Báo cáo phân tích ngành Điện: Xây lắp hạ tầng điện là trọng tâm trong 2024

                                     Nguồn: MBS

Xây lắp hạ tầng điện là trọng tâm trong 2024

 

 
  • Trong 2024, dự kiến huy động nhiệt điện sẽ tích cực hơn. Trong đó, điện than hưởng lợi từ nhu cầu cao miền Bắc trong khi điện khí phục hồi từ nền thấp.
  • Xây lắp điện sẽ là trọng tâm ngành trong 2024, củng cố bởi nhu cầu cấp bách truyền tải Nam – Bắc và những tín hiệu mới từ chính sách NLTT.
  • Chúng tôi lựa chọn PC1 cho chiến lược đầu tư ngành điện 2024, với vị thế là doanh nghiệp xây lắp hạ tầng điện và EPC điện gió đầu ngành.
 
Dự kiến tăng trưởng sản lượng điện 2024 sẽ cải thiện từ nền thấp
 
Trong 2023, chúng tôi dự báo tăng trưởng tiêu thụ điện ở mức thấp, đạt 4.5% svck, tiếp tục thấp hơn so với dự báo QHĐ8 là 9.1%. Chúng tôi nhận thấy lý do chính đến từ nhu cầu điện cho sản xuất công nghiệp giảm sút trong bối cảnh nền kinh tế và xuất khẩu đình trệ. Theo đó, sự phục hồi của nhóm ngành này trong 2024 sẽ giúp tăng trưởng nhu cầu điện đạt 8.4%, hỗ trợ cải thiện sản lượng huy động các nguồn điện.Chúng tôi nhận thấy những sự kiện trong 2023, là cơ sở cho triển vọng 2024 tích cực hơn bao gồm 1) Tăng giá điện bán lẻ sẽ cải thiện dòng tiền thanh toán cho các nhà máy cũng như dòng tiền đầu tư dự án hạ tầng điện của EVN; 2) Khung giá mới cho NLTT mở ra cơ hội phát triển các dự án từ 2024; 3) Dòng khí LNG đầu tiên đã chính thức được đưa vào kho cảng LNG Thị Vải, đánh dấu bước đầu xu hướng dài hạn của Việt Nam trong nỗ lực giảm phát thải.
 
Huy động nhiệt điện tích cực trong 2024
 
Trong bối cảnh nhu cầu điện dự kiến hồi phục, điện than, đặc biệt tại phía Bắc sẽ duy trì sản lượng tích cực trong 2024. Chúng tôi nhận thấy QTP sẽ hưởng lợi, hỗ trợ bởi nhu cầu cao cùng giá than hạ nhiệt. Bên cạnh đó, sản lượng điện khí dự kiến phục hồi từ nền thấp 2023 tuy vẫn có những rủi ro thiếu khí, đặc biệt trong nửa cuối năm khi các nhà máy không còn lịch sửa chữa lớn, POW có thể ghi nhận KQKD khả quan hơn. Sản lượng thủy điện vẫn sẽ gặp nhiều áp lực trong 6T/24 nhưng dự kiến tốt lên từ nửa cuối năm khi thời tiết chuyển pha trung tính, hỗ trợ sự phục hồi cho một số doanh nghiệp thủy điện đáng chú ý, có định giá rẻ như REE.
 
Tập trung phát triển NLTT trong dài hạn, cơ hội lớn cho nhóm xây lắp điện
 
Thông tư 19 về khung giá NLTT được phê duyệt vào T11/23, mở ra những hi vọng cho thị trường NLTT. Hơn nữa, động lực phát triển điện điên gió từ nay đến 2030 là rất lớn nhằm đạt được những cam kết trong JETP. Trong bối cảnh đó, bên cạnh hoạt động tổng thầu EPC điện NLTT dự kiến sẽ sôi động hơn từ 2024, phát triển hạ tầng điện là nhiệm vụ cấp bách nhằm đáp ứng hệ thống có tỉ lệ công suất NLTT cũng như hỗ trợ truyền tải từ Nam ra Bắc. Chúng tôi lựa chọn PC1 là cổ phiếu ưa thích cho chiến lược đầu tư ngành điện 2024.