Cập nhật chỉ số: Kết quả review chỉ số MarketVector VN Local Q3/2024

                                                                                                                                                                     Nguồn: HSC

Kết quả review chỉ số MarketVector VN Local Q3/2024

 

 

  • Chỉ số MarketVector Vietnam Local – chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) – sẽ công bố kết quả review Q3/2024 vào ngày 14/9/2024. Mọi thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 23/9/2024.
  • HSC tin rằng chỉ số MarketVector Vietnam Local có thể sẽ thêm vào MBS và loại ra EVF và HNG trong đợt review này. Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ mua/bán các cổ phiếu hiện tại để tái cơ cấu danh mục.
  • Từ đầu năm đến nay, quỹ hầu như không giao dịch trên thị trường Việt Nam và bị rút vốn khoảng 12,5 triệu USD trong giai đoạn này.

Giỏ chỉ số MarketVector VN Local có thể thêm vào MBS

MBS hiện là ứng viên tốt nhất để được thêm vào giỏ chỉ số MarketVector Vietnam Local trong đợt review Q3/2024 nhờ các yếu tố như sau: Vốn hóa thị trường đạt khoảng 630 triệu USD, nằm trong top 85% vốn hóa free float trong số các cổ phiếu đủ điều kiện, tỷ lệ sở hữu nước ngoài khả dụng và tỷ lệ free float trên 10%. Giá trị giao dịch bình quân 3 tháng của cổ phiếu này vào khoảng 4,5 triệu/ngày.

EVF và HNG có khả năng bị loại ra khỏi giỏ chỉ số

Vốn hóa của EVF giảm đáng kể, và tỷ lệ sở hữu nước ngoài cũng giảm xuống còn 15% từ mức 50%. Điều này có thể làm cho vốn hóa thị trường của EVF không nằm trong top 90% vốn hóa free float tích lũy trong số các cổ phiếu đủ điều kiện trong đợt review này. Do đó, EVF có khả năng bị loại ra khỏi giỏ chỉ số MarketVector Vietnam Local.

HNG sẽ bị hủy niêm yết khỏi sàn HSX vào ngày 06/09/2024, vì vậy chúng tôi cho rằng cổ phiếu này cũng sẽ bị loại khỏi giỏ chỉ số MarketVector Vietnam Local.

Những cổ phiếu sẽ được mua/bán để tái cơ cấu danh mục

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF lấy MarketVector Vietnam Local Index làm chỉ số cơ sở. Quỹ ETF này sẽ cần mua thêm khoảng 3,3 triệu cổ phiếu MBS và bán khoảng 8 triệu cổ phiếu EVF và 5,9 triệu cổ phiếu HNG để tái cơ cấu danh mục. Ngày cuối để hoàn thành cơ cấu danh mục là ngày 20/9/2024.

Chúng tôi cũng dự báo quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ cần mua một lượng lớn cổ phiếu VIX, VND, CEO và HPG. Đồng thời, quỹ ETF này có thể bán ra một lượng lớn VHM, VIC và VNM.