Cập nhật chỉ số: Dự báo kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Lead nửa cuối năm 2023

Nguồn: HSC

Dự báo kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Lead nửa cuối năm 2023

 

ETF

 

Tóm tắt

  • HSX sẽ công bố kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Lead vào ngày 17/7/2023; thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 7/8/2023.
  • HSC dự báo sẽ có 2 kịch bản có thể xảy ra: (1) không có thay đổi nào trong giỏ chỉ số VNFIN Lead hoặc (2) cổ phiếu bảo hiểm BVH sẽ bị loại ra.
  • Quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF, sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở, được kỳ vọng sẽ mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu VPB, SHB và EIB, đồng thời bán ra cổ phiếu MBB và TCB (đối với cả 2 kịch bản).

Khả năng sẽ không có thay đổi hoặc cổ phiếu BVH bị loại ra trong đợt review này

HSC hiện nhận thấy các cổ phiếu trong giỏ chỉ số VNFIN Lead đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí – như giá trị vốn hóa thị trường, thanh khoản và tỷ lệ free-float – để được giữ lại trong giỏ chỉ số.

Vốn hóa thị trường của 22 cổ phiếu thành phần hiện dao động trong khoảng 13.168 tỷ đồng đến 473.252 tỷ đồng, với tỷ suất vòng quay trên 0,1% và giá trị giao dịch hơn 10 tỷ đồng/ngày.

Tuy nhiên, vốn hóa free-float của cổ phiếu BVH là thấp nhất trong giỏ chỉ số và nằm trong khoảng 98% vốn hóa free-float tích lũy của giỏ chỉ số. Theo đó, cổ phiếu BVH có nguy cơ bị loại ra khỏi giỏ chỉ số.

Chúng tôi không nhận thấy cổ phiếu nào đáp ứng tất cả các tiêu chí của chỉ số VNFIN Lead để được thêm vào giỏ chỉ số trong đợt review bán niên nửa cuối năm 2023.

Cổ phiếu cần được mua bán trong ngày tái cơ cấu

Quỹ SSIAM VNFIN Lead sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở. Trong cả 2 kịch bản được dự báo, chúng tôi ước tính quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sẽ mua vào cổ phiếu VPB, SHB và EIB; đồng thời bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu MBB, TCB và STB.

Hai kịch bản tiềm năng

Dựa trên dữ liệu tính đến ngày 30/6/2023, chúng tôi nhận thấy hầu hết 22 cổ phiếu thành phần hiện tại của chỉ số vẫn đáp ứng các tiêu chí về thanh khoản, tỷ lệ freefloat và vốn hóa free-float. Theo đó, chúng tôi dự báo những cổ phiếu này sẽ được giữ lại trong giỏ chỉ số VNFIN Lead trong đợt review này. Lưu ý, trong đợt review này, chúng tôi vẫn sử dụng KQKD hợp nhất kiểm toán năm 2022 của tất cả các cổ phiếu thành phần để đưa ra dự báo.

Tuy nhiên, lưu ý, vốn hóa free-float của BVH khá thấp (3.719 tỷ đồng) trong đợt review này và gần nằm ngoài top 98% vốn hóa free-float tích lũy của giỏ chỉ số, do đó cổ phiếu này có nguy cơ bị loại ra nếu tỷ lệ free-float của các cổ phiếu khác trong giỏ chỉ số được cập nhật tăng lên.

Dự báo của chúng tôi dựa trên dữ liệu free-float hiện tại của HSX. Những cập nhật về dữ liệu free-float trong đợt review tháng 7/2023 sắp tới có thể sẽ làm thay đổi dự báo của chúng tôi, nghĩa là cổ phiếu BVH có thể sẽ bị loại ra. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng kịch bản cổ phiếu BVH được giữ lại trong giỏ chỉ số VNFIN Lead trong nửa cuối năm 2023 sẽ dễ xảy ra hơn.

HSC ước tính top 5 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong giỏ chỉ số VNFIN Lead là VPB (15%), STB (15%), TCB (12%), SSI (8,3%) và MBB (8,3%) – chiếm tổng cộng 58,6% tỷ trọng giỏ chỉ số. Hiện tại, chỉ số VNFIN Lead bao gồm 22 cổ phiếu: 17 cổ phiếu ngân hàng, 4 cổ phiếu chứng khoán và 1 cổ phiếu bảo hiểm.

  • Ước tính mua bán từ các quỹ ETF

Hiện tại, chỉ có quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở, với tổng tài sản quản lý khoảng 4.206 tỷ đồng (180 triệu USD).

Kịch bản 1: Với dự báo không có cổ phiếu nào bị loại ra hoặc thêm vào trong đợt review này, quỹ ETF này có thể sẽ mua bán các cổ phiếu hiện có trong danh mục để tái cơ cấu tỷ trọng. Chúng tôi dự báo quỹ ETF này sẽ mua vào cổ phiếu VPB (3,8 triệu cổ phiếu), SHB (3,3 triệu cổ phiếu), EIB (2,6 triệu cổ phiếu) và bán ra cổ phiếu MBB (2,3 triệu cổ phiếu), TCB (2,3 triệu cổ phiếu) và STB (1,0 triệu cổ phiếu) ).

Kịch bản 2: Nếu cổ phiếu BVH bị loại ra, quỹ SSIAM VNFIN Lead sẽ cần bán ra toàn bộ gần 0,2 triệu cổ phiếu BVH. Ngoài ra, chúng tôi ước tính quỹ ETF này sẽ mua vào cổ phiếu VPB (3,8 triệu cổ phiếu), SHB (3,3 triệu cổ phiếu), EIB (2,6 triệu cổ phiếu) và bán ra cổ phiếu MBB (2,3 triệu cổ phiếu), TCB (2,2 triệu cổ phiếu) và STB (1,0 mn cổ phiếu).

Lưu ý, biến động giá cổ phiếu và số lượng chứng chỉ quỹ từ nay đến khi kết thúc đợt tái cơ cấu danh mục có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như khối lượng mua bán dự kiến của từng cổ phiếu.

Đợt review bán niên tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 1/2024.

  • Dòng vốn quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF

Kể từ đầu năm 2023, quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF đã bị rút ròng nhẹ tổng cộng 0,02 triệu USD. Quỹ ETF này đã thu hút vốn mạnh trong tháng 1/2023 với 6,5 triệu USD, sau đó quỹ này đã bị rút vốn hoặc thu hút vốn không đáng kể trong những tháng tiếp theo. Trong tháng 6/2023, quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF đã thu hút được khoảng 1,4 triệu USD. Chứng chỉ quỹ của quỹ ETF này đang giao dịch cao hơn 0,56% so với NAV.