Bản tin thị trường ngày 04.7.2018

Vàng tăng khi chiến tranh thương mại bùng phát

I/Nhận định chung

Thị trường tiếp tục giảm điểm khi chiến tranh thương mại bùng phát. Hiện đồng Nhân Dân Tệ đang là tâm điểm của thị trường ngoại hối. Trong khi đó, thị trường Mỹ đang bước vào kì nghỉ lễ Quốc khánh 7.4. Bản tin bảng lương phi nông nghiệp NFP đưa ra thứ 6 tuần nay. Nhà đầu tư trên thị trường ngoại hối đang cẩn trọng trước biến động thị trường “bão táp” trong hai ngày cuối tuần. Do vậy biến động đồng Nhân Dân Tệ trở nên rõ ràng hơn. Phía chính phủ Trung Quốc cam kết không sử dụng đồng tiền này để làm vũ khí trong cuộc chiến. Nhưng hiện quan điểm thị trường cực kỳ tiêu cực với đồng tiền này khi liên tiếp giảm sâu trong 2 tuần nay.

II/Thị trường ngoại hối

Đồng USD cũng đã giảm trong phiên giao dịch đặc biệt (nghỉ lễ, NFP), khi nhà đầu tư bắt đầu cẩn trọng hơn. Có vẻ thị trường tài chính Mỹ đang trở nên mong manh vào lúc này. Chúng tôi cho rằng chiều hướng chiến tranh này không có lợi cho Mỹ. Ngược mục đích ban đầu Tổng thống Trump đưa ra. Có thể, ẩn ý bên trong của vị Tổng thống này vẫn chưa được tiết lộ. Trước tình hình này, giá vàng tăng lên là điều đương nhiên.

Tin cần quan tâm

Chiến tranh thương mại trở nên phức tạp hơn với sự tham gia của rất nhiều quốc gia kinh tế lớn. Chỉ báo kỹ thuật cho nền kinh tế Mỹ nói chung và thị trường tài chính Mỹ nói riêng đang trở nên tiêu cực. Khi thị trường liên tục giảm sâu trong thời gian qua. Chiến lược bán khi giá xuống lúc này được bộ phận phân tích CMTC đưa ra. Đúng như nhận định, nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục giảm sâu và kéo chỉ số xuống sâu hơn. Đây là biểu hiện rõ ràng của một thị trường giá xuống. Lúc này, những phiên giảm thị trường có những phiên tăng đột biến do nhóm quỹ đầu cơ ngưng bán. Đây là dấu hiệu để kéo giá lên trong một cái bẫy “bull trap”. Cổ phiếu Facebook hiện lao dốc khi CEO là Mark Zuckerberg đang đối mặt với cuộc điều tra từ cả Ủy ban chứng khoán SEC và hình sự FBI. Phản ứng dây chuyền cũng khiến cho nhóm cổ phiếu Châu Á lao dốc trong tuần này.

III/Thị trường Dầu

Thị trường dầu đã “bốc hỏa”. Giá chạm mốc $75/thùng WTI kể từ tháng 10.2014 khi Lybia tuyên bố “điều kiện bất khả kháng” tại cảng Zueitina và Hariga. Điều này khiến cho cung dầu giảm đột ngột khoảng 850k thùng/ngày. Nhưng ngay sau đó, Ả Rập tuyên bố bơm thêm dầu ra thị trường, khoảng 2 triệu thùng/ngày, để cân bằng giá dầu thế giới cũng như theo yêu cầu từ phía Tổng thống Trump. Chốt lại, kịch bản dầu tăng được chúng tôi đưa ra, khi thông tin về giảm nguồn cung tại Lybia và Canada, cũng như trữ lượng tồn kho  Mỹ đã rút xuống đến 4.5 triệu thùng cho đến chốt phiên tháng 6. Con số dự đoán cho NFP tháng 6 lần này CMTC đưa ra là 180k, so với 200k do bên Reuter nhận định, và giảm mạnh so với con số 223k tăng trong năm ngoái. Có thể sau phiên giao dịch tối thứ 6, đồng USD sẽ đảo chiều giảm trong ngắn hạn, và nếu tin tức về “cuộc chiến thương mại” càng tiêu cực hơn, thì USD cũng sẽ phải quay đầu giảm theo xu hướng giảm của toàn thị trường. Lúc này, vàng tăng là kịch bản khả dĩ nhất.