Cập nhật chỉ số: Dự báo – Review chỉ số FTSE Vietnam Q3/2023

Nguồn: HSC

Dự báo – Review chỉ số FTSE Vietnam Q3/2023

 

Quỹ ETF là gì? Các quỹ đầu tư ETF hoạt động tại Việt Nam

 

Tóm tắt

  • Quỹ ETF FTSE Vietnam, sử dụng chỉ số FTSE Vietnam làm cơ sở, sẽ công bố kết quả review Q3/2023 vào ngày 1/9/2023; thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 18/9/2023.
  • HSC dự báo: FTSE Vietnam có thể thêm PDR và không loại cổ phiếu nào. Trong đợt tái cơ cấu, quỹ ETF FTSE Vietnam cũng sẽ mua/bán cổ phiếu để tái cơ cấu danh mục.
  • Tình hình thu hút vốn của quỹ: quỹ ETF FTSE Vietnam thu hút vốn ròng từ đầu năm 2023 đến tháng 7 nhưng đã bị rút ròng vốn trong tháng 8.

PDR là ứng cử viên sáng giá sẽ thêm vào giỏ

Với vốn hóa thị trường tăng mạnh (tăng khoảng 60%) trong 3 tháng qua, PDR hiện là ứng cử viên sáng giá nhất sẽ được thêm vào giỏ chỉ số FTSE Vietnam. Hiện vốn hóa của PDR đạt 14,8 nghìn tỷ đồng, vẫn còn room NĐTNN, tỷ lệ freefloat trên 10% và GTGD bình quân 3 tháng gần nhất đạt khoảng 290 tỷ đồng/phiên. Theo đó, HSC tin rằng có khả năng PDR sẽ được thêm vào giỏ chỉ số FTSE Vietnam.

Các cổ phiếu Việt Nam trong giỏ vẫn đủ điều kiện ở lại

Hiện chỉ số FTSE Vietnam có 23 cổ phiếu Việt Nam và tất cả những cổ phiếu này vẫn đáp ứng tiêu chí (vốn hóa, thanh khoản, tỷ lệ room NĐTNN, tỷ lệ freefloat) của giỏ chỉ số. Do vậy, trong đợt tái cơ cấu danh mục lần này, HSC dự báo không có cổ phiếu Việt Nam nào bị loại ra.

Khối lượng cổ phiếu dự báo được mua/bán trong đợt tái cơ cấu

Quỹ ETF FTSE Vietnam sử dụng chỉ số FTSE Vietnam làm cơ sở. Quỹ ETF này có thể sẽ mua thêm khoảng 4,1 triệu cổ phiếu PDR trong đợt tái cơ cấu danh mục diễn ra vào ngày 15/9/2023. Ngoài ra, HSC dự đoán quỹ ETF FTSE Vietnam sẽ mua thêm đáng kể cổ phiếu SSI (0,9 triệu cổ phiếu), VND (0,9 triệu cổ phiếu) và VCI (0,9 triệu cổ phiếu). Đồng thời, quỹ có thể sẽ bán ra một lượng lớn cổ phiếu HPG (1,3 triệu cổ phiếu) và VIC (1 triệu cổ phiếu).