Dầu thô: 5 yếu tố cần theo dõi trong năm 2021

Lĩnh vực dầu khí bị ảnh hưởng nặng nề nhất dưới tác động của dại dịch COVID – 19. Giá đầu thô giảm số từ mốc 70 USD/thùng từ đầu năm xuống còn khoảng 20 USD/thùng trong tháng 4 khi các biện pháp giãn cách xã hội đã làm nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm đáng kể. Giá dầu thô thậm chí có thời điểm ghi nhận âm trong thời gian ngắn tại Mỹ.

Sau khoảng thời gian chiến tranh lạnh, Opec và Nga đã thống nhất cắt giảm sản lượng mức kỷ lục để ổn định thị trường.

Kết thúc một năm đầy biến động của dầu thô, năm 2020 đã khép lại với những dấu hiệu tích cực. Giá dầu thô leo trở lại mức trên 50 USD/thùng và nhà đầu tư đang đặt cược vào sự hồi phục của dầu thô vào năm 2021, mặc cho kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ đạt đỉnh trong những năm tiếp theo khi thế giới ngày càng ưa chuộng các loại năng lượng sạch.

Nhìn vào la bàn dòng vốn đầu tư có thể thấy dòng tiền vẫn hướng sự chú ý vào tài sản dầu thô:

La bàn dòng vốn

Dưới đây là 5 điểm cần chú ý đối với dầu thô trong năm 2021:

Nhu cầu tiêu thụ

Nhu cầu tiêu thụ dầu trung bình có thể sẽ tăng ở mức kỷ lục trong năm 2021. Cục Năng lượng Quốc tế IEA dự báo nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng thêm khoảng 6 triệu thùng/ngày trong năm 2021, đạt 96.9 triệu thùng/ngày, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức kỷ lục 100 triệu/thùng ngày trong năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát.

Nhu cầu tiêu thụ dầu trong năm 2020 và 2021 ban đầu được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày. Mức dự báo này ít hơn khoảng 5 triệu thùng/ngày so với mức dự báo mới. Năm 2009, khi nền kinh tế thế giới suy thoái bởi khủng hoảng tài chính, nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm chỉ hơn 1 triệu thùng/ngày.

Nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, trong đó lớn nhất đến từ ngành vận tải hàng không, vốn ghi nhận mức sụt giảm mạnh trong dịch, tiêu thụ ít hơn mức trước dịch 2.5 triệu thùng/ngày. Còn lại được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trở lại, tuy nhiên vẫn hạn chế cho tới khi vaccine được tiêm chủng rộng rãi và sẽ đạt khoảng 98% so với mức trước dịch, dựa theo dự báo của IEA.

Amria Sen, chuyên viên phân tích tại Energy Aspects, nhận định rằng: “Trong vòng 2 quý tới, triển vọng của dầu thô sẽ không có nhiều thay đổi so với hiện tại.”

Nguồn cung

Triển vọng về nguồn cung của dầu phức tạp hơn. Sự sụt giảm mạnh giá đầu trong năm 2020 đã khiến dòng tiền đầu tư vào lĩnh vực này giảm mạnh. Bên cạnh đó, các biện pháp dãn cách xã hội đã làm hoãn các dự án khoan dầu.

Ngành công nghiệp dầu tại Mỹ đã thay đổi hoàn toàn ngành dầu khí. Tuy nhiên, chi phí khai thác khá đắt đỏ, trước tình hình giá dầu giảm mạnh, sản lượng dầu thô của Mỹ đã sụt giảm từ mức kỷ lục 12.3 triệu thùng/ngày trong năm 2019 xuống còn 11.3 triệu thùng/ngày trong năm 2020, theo số liệu của EIA.

Một yếu tố quan trọng cho nguồn cung đến từ việc Mỹ và các quốc gia sản xuất dầu khác sẽ phản ứng như thế nào trước việc giá dầu hiện đã tăng lên mức 50 USD/thùng – mốc mà các công ty khai thác dầu có thể khai thác mà không bị lỗ.

IEA dự báo sản lượng các quốc gia ngoài OPEC sẽ tăng khoảng 500 ngàn thùng/ngày trong năm tới, sau khi đã rơi xuống còn 2.6 triệu thùng/ngày trong năm nay.

OPEC và các nước đồng minh

Sự mất cân đối giữa cung và cầu gây áp lực lớn cho Opec và các nước đồng minh như Nga. Các quốc gia đã thống nhất ngừn cuộc chiến tranh về giá trong tháng 4 và đồng ý cắt gần 10% sản lượng dầu thô toàn cầu để hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên thỏa thuận này cho phép các quốc gia này bắt đầu sản xuất trở lại khi nhu cầu dần dần phục hồi. Tuy nhiên, căng thằng tiếp tục leo thang khi các biện pháp dãn cách xã hội được áp dụng trở lại. Nhu cầu tiêu thụ dầu sau dịch vẫn là một dấu hỏi lớn.

Lo ngại về cuộc chiến tranh lạnh cũng khiến thị trường dầu rơi vào trạng thái bất ổn định.

Chính trị

Một trong những rủi ro lớn nhất của ngành dầu khí trong năm 2021 khi tổng thống Biden sẽ tiếp quản ông Trump để trở thành tổng thống Mỹ. Khả năng Iran triển khai trở lại thảo thuận về hạt nhân sẽ khiến Tehran tăng sản lượng lên thêm 2 triệu thùng/ngày trở lại.

Căng thẳng giữa các quốc gia sản xuất dầu như Châu Phi và Mỹ Lanten cũng là một trong những yếu tố cần theo dõi.

Chế biến dầu

Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nhất trong ngành dầu khí trong năm 2020 là các công ty chế biến. Dầu thô nhận được sự hỗ trợ từ việc cắt giảm nguồn cung từ OPEC, tuy nhiên các công ty chế biến không có nhiều sự lựa chọn khi nhu cầu tiêu thụ sụt giảm.

Việc các nhà máy chế biến đóng cửa được kỳ vọng sẽ tăng thêm trong năm 2021, đặt biệt là tại châu Âu.

Nhận tín hiệu giao dịch

Bạn có biết dòng tiền lớn là nguyên nhân khiến giá chứng khoán tăng hoặc giảm?! Hơn 95% nhà đầu tư đang thua lỗ vì không biết bí mật này. 
Finashark xây dựng hệ thống thông minh phát hiện được hành vi dòng tiền lớn. Giúp đưa ra tín hiệu giao dịch chính xác mang lại lợi nhuận vượt trội cho người sử dụng. 

Cập nhật tín hiệu giao dịch Forex, cổ phiếu, thị trường hàng hóa và nhiều hơn nữa tại đây: Tín hiệu giao dịch

Đăng ký nhận tín hiệu giao dịch 7 NGÀY MIỄN PHÍ tại đây.

Mở tài khoản giao dịch tặng gói VIP tại đây.

--------------------------------------------------------------------------------

Phương pháp dòng tiền lớn.

*Bạn có biết dòng tiền lớn là nguyên nhân khiến giá chứng khoán tăng hoặc giảm?! Hơn 95% nhà đầu tư đang thua lỗ vì không biết bí mật này. 
Finashark xây dựng hệ thống thông minh phát hiện được hành vi dòng tiền lớn. Giúp đưa ra tín hiệu giao dịch chính xác mang lại lợi nhuận vượt trội cho người sử dụng. ​

Disclaimer:

*Finashark tiếp cận các nguồn tin chính thống theo chuẩn mực tài chính quốc tế với sự phân tích chuyên sâu từ chuyên viên phân tích cao cấp được xác thực. Theo đó, các khuyến nghị đưa ra đều đạt chuẩn khuyến nghị đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, Finashark không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.