Báo cáo tóm lược Thị trường: Dự báo kết quả review chỉ số FTSE Vietnam Q1/2023

 Nguồn: HSC

Dự báo kết quả review chỉ số FTSE Vietnam Q1/2023

 

  • Quỹ FTSE Vietnam ETF, sử dụng chỉ số FTSE Vietnam làm cơ sở, sẽ công bố kết quả review hàng quý Q1/2023 vào ngày 3/3/2023; thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 20/3/2023.
  • HSC dự báo FTSE Vietnam sẽ loại ra cổ phiếu STB và PLX và không thêm vào cổ phiếu nào. Trong đợt tái cơ cấu, quỹ FTSE Vietnam ETF cũng sẽ mua/bán cổ phiếu để tái cơ cấu danh mục.
  • Dòng vốn ETF: quỹ FTSE Vietnam ETF thu hút vốn ổn định, tổng cộng 84,6 triệu USD kể từ đầu tháng 11/2022.

 

 
 
Nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu được thêm vào
 
Tính đến hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy cổ phiếu nào đáp ứng tất cả các tiêu chí để thêm vào giỏ chỉ số FTSE Vietnam trong đợt review này.
 
Cổ phiếu STB & PLX có thể bị loại ra do trần sử hữu nước ngoài & thanh khoản thấp
 
NĐT nước ngoài hiện nắm giữ hơn 564 triệu cổ phiếu STB, gần 30% tổng tỷ lệ sở hữu và đạt mức tối đa cho phép. Trên thực tế, tỷ lệ sở hữu nước ngoài khả dụng hiện tại của STB hiện đã gần đầy, chỉ còn dưới 2%, do đó FTSE Vietnam có thể sẽ loại cổ phiếu này ra khỏi giỏ chỉ số.
 
Ngoài ra, thanh khoản của cổ phiếu PLX hiện thấp hơn 20% so với giá trị giao dịch bình quân 3 tháng của giỏ chỉ số FTSE Vietnam, do đó cổ phiếu PLX có thể sẽ bị loại ra khỏi giỏ chỉ số FTSE Vietnam trong đợt review hàng quý này.
 
Cổ phiếu cần được mua/bán trong đợt tái cơ cấu
 
Quỹ FTSE Vietnam ETF, sử dụng chỉ số FTSE Vietnam làm cơ sở, sẽ cần bán ra khoảng 7,9 triệu cổ phiếu STB và 3,6 triệu cổ phiếu PLX để tái cơ cấu danh mục vào ngày 17/3/2023. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng quỹ FTSE Vietnam ETF sẽ cần mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu VRE (4,1 triệu cổ phiếu), NVL (2,9 triệu cổ phiếu) và SSI (1,9 triệu cổ phiếu), đồng thời bán ra một lượng lớn cổ phiếu VHM (2,1 triệu cổ phiếu).
 
 
Dự báo – Không cổ phiếu nào được thêm vào và 2 cổ phiếu có thể bị loại ra
 
FTSE Vietnam sẽ công bố kết quả review hàng quý Q1/2023 vào ngày 3/3/2023. Ngày thực hiện và ngày có hiệu lực sẽ lần lượt vào ngày 17/3 và ngày 20/3/2023. Chúng tôi cho rằng cổ phiếu STB và PLX có thể sẽ bị loại ra, trong khi chúng tôi cho rằng sẽ không có cổ phiếu nào được thêm vào trong đợt review này.
 
Cổ phiếu STB & PLX có thể bị loại ra
 
Kết quả review hàng quý Q1/2023 chỉ số FTSE Vietnam sẽ dựa trên dữ liệu đóng cửa của ngày làm việc cuối cùng của tháng 2/2023. Dựa trên các tiêu chí và dữ liệu tính đến ngày 17/2/2023, chúng tôi nhận thấy không có ứng cử viên sáng giá nào đáp ứng tất cả các tiêu chí của FTSE Vietnam để được thêm vào giỏ chỉ số.
 
Mặt khác, NĐT nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu STB trong năm qua và khiến cổ phiếu này đạt trần sở hữu NĐT nước ngoài. Theo dữ liệu của HSX, NĐT nước ngoài hiện nắm giữ hơn 564 triệu cổ phiếu STB, gần 30% tổng tỷ lệ sở hữu và đạt mức tối đa được phép. Theo đó, tỷ lệ sở hữu nước ngoài khả dụng của cổ phiếu STB chỉ còn dưới 2%, tiêu chí trần sở hữu NĐT nước ngoài của chỉ số FTSE Vietnam. Do đó, cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ bị loại ra khỏi giỏ chỉ số FTSE Vietnam.
 
Giá trị giao dịch bình quân 3 tháng của PLX hiện khoảng 26,9 tỷ đồng/ngày, thấp hơn mức 20% của giỏ chỉ số FTSE Vietnam (37,4 tỷ đồng/ngày). Theo đó, cổ phiếu PLX không đáp ứng tiêu chí về thanh khoản và có thể sẽ bị loại ra khỏi giỏ chỉ số trong đợt review Q1/2023.
 
Thanh khoản của cổ phiếu VJC cũng khá thấp và nếu thanh khoản không cải thiện từ nay đến cuối tháng 2/2023, cổ phiếu này cũng có thể sẽ bị loại ra.
 
Vốn hóa thị trường hiện tại của cổ phiếu TCH vẫn nằm trong top 91% giá trị vốn hóa của danh mục review. Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu TCH giảm mạnh từ nay đến ngày 28/2/2023 và nằm ngoài top 92% thì cổ phiếu này cũng có thể bị loại ra khỏi giỏ chỉ số.
 
Do đó, tổng số cổ phiếu trong giỏ chỉ số FTSE Vietnam có thể sẽ giảm từ 26 cổ phiếu xuống 24 cổ phiếu. Chúng tôi ước tính cổ phiếu STB và PLX có thể bị loại ra với tỷ trọng lần lượt 2,66% và 1,93% trong khi top 5 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất bao gồm VIC (12,7%), VNM (11,8%), MSN (11,6%), HPG (11,4%) và VHM (9,68%), chiếm khoảng 57,2% tổng tỷ trọng giỏ chỉ số.
 
Quỹ FTSE Vietnam ETF, sử dụng chỉ số FTSE Vietnam làm cơ sở, sẽ cần bán ra khoảng 7,9 triệu cổ phiếu STB và 3,6 triệu cổ phiếu PLX để tái cơ cấu danh mục. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng quỹ FTSE Vietnam ETF sẽ mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu VRE (4,1 triệu cổ phiếu), NVL (2,9 triệu cổ phiếu), SSI (1,9 triệu cổ phiếu), VND (1,4 triệu cổ phiếu), VCI (1,2 triệu cổ phiếu) và VNM (1,1 triệu cổ phiếu), đồng thời bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu VHM (2,1 triệu cổ phiếu).
 
Lưu ý, biến động giá cổ phiếu và số lượng chứng chỉ quỹ từ nay đến khi kết thúc đợt tái cơ cấu danh mục có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như khối lượng mua bán dự kiến đối với từng cổ phiếu. Đợt review chỉ số hàng quý tiếp theo sẽ vào tháng 6/2023.
 
Tổng giá trị tài sản quản lý của quỹ FTSE Vietnam ETF hiện khoảng 316 triệu USD, tăng 14,1% kể từ đầu năm, với tổng cộng 12,104 triệu chứng chỉ quỹ. Cổ phiếu Việt Nam chiếm 100% tổng tỷ trọng của giỏ chỉ số. Chúng tôi nhận thấy các quỹ ETF đã chuyển sang mua cổ phiếu trên thị trường Việt Nam và quỹ FTSE Vietnam ETF cũng thu hút vốn ổn định từ đầu tháng 11/2022 (84,6 triệu USD). Trong đó, kể từ đầu năm, quỹ này đã thu hút 46,9 triệu USD và mua vào cổ phiếu trên thị trường Việt Nam. Chứng chỉ quỹ của quỹ này đang được giao dịch lớn hơn khoảng 1,7% so với NAV, do đó chúng tôi kỳ vọng quỹ này sẽ tiếp tục thu hút vốn và mua vào cổ phiếu trên thị trường Việt Nam trong thời gian tới.