Bản tin thị trường ngày 10.7.2018

Đồng Bảng dậy sóng

I/Bản tin thị trường

Thị trường tài chính đã có phiên giao dịch thăng hoa đầu tuần với chỉ số Dow Jones tăng đến 320 điểm. Đây là mức tăng cao nhất trong vài tháng trở lại đây. Nhà đầu tư trở nên bình tĩnh hơn với các thông tin tích cực của thị trường trong vài ngày gần đây. Đặc biệt là số liệu vay tiêu dùng do FED đưa ra đã tăng lên 24.6 tỷ USD, mức tăng 7.6%. Khi vay tiêu dùng tăng lên, người dân có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Đồng thời có quan điểm tích cực về tương lai của kinh tế. Cụ thể, khi một người cảm thấy sẽ kiếm được nhiều hơn trong tương lai, người này sẽ tăng tiêu dùng trong hiện tại. Thanh khoản thị trường vẫn giảm khi nhà đầu tư bắt đầu thận trọng. Các diễn biến mới từ chiến tranh thương mại Mỹ - Châu Âu gia tăng. Phía Đức bắt đầu đưa ra thảo luận các chính sách thuế mới đánh lên hàng nhập khẩu từ Mỹ. Mặc dù vậy, các tin đồn tích cực về kết quả kinh doanh quý II cũng khiến cho thị trường tăng điểm. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy cơ hội mua gom cổ phiếu giá rẻ đang dần hiện ra.

II/Thị trường ngoại hối

Thị trường ngoại hối đã có biến động trong phiên giao dịch tối qua với dữ liệu vay tiêu dùng được công bố. Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục giảm, thì đà phục hồi tối qua được bộ phận phân tích CMTC xem như một phiên hồi kỹ thuật. Đà giảm tiếp tục được kỳ vọng trong tuần này. Với diễn biến giảm từ USD, chúng tôi đưa ra kịch bản cho các cặp ngoại hối cụ thể như sau: GBPUSD: Boris Johnson, Ngoại trưởng Anh, đã chính thức từ chức hậu Brexit. Chức vụ này được thay thế bằng Jeremy Hunt. Đây là một người theo quan điểm điều hành linh hoạt nhằm hạn chế các tác động tiêu cực. Thông tin này không thể xem là thông tin hỗ trợ cho đồng Bảng. Qua đó, xu hướng giảm GBPUSD sẽ tiếp tục, ít nhất trong ngắn hạn. AUDUSD: đồng đô Úc mang tính Châu Á rất cao. Đồng tiền này bị chi phối mạnh bởi các đồng tiền Châu Á trong khu vực. AUDUSD đã phục hồi nhanh chóng khi USD bắt đầu đà giảm, trong khi Nhân Dân Tệ đã chững đà giảm từ đầu tuần này. Xu hướng tăng sẽ tiếp tục trong các phiên giao dịch tới đây. USDJPY: Cặp tỉ giá này đã có phiên tăng mạnh tối qua. Tuy nhiên, xu hướng tăng này là không bền vững khi trước mắt vẫn còn quá nhiều rủi ro kinh tế đến với Mỹ. Trong khi đồng JPY liên tục ổn định theo chính sách của ngân hàng Trung ương Nhật BOJ. Chiến lược bán vẫn được chúng tôi ưu tiên trong phiên giao dịch hôm nay.

III/Thị trường dầu

Thị trường dầu bắt đầu đón nhận các thông tin hỗ trợ. Cụ thể: _ Cung dầu tại Lybia giảm, trong khi mỏ Syncrude Canada công bố giếng dầu Fort McMurray được cải tạo nhanh hơn dự kiến. Mặc dù vậy API vẫn đưa ra số liệu 4.5 triệu thùng dầu giảm đi trong tháng trước. Thị trường dầu hiện tại đang cân bằng. Cụ thể, cung tại Nga và Ả Rập đủ để bù lượng dầu hụt đi tại Venezuela, Lybia và Iran. Do vậy, giai đoạn tích lũy chuẩn bị tăng giá của thị trường dầu được CMTC xác định trong thời điểm này.

IV/Thị trường vàng

Vàng tăng, và sẽ tiếp tục tăng khi USD giảm. Thị trường này hiện đang rất đơn giản khi chưa có thông tin bất ngờ tiếp theo. Hiện rủi ro trên thị trường tài chính (chiến tranh thương mại, phá giá đồng tiền), vẫn là động lực tăng của vàng.