Bất động sản: quay lại đường đua quý IV.2021

Nguồn: HSC

Bất động sản - Quay lại đường đua

bat dong san quy IV.2021

Tóm tắt

Giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19 trong Q3/2021 đã gây ra những tác động tiêu cực lên kinh tế và lĩnh vực BĐS nhà ở không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, giãn cách xã hội đã và đang được nới lỏng từ cuối tháng 9; và HSC kỳ vọng doanh số bán nhà của các chủ đầu tư sẽ tăng tốc từ Q4/2021.

Chúng tôi đặc biệt lạc quan về thị trường BĐS TP HCM vì thị trường này không những hồi phục sau dịch mà còn phục hồi từ môi trường pháp lý siết chặt nhiều năm trước đó.

Lựa chọn hàng đầu của HSC là KDH (Mua vào, giá mục tiêu 54.600đ) vì có quỹ đất lớn tại TP HCM và có nền tảng căn bản tốt. DXG (Mua vào, giá mục tiêu 26.696đ) có tính đầu cơ và rủi ro nhưng bù lại định giá rẻ.

Tác động của giãn cách xã hội trong Q3/2021 rất nghiêm trọng...

Giãn cách xã hội tại Hà Nội, TP HCM và hơn 20 tỉnh thành khác, chủ yếu là ở phía Nam đã làm thị trường BĐS trở nên trầm lắng trong Q3/2021. Số lượng giao dịch trong Q3/2021 tại Hà Nội giảm 29,6% so với cùng kỳ trong khi số lượng giao dịch tại TP HCM giảm 59,1% so với cùng kỳ. Hiện HSC giảm 17% dự báo tổng giá trị hợp đồng bán nhà của các chủ đầu tư (KDH, DXG, NLG, VHM, NVL). Điều này là do các dự án mới bị hoãn mở bán.

... nhưng sự hồi phục đã bắt đầu hiện diện

Giãn cách xã hội đã bắt đầu được nới lỏng về cuối tháng 9 (tại TP HCM là đầu tháng 10) và theo đó, hiện chúng tôi kỳ vọng doanh số bán nhà của các chủ đầu tư sẽ tăng tốc trong Q4/2021 và năm 2022. HSC dự báo giá trị hợp đồng bán nhà của các chủ đầu tư sẽ tăng với tốc độ CAGR là 39,5% trong giai đoạn 2020-2023. Điều này sẽ là tiền đề để lợi nhuận các doanh nghiệp BĐS tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai. HSC tin rằng nhu cầu mua BĐS, đặc biệt là BĐS thấp tầng sẽ vẫn ở mức cao nhờ môi trường lãi suất thấp và văn hóa thích nhà mặt đất tại Việt Nam.

Tình hình tài chính của các doanh nghiệp BĐS niêm yết không đáng lo ngại

HSC không lo ngại về tình hình tài chính của các doanh nghiệp BĐS. Theo như phân tích của chúng tôi, tỷ lệ nợ thuần/vốn CSH bình quân của 48 doanh nghiệp BĐS niêm yết tính đến cuối tháng 6/2021 là 0,27 lần; là mức rất an toàn theo quan điểm của HSC. Ngoài ra, trong số 5 chủ đầu tư BĐS nhà ở trong danh sách khuyến nghị của chúng tôi, hầu hết có tình hình tài chính trên mức bình quân – tỷ lệ nợ thuần/vốn CSH bình quân (trừ NVL) là 0,11 lần.

Lựa chọn cổ phiếu hưởng lợi

Với quỹ đất lớn tại TP HCM, HSC tin rằng KDH sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi thị trường BĐS TP HCM hồi phục sau dịch Covid-19 và môi trường pháp lý siết chặt trước đây được nới lỏng. DXG có tính đầu cơ nhưng vẫn là cổ phiếu chúng tôi ưa chuộng. Hiện định giá DXG đang rẻ với thị giá chiết khấu 43,4% so với RNAV, thấp hơn nhiều mức chiết khấu bình quân là 8,7% của các doanh nghiệp BĐS trong danh sách khuyến nghị của HSC.