Bản tin thị trường ngày 06.7.2018

Bảng lương phi nông nghiệp tháng 6

I/Nhận định thị trường

Thị trường bước vào phiên giao dịch cuối tuần với khởi đầu bằng cuộc Ủy ban thị trường mở FOMC. Như kịch bản chúng tôi đưa ra, Powell đã có quan điểm nới lỏng thị trường tiền tệ. Điều này khiến USD đã có phiên giảm nhẹ vào mờ sáng nay. Nhưng tất cả chỉ mới bắt đầu khi. Dữ liệu kinh tế, bảng lương phi nông nghiệp NFP, được công bố vào tối nay. Bảng lương phi nông nghiệp, thể hiện sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. NFP thống kê số lượng lao động mới tham gia vào thi trường trong tháng qua. Với diễn biến tiêu cực trên thị trường, cùng với số liệu ADP và mô hình hồi quy, bộ phận phân tích CMTC đưa ra kịch bản có xác suất cao nhất. Như sau: NFP kỳ vọng đạt mức 175k so với 200k dự đoán từ phía Reuters. Sô này thấp hơn số liệu 223k của tháng trước đó. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp chúng tôi kỳ vọng sẽ không thay đổi. Cụ thể, ở mức 3.8%, mức tăng lương có thể giảm nhẹ: đạt 0.2%. Theo kịch bản này, đồng USD sẽ có một phiên lao dốc. Qua đó khởi đầu cho giai đoạn giảm trong trung hạn.

II/Thị trường cổ phiếu

Phía Mỹ sẽ chính thức áp thuế lên lượng hàng hóa xuất khẩu Mỹ trị giá $34 tỷ USD. Điều quan trọng là Tổng thống Trump tiếp tục công bố sẽ áp thêm thuế lên $16 tỷ USD hàng hóa trong 2 tuần nữa, và $550 tỷ USD nếu phía Trung Quốc “phản pháo”. Quan điểm thật sự cứng rắn của Tổng thống Trump cho thấy ông không hề nhân nhượng trong việc đàm phán, và lúc này nhà đầu tư dồn sự chú ý vào ông Tập, thủ tướng Trung Quốc, xem bước đi tiếp theo của quốc gia này trong cuộc chiến. Đồng Nhân Dân Tệ trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Trước diễn biến kinh tế này, thị trường cổ phiếu tiếp tục giảm, và chiến lược bán vẫn được chúng tôi ưu tiên trong giai đoạn này. Tuy nhiên, có thể với tuyên bố từ phía ông Trump về việc không đánh thuế lên ô tô Châu Âu nếu phía Châu Âu thực hiện bỏ thuế nhập ô tô từ Mỹ, có thể ngành sản xuất và thương mại vận tải sẽ hưởng lợi. Vậy, tốt nhất là nên tránh các ngành này trong phiên giao dịch tối nay khi rủi ro cao.

III/Thị trường ngoại hối

Thị trường ngoại hối chuẩn bị biến động mạnh. Với kịch bản NFP tháng 6 giảm, đồng USD sẽ giảm trong tối nay. Và điều này khiến cho cặp EURUSD, GBPUSD, AUDUSD bật tăng. Chi tiết hơn, EURUSD đảo chiều tăng trong khi GBPUSD có thể sẽ tiếp tục giảm khi kinh tế Anh vẫn tiếp tục lao dốc từ sau Brexit. Đồng USDJPY giảm khi USD giảm và JPY không có thông tin hỗ trợ thêm.

IV/Thị trường vàng dầu

Vàng chuẩn bị tăng khi bắt đầu có những thông tin hỗ trợ đầu tiên. Nếu chiến tranh thương mại leo thang, khả năng Trung Quốc sẽ giảm đồng Nhân Dân Tệ, và phía Mỹ cũng sẽ phải giảm đồng USD đối ứng để chống lại “đòn hiểm” này. Ngoài ra, nhà đầu tư chứng kiến rủi ro gia tăng trên thị trường sẽ tìm đến “kênh trú ẩn an toàn” này. Dầu giảm, và sẽ tiếp tục giảm. Thị trường có lúc thật đơn giản, khi được định hướng cụ thể từ tuyên bố của Tổng thống Mỹ: “phải giảm giá dầu ngay lập tức”. Trữ lượng dầu trong kho của Mỹ công bố hôm qua tăng đột biến, rất dễ đoán, khi các mỏ dầu phải tăng cường cung dầu ra thị trường để tăng sức ép giảm giá.