Bản tin thị trường ngày 09.7.2018

BẢNG LƯƠNG PHI NÔNG NGHIỆP TĂNG BẤT NGỜ

Phiên giao dịch cuối tuần, thị trường tài chính đã tăng trở lại. Nhà đầu tư được giải tỏa phần nào với kết quả tin bảng lương phi nông nghiệp “xanh bất ngờ”. Cụ thể, 213k lao động mới được thêm vào trong tháng. Dữ liệu công bố tương đối bất ngờ, nhưng kết quả đã nằm trong kịch bản bộ phận phân tích CMTC đưa ra: USD giảm mạnh. Điều này được giải thích bằng 3 nguyên nhân chính: + Tỉ lệ thất nghiệp tăng trở lại lên 4%. + Tỉ lệ tăng lương chậm 0.2%. + Chiến tranh thương mại leo thang và lãi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh. Tỉ lệ thất nghiệp tăng sau khi phá mức “huyền thoại” 3.8%. Điều này cho thấy giai đoạn vàng trong chu kỳ tăng trưởng lao động Mỹ đã qua đi. Trong khi mức tăng lương không kịp tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng. Qua đó, lạm phát không còn là vấn đề của thị trường vào lúc này.

I/CỔ PHIẾU NƯỚC NGOÀI

Cuộc họp FOMC tuần trước cũng ngụ ý về quan điểm “bồ câu”. FED tạm thời giãn quá trình siết chính sách tiền tệ, khiến cho USD mất đi lực tăng. Chiến tranh thương mại cũng khiến cho đồng USD có xu hướng mất giá. Cụ thể, phía Mỹ phải đề phòng trường hợp Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ, “đòn gió” này đã diễn ra trên thị trường trong tuần trước. Và lý do cuối, lãi suất trái phiếu đã giảm. Đây là điều các nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu và chỉ số mong chờ suốt 3 tháng qua. Lãi suất trái phiếu giảm khiến cho USD giảm giá, trong khi là lực đẩy cho thị trường cổ phiếu.

II/PHÂN TÍCH NGOẠI HỐI

Với diễn biến cuối tuần, chúng tôi ưu tiên kịch bản giảm của đồng USD trong tuần này. Điều này dẫn đến đà đảo chiều của các cặp tiền tệ. Cụ thể: EURUSD tăng, GBPUSD có thể tăng (vì GBP vẫn đang trên đà giảm), USDJPY giảm mạnh, AUDUSD tăng.

II.1 Phân tích cổ phiếu

Thị trường cổ phiếu đã hồi phục. nhưng đà hồi phục này chỉ mang tính kỹ thuật. Hiện giờ, chiến tranh thương mại vẫn còn đang tiếp tục. Báo cáo quý II chuẩn bị được công bố: một tiêu cực – một tích cực. Do vậy, trong tháng 7.2018, bộ phận phân tích CMTC ưu tiên kịch bản thị trường tích lũy với biến động mạnh. Chiến lược lướt sóng trong ngày với chỉ số và cổ phiếu được ưu tiên trong giai đoạn này.

III/PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀNG DẦU

Vàng đang tích lũy đà tăng. Điều này phù hợp với diễn biến thị trường khi nhà đầu tư tìm đến một tài sản mang tính ổn định hơn cổ phiếu hay tiền tệ. Đồng USD trong đà giảm cũng là động lực khiến cho các quỹ giao dịch chuyển sang tích lũy loại tài sản cổ điển này. Chiến lược mua tích lũy khi giá thấp được chúng tôi ưu tiên cho thị trường vàng trong giai đoạn này. Dầu tiếp tục giảm, và sẽ còn giảm mạnh mặc cho USD đã có xu hướng giảm đi. Điều này phù hợp với quyết định từ Trump: “phải giảm giá dầu”. Đồng thời, chiến tranh thương mại leo thang có tác động đến ngành giao thông vận tải, cũng như ngành sản xuất nói chung. Nói cách khác, nhu cầu năng lượng sẽ giảm đi, trong khi cung dầu vẫn tiếp tục tăng sẽ ép cho giá dầu giảm. Mốc giảm mục tiêu: $70/thùng WTI trong tuần này.