Bản tin thị trường ngày 13.7.2018

Trung Quốc bất ngờ “nhún nhường” đối thủ

I/TIN TỨC THỊ TRƯỜNG

Trước đà “gây hấn” liên tục từ Tổng thống Trump, phía Trung Quốc bất ngờ nhún nhường. Họ không đưa ra các biện pháp trả đũa trong cuộc họp báo hôm qua. Diễn biến này nhóm lên hi vọng cho nhà đầu tư về rủi ro thị trường tài chính sẽ bắt đầu giảm đi. Chỉ số Dow Jones tăng lên thêm 224 điểm, trong khi Nasdaq và cả SP500 đều tăng ấn tượng. Nhóm được lợi nhất là công nghệ. Bởi vì đặc tính luôn biến động mạnh theo cảm xúc của nhà đầu tư trên thị trường.

II/THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI

Chỉ cần chiến tranh thương mại không leo thang, thị trường sẽ có cơ hội lên tiếp. Phản ứng từ phía Trung Quốc bất ngờ đối với toàn bộ nhà đầu tư trên thị trường tài chính. Trung Quốc có lẽ sẽ không bỏ qua câu chuyện này. Đơn giản chỉ là “lùi một bước, tiến ba bước”. Hiện CMTC nâng tỉ lệ kịch bản phá giá đồng Nhân Dân Tệ lên cao. Theo đó, USD sẽ tiếp tục tăng mạnh, khi nhóm đồng tiền Châu Á, và cả Euro có xu hướng giảm sâu.

III/THỊ TRƯỜNG VÀNG

Thị trường vàng chuẩn bị có cơ hội giao dịch “vàng”. Giá giữ được mức hỗ trợ $1240/ounce. Mặc dù thị trường này vẫn còn đang rất phức tạp với tác động nhiều chiều từ rủi ro kinh tế. Bên cạnh đó rủi ro chính trị đã trôi qua (hiện không còn rủi ro chiến tranh vật lý nào). CMTC cho rằng lực nén trên thị trường vàng đang dồn lại ngày càng mạnh. Chủ tịch FED là Powell không thể hiện thêm sức ép tăng giá lên đồng USD. Hiện giờ, vàng chỉ cần 1 lý do để có thể bật tăng. Lý do đó có thể đến từ việc các quốc gia đồng thuận cùng đánh trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại. Nếu điều này thật sự xảy ra, giá vàng tăng lên mốc đầu năm $1300 là điều hoàn toàn khả thi. Trước mắt, vàng đang trong giai đoạn tích lũy.

IV/THỊ TRƯỜNG DẦU

Có nhiều điều để nói về thị trường dầu, khi phiên giao dịch hôm qua chứng kiến một lệnh bán tháo kỉ lục. Điều này xuất phát từ quỹ đầu cơ khiến cho giá giật mạnh xuống mốc 68.3 trước khi hồi lại. Qua đó thử thách ý chí của bên đặt lệnh mua dầu. Càng nhiều phiên thị trường co giật bên mua sẽ càng nản chí. Qua đó tạo yếu tố tiêu cực cho thị trường, nhất là trong hai ngày cuối tuần. Thị trường dầu hiện tồn tại hai vấn đề: chiến tranh thương mại và cung dầu. Với chiến tranh thương mại, như chúng tôi có đề cập trong bài phân tích trước đây. Khi việc giao thương càng lúc càng khó khăn, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm sản lượng. Qua đó nhu cầu năng lượng sẽ giảm đi. Điều này có tác động tiêu cực đến giá dầu. Thêm vào đó, cung dầu tăng khi mỏ dầu EL Feel và mỏ Elephant tại Libya đã khởi động trở lại kể từ khi đóng cửa vào tháng 2 năm nay. Nguồn cung hai mỏ này hoàn toàn có thể bù đắp được mức giảm do mỏ dầu tại cảng Eastern đóng cửa. Chúng tôi ưu tiên lệnh bán dầu trong giai đoạn này.