Báo cáo thị trường trái phiếu tiền tệ (30/11/2022)

Nguồn: MBS

Báo cáo thị trường trái phiếu tiền tệ (30/11/2022)

 

 

Thanh khoản trong hệ thống bớt căng thẳng chủ yếu nhờ NHNN liên tục bơm tiền qua kênh OMO khiến cho lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh trong tháng. NHNN quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt trong tháng. KBNN phát hành 42.790 tỷ đồng TPCP trong tháng. Lợi suất TPCP thứ cấp đi ngang so với tháng trước. Khối ngoại bán ròng 959 tỷ đồng TPCP trong tháng.

Thị Trường Tiền Tệ

Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt do diễn biến thanh khoản hệ thống ngân hàng bớt căng thẳng. NHNN đã bơm thêm hơn 83 nghìn tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở và chủ yếu sẽ đáo hạn trong tháng 12

Trong nửa cuối tháng 11, NHNN tiếp tục bơm 83.074,62 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày, lãi suất trúng thầu đều ở mức 6%/năm. Trong khi đó, NHNN chỉ phát hành tín phiếu với trị giá gần 20 nghìn tỷ đồng với kỳ hạn 28 ngày, lợi suất tín phiếu cũng ở mức 4,5%-6%/năm.

Theo NHNN cho biết, qua theo dõi tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của các TCTD cho thấy ngày 23/11 tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 11,5% so với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng toàn hệ thống năm 2022 khoảng 14%. Đống thời, NHNN quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các TCTD. Động lực để NHNN đưa ra quyết định trên là do tình hình tác động từ bên ngoài dịu bớt, thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng đã cải thiện hơn. Khảo sát của Bloomberg cho thấy lãi suất liên ngân hàng qua đêm đang giao dịch ở mức 4,57%/năm, giảm 48 phần trăm điểm so với cuối tháng trước. Lãi suất các kỳ hạn khác cũng ở quanh mức 5,23%-6,27%/năm, giảm hơn 100 điểm so với cuối tháng trước. Việc mở rộng tín dụng đi đôi với việc kiểm soát rủi ro kỳ hạn để đảm bảo thanh khoản, an toàn hoạt động, đảm bảo khả năng chi trả cho doanh nghiệp và người dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Tỷ giá VND/USD điều chỉnh giảm

NHNN bơm ròng tiền khá mạnh trong tháng đồng thời USD quốc tế ghi nhận đà giảm khiến tỷ giá USD/VND đồng loạt giảm, đặc biệt tỷ giá tự do. So với cuối tháng 10, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do giảm 260 đồng và hiện giao dịch ở mức 24.970 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm và liên ngân hàng lần lượt giao dịch ở mức 23.677 đồng/USD, giảm 18 đồng và 24.243 đồng/USD, giảm 24 đồng.

Chỉ số USD Index đang ghi nhận ở mức 105,29. Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tăng tốc từ tháng 10. Các báo cáo lạc quan đã làm tăng sự lạc quan rằng nền kinh tế có thể tránh được suy thoái trong năm tới. Nền kinh tế Mỹ cho thấy vẫn đang thể hiện sức mạnh nhất định, bất chấp các điều kiện tài chính thắt chặt hơn và đó là tin tốt cho triển vọng tăng trưởng. Tuy nhiên, việc này dấy lên lo ngại ngân hàng trung ương sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái trong nỗ lực chống lạm phát, Chủ tịch Fed Jerome nói rằng Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất ngay sau tháng 12 để cân bằng rủi ro.