Hệ thống kiến thức trên thị trường tài chính từ cơ bản đến nâng cao giúp nhà đầu tư tiếp cận các phương pháp đầu tư hiệu quả và áp dụng vào giao dịch thực tế.

Trading blog

4 dạng biểu đồ phân tích kỹ thuật thông dụng và dễ hiểu nhất
Phân tích kỹ thuật - Technical analysis (TA) là phương pháp dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu để giúp cho nhà đầu tư quyết định thời điểm nên mua vào, bán ra hay giữ cổ phiếu. Vậy TA có những dạng biểu đồ nào?
Đọc tiếp
Hệ thống phân tích dòng tiền Finashark - Khuyến nghị chính xác lên tới 80%
Hệ thống phân tích dòng tiền Finashark được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia của Finashark đưa ra các khuyến nghị với độ chính xác lên tới 80% kể cả trong thời điểm thị trường biến động mạnh, trở thành công cụ được hàng nghìn nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng sử dụng.
Đọc tiếp
Finashark - Hệ thống phân tích dòng tiền chuyên nghiệp
Finashark mang đến giá trị khuyến nghị đầu tư trong môi trường đầu tư chuyên nghiệp với sản phẩm cốt lõi "Xác định dòng tiền lớn" và hệ thống "Phân tích dữ liệu dòng tiền" dựa trên Deep Learning đầu tiên ở Việt Nam.
Đọc tiếp
Cổ phiếu dầu khí phần 3: Hạ nguồn phân phối
Khâu cuối cùng trong chuỗi giá trị ngành dầu khí là hạ nguồn phân phối. Tại đây, từ dầu thô và khí khai thác ngoài khơi đã qua chế biến thành xăng dầu, khí thành phẩm và đã sẵn sàng phân phới tới khách hàng. Ở khu vực hạ nguồn, có 02 mảng nhỏ bao gồm phân phối xăng dầu thành phẩm (PLX, OIL, TLP) và phân phối khí (GAS). Ở mỗi phân khúc, mô hình hoạt động khác nhau, sự ảnh hưởng của giá dầu đến kết quả kinh doanh cũng khác nhau tương ứng.
Đọc tiếp
Cổ phiếu ngành Dầu khí phần 3: Hạ nguồn lọc hóa dầu
Lọc hóa dầu là nhóm đầu tiên của khu vực hạ nguồn dầu khí. Chức năng của các công ty lọc hóa dầu là chế biến dầu thô thành xăng, dầu thành phẩm (các sản phẩm bày bán ở các cây xăng). Tại Việt Nam có 02 đơn vị lọc hóa dầu, bao gồm công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCOM: BSR) và công ty lọc hóa dầu Nghi Sơn (chưa niêm yết) cung cấp khoảng 70-80% nhu cầu xăng dầu nội địa. Với vai trò nhập dầu thô về chế biến thành phẩm, kết quả kinh doanh nhóm lọc dầu phụ thuộc rất lớn vào biến động giá dầu thô và crack spread (chênh lệch giá bán xăng dầu thành phẩm và giá dầu thô).
Đọc tiếp
Cổ phiếu ngành dầu khí phần 2: Trung nguồn
Nối tiếp sau khu vực thượng nguồn trong chuỗi giá trị ngành dầu khí Việt Nam là khu vực trung nguồn. Ở đây, nhiệm vụ các công ty bao gồm lưu trữ và vận chuyển dầu thô (khí) khai thác ở ngoài khơi vào đất liền. Đối với dầu thô, chỉ có một đại diện vận chuyển dầu thô khu vực trung nguồn là PVT thông qua các tàu chở dầu. Với mảng khí, GAS vừa đóng vai trò vận chuyển khí qua các đường ống về đất liền, vừa làm vai trò phân phối (hạ nguồn), do đó, GAS sẽ được đề cập rõ hơn ở bài tới bàn về hạ nguồn.
Đọc tiếp
Kinh nghiệm giao dịch Cổ phiếu dầu khí phần 1: Thượng nguồn.
Giá dầu tăng, sẽ có xu hướng kéo các cổ phiếu tăng trưởng mạnh. Nhưng liệu có bao nhiêu nhà đầu tư thật sự kiếm lời từ cổ phiếu họ Dầu khí hay dòng P? Nếu nhìn giá dầu là động lực tăng trưởng cho nhóm cổ phiếu này, có lẽ nhà đầu tư đang vô tình “đánh bạc” với thị trường Năng lượng mà chưa nhận ra. Chuỗi bài kinh nghiệm giao dịch Cổ phiếu dầu khí sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về bản chất và chiến lược đầu tư phù hợp với những cổ phiếu này. Thượng nguồn là khu vực đầu tiên trong chuỗi giá trị ngành dầu khí, ảnh hưởng trực tiếp bởi giá dầu thô và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cả ngành Dầu khí. Khu vực thượng nguồn bao gồm các hoạt động thăm dò, khai thác và các hoạt động cung cấp dịch vụ khoan, xây dựng công trình, phục vụ hoạt động khai thác dầu thô. Đơn vị khai thác dầu thô yêu cầu vốn đầu tư lớn, tại Việt Nam thường các các tổ chức liên doanh, liên kết giữa PVN và đối tác nước ngoài (không niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán). Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ khai thác là các doanh nghiệp nội địa, bao gồm PVD – cung cấp giàn khoan, PVS – cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí, PVB – dịch vụ bọc ống.
Đọc tiếp
Tổng quan ngành Dầu khí Việt Nam
Các công ty trong ngành dầu khí Việt Nam tham gia vào tất cả các khâu từ thượng nguồn (khai thác, thăm dò) đến hạ nguồn (chế biến, phân phối). Dầu thô và khí ẩm là nguyên liệu thô được khai thác ngoài khơi đưa về chế biến trong đất liền và đưa đi phân phối đến khách hàng. Mô hình hoạt động của các doanh nghiệp ngành Dầu khí gắn liền nhau, tạo nên chuỗi giá trị hoàn chỉnh của cả ngành. Dầu thô sau chế biến tạo nên xăng, dầu thành phẩm được đưa đi phân phối. Các doanh nghiệp vừa chuyên môn hóa hoạt động vừa bổ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp khác trong ngành, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam. Trong đó, khâu khai thác là công đoạn đầu tiên trong chuỗi giá trị ngành dầu khí và đóng vai trò quan trọng nhất. Hoạt động thăm dò, khai thác sôi nổi gia tăng khối lượng công việc cho các công ty cung cấp dịch vụ, vận chuyển và đảm bảo nguồn nguyên liệu dầu thô, khí ẩm cho các công ty chế biến và phân phối.
Đọc tiếp
Quản trị danh mục tối ưu
Người ta hay nói: không nên dồn hết trứng vào một rổ? Điều này nên hiểu như thế nào cho đúng khi nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán? Thực tế nhà đầu tư ít khi nào dồn hết toàn bộ tài sản của mình vào một khoản đầu tư duy nhất mà thường đầu tư vào một danh mục bao gồm nhiều loại tài sản khác nhau, gọi là danh mục đầu tư. Mục đích của xây dựng danh mục là tối ưu hóa lợi nhuận trong khi tối thiểu hóa rủi ro phải chấp nhận khi tham gia đầu tư. Ví dụ: trời mưa có thể mang theo ô, trời nắng có thể mang theo mũ.
Đọc tiếp
Khi nào nhà đầu tư cần cắt lỗ và chốt lời?
Nếu như bạn là một nhà đầu tư tự quản lý danh mục cổ phiếu của chính mình, việc quản lý danh mục một cách cẩn thận và không để cảm xúc gây ảnh hưởng tới quyết định là một trong những việc vô cùng quan trọng trong đầu tư. Một trong những yếu tố quan trọng, quyết định khiến cho tỉ suất sinh lời cao hơn cũng như giữ được vốn của mình có thể sẽ đi ngược lại bản năng tự nhiên, đơn giản như việc cắt lỗ và không vội chốt lời.
Đọc tiếp
Lợi nhuận kỳ vọng trong đầu tư, tính toán như thế nào?
Trong đầu tư, việc xác định lợi nhuận kì vọng là rất quan trọng trước mỗi quyết định đầu tư. Đây là thước đo để đi đến phương án đầu tư và mức giá chốt lời. Tuy nhiên trên thực tế, đa số nhà đầu tư lại rất mơ hồ về lợi nhuận kỳ vọng có thể đạt được và ở mức giá nào có thể chốt lời. Câu hỏi luôn được đặt ra là: nên chốt lời ở mức nào? Với mô hình CAPM – Mô hình định giá tài sản vốn, sẽ cung cấp cho mọi người cách tiếp cận về mức sinh lợi kỳ vọng một cách đơn giản và có thể ứng dụng nhanh, rộng rãi ở tất cả các loại cổ phiếu.
Đọc tiếp
Phương pháp chọn cổ phiếu hiệu quả, cổ nào ít rủi ro?
Nhà đầu tư trước khi chọn cổ phiếu thường biết rằng sẽ có rủi ro cổ phiếu điều chỉnh giảm. Đây là nỗi sợ lớn nhất của nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Nhưng phần thưởng tăng giá cũng thật sự xứng đáng khi đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư thành công thay vì né tránh rủi ro, sẽ lựa chọn các cổ phiếu có tỷ lệ rủi ro thấp hơn kỳ vọng lợi nhuận. Nhưng làm thế nào để biết cổ phiếu có rủi ro hay không?
Đọc tiếp