Các nhà kinh tế học dự báo Mỹ sẽ tăng lãi suất vào năm 2022

Dù sớm hay muộn, Fed cũng sẽ phải chấm dứt các chính sách tiền tệ hỗ trợ thị trường và tăng lãi suất trở lại vào năm 2022 nhằm chống lại lạm phát, dựa vào cuộc khảo sát các nhà kinh tế học của tạp chí Financial Times.

Cuộc khảo sát mới đây nhất của FT tại đại học Chicago Booth của Mỹ đã cho thấy rằng nhiều nhà kinh tế học hàng đầu bắt đầu tin rằng Fed cần phải có những bước đi cứng rắn hơn hiện tại. Hơn 70% số người tham gia tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất trở lại ít nhất 0.25 điểm phẩn trăm vào năm 2022, với hơn 20% cho rằng điều này sẽ xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2022. Dự báo này thấp hơn nhiều so với mốc thời gian 2023 mà Fed đã tuyên bố vào tháng 6.

Phần lớn nhà kinh tế học tin rằng lạm phát tăng mạnh sẽ khiến Fed tăng lãi suất trở lại

Nếu lãi suất sẽ được tăng lên trong năm 2022, 49% nhà kinh tế học kỳ vọng rằng Fed sẽ sớm thông báo chính sách này đến thị trường kế hoạch này của mình trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã tuyên bố rằng chính sách mua lại trái phiếu sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi Fed nhận ra được rằng nền kinh tế đã hồi phục mạnh mẽ và tiến tới mốc lạm phát mục tiêu 2% mà tối đa tỉ lệ việc làm. Mục tiêu lạm phát đã đạt được, tuy nhiên con số việc làm vẫn chưa thật sự được cải thiện.

Lạm phát kỳ vọng tăng mạnh hơn 2%

Hơn 40% nhà kinh tế tin rằng Fed sẽ bắt đầu vào tháng 11, trong khi 32% kỳ vọng vào tháng 12. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng, việc biến thể Delta làm nền kinh tế phát triển chậm lại cũng là một rủi ro và Fed sẽ tiếp tục theo dõi điều này sát sao hơn.

Trong một khảo sát gần nhất được thực hiện vào 3 – 8/9, các thành viên lập pháp của Fed đã đưa ra thông điệp tương đối cứng rằng.

“Năm 2022, thị trường lao động sẽ hồi phục mạnh mẽ và lạm phát sẽ không tăng mạnh hơn 2% trong thời gian dài.” Đây dường như là một quan điểm được nhiều nhà kinh tế đồng thuận.

Việc nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh đến từ việc mở cửa nền kinh tế cũng như tắt nghẽn chuỗi cung ứng đã làm thiếu hụt nguồn cung trong tạm thời, đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây.

Theo các nhà kinh tế học, mức lạm phát trong ngắn hạn có thể đủ cao để Fed xem xét lại mục tiêu về tỉ lệ thất nghiệp của mình và tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Ở chiều ngược lại, tỉ lệ thất nghiệp được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ nguyên ở mức cao trong năm nay, khi các nhà kinh tế đồng loạt ứng tính quanh mốc 4.9% vào tháng 12. Điều này có nghĩa việc làm sẽ chưa thể quay trở lại mức trước dịch ít nhất cho đến năm 2023, thậm chí kéo dài hơn nữa.

Nền kinh tế có thể không hồi phục được như dự kiến

Một trong những rủi ro khác, Nicholas Bloom trường đại học Stanford danh tiếng cho rằng dến từ việc thị trường sẽ mất ổn định tương tự như năm 2013 khi Fed đánh tiếng về việc tăng lãi suất trở lại sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên quan điểm này không nhận được nhiều sự đồng thuận khi phần lớn đều cho rằng việc bán tháo cổ phiếu và Trái phiếu trong vòng 6 tháng tới là không thể xảy ra.

Các dự báo kinh tế đồng thuận

Nhận tín hiệu giao dịch

Bạn có biết dòng tiền lớn là nguyên nhân khiến giá chứng khoán tăng hoặc giảm?! Hơn 95% nhà đầu tư đang thua lỗ vì không biết bí mật này. 
Finashark xây dựng hệ thống thông minh phát hiện được hành vi dòng tiền lớn. Giúp đưa ra tín hiệu giao dịch chính xác mang lại lợi nhuận vượt trội cho người sử dụng. 

Cập nhật tín hiệu giao dịch Forex, cổ phiếu, thị trường hàng hóa và nhiều hơn nữa tại đây: Tín hiệu giao dịch

Đăng ký nhận tín hiệu giao dịch 7 NGÀY MIỄN PHÍ tại đây.

Mở tài khoản giao dịch tặng gói VIP tại đây.

 

quyền lợi finashark

--------------------------------------------------------------------------------

Phương pháp dòng tiền lớn.

*Bạn có biết dòng tiền lớn là nguyên nhân khiến giá chứng khoán tăng hoặc giảm?! Hơn 95% nhà đầu tư đang thua lỗ vì không biết bí mật này. 
Finashark xây dựng hệ thống thông minh phát hiện được hành vi dòng tiền lớn. Giúp đưa ra tín hiệu giao dịch chính xác mang lại lợi nhuận vượt trội cho người sử dụng. ​

Disclaimer:

*Finashark tiếp cận các nguồn tin chính thống theo chuẩn mực tài chính quốc tế với sự phân tích chuyên sâu từ chuyên viên phân tích cao cấp được xác thực. Theo đó, các khuyến nghị đưa ra đều đạt chuẩn khuyến nghị đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, Finashark không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.