cao và hạn chế xuất khẩu. Theo đó, giá kim loại quý này sẽ tăng nếu xét về dài hạn. Nhưng trước mắt, vàng vẫn sẽ giảm.

IV/Thị trường dầu

Thị trường dầu điều chỉnh khi chuẩn bị công bố bảng lương phi nông nghiệp NFP trong tháng 6. Dầu, nguyên liệu cho nền kinh tế, chỉ có thể tăng nếu nhu cầu kinh tế tăng cao. Điều này sẽ đến nếu chỉ số NFP lần này tốt hơn dự báo từ phía Reuters. Tôi cho rằng áp lực điều chỉnh trong lúc này là cần thiết. Giá dầu xuống thấp là cơ hội mua ở mức giá tốt, ít nhất cho đến hết tuần này.