Cập nhật chỉ số: Dự báo kết quả review bán niên chỉ số VN Diamond nửa đầu năm 2024

                                                                          Nguồn: HSC

 

 

 

  • Sàn HSX sẽ công bố kết quả review bán niên nửa đầu năm 2024 chỉ số VN Diamond vào ngày 21/4/2024; các thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 6/5/2024.
  • Dựa trên quy định hiện hành, HSC dự báo giỏ chỉ số VN Diamond có thể thêm CTD vào danh mục đồng thời loại MWG ra khỏi danh mục.
  • Trong đợt tái cơ cấu danh mục ngày 3/5/2024, quỹ DCVFMVN Diamond ETF – quỹ ETF lớn nhất sử dụng chỉ số VN Diamond làm cơ sở – có thể mua đáng kể cổ phiếu của VRE, HDB, ACB, GMD và PNJ trong khi bán ra đáng kể cổ phiếu VPB.
  • Nếu các quy định của giỏ chỉ số VN Diamond được cập nhật, chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh dự báo cho phù hợp.
 
Giỏ chỉ số VN Diamond có thể loại bỏ MWG và thêm vào CTD
 
Trong đợt review này, HSC nhận thấy giỏ chỉ số VN Diamond có thể loại bỏ MWG khỏi danh mục vì P/E của MWG cao gấp 3 lần P/E bình quân của các cổ phiếu trong giỏ xem xét. Với tỷ trọng hiện tại là 14,6% trong giỏ chỉ số VN Diamond, quỹ DCVFMVN Diamond ETF nhiều khả năng sẽ bán khoảng 57 triệu cổ phiếu MWG. CTD là ứng cử viên có khả năng cao nhất được thêm vào giỏ chỉ số trong đợt review này. Tỷ lệ FOL hiện tại của CTD là khoảng 91%, hệ số thanh khoản, vốn hóa thị trường và P/E của CTD cũng đáp ứng các tiêu chí của giỏ chỉ số VN Diamond nên CTD có khả năng cao được thêm vào giỏ chỉ số trong đợt review nửa đầu năm 2024.
 
Các quỹ ETF có thể mua đáng kể cổ phiếu của VRE, HDB, ACB, GMD và PNJ và bán ra đáng kể cổ phiếu VPB
 
Trong đợt review này, HSC dự báo tỷ trọng của VRE, HDB, ACB, GMD và PNJ sẽ tăng đáng kể do tỷ lệ FOL hoặc hệ số thanh khoản gần đây tăng lên, trong khi một số cổ phiếu khác như VPB, MBB, và TCB có thể giảm tỷ trọng do thanh khoản và tỷ lệ FOL giảm trong đợt review này.
 
Theo đó, quỹ DCVFMVN Diamond ETF - quỹ ETF lớn nhất sử dụng chỉ số VN Diamond làm cơ sở - có thể mua đáng kể khoảng 17,3 triệu cổ phiếu VRE, 16,7 triệu cổ phiếu HDB, 11 triệu cổ phiếu ACB, 10 triệu cổ phiếu GMD và 8 triệu cổ phiếu PNJ trong khi bán ra đáng kể khoảng 22,2 triệu cổ phiếu VPB.
 
 
Một cổ phiếu có thể bị loại ra và một cổ phiếu được thêm vào
 
Giỏ chỉ số VN Diamond sẽ công bố kết quả review bán niên vào ngày 21/3/2024, ngày cơ cấu danh mục là ngày 3/5/2024 và ngày có hiệu lực sẽ là ngày 6/5/2024. HSC dự báo trong đợt review này, MWG sẽ bị loại ra còn CTD sẽ được thêm vào.
 
MWG có thể bị loại ra, CTD có thể được thêm vào
 
Giỏ chỉ số VN Diamond bao gồm các cổ phiếu được lựa chọn từ VN Index, và VN Index được lựa chọn từ mọi cổ phiếu trên sàn HSX. VN Diamond gồm các cổ phiếu có tỷ lệ FOL thấp, P/E hợp lý, và vốn hóa free float ít nhất 2 nghìn tỷ đồng (86 triệu USD).
 
Đợt review chỉ số VN Diamond bán niên trong tháng 4/2024 này sẽ dựa trên dữ liệu đóng cửa của ngày làm việc cuối trong tháng 3. Dựa trên quy định và số liệu tại thời điểm ngày 29/2/2024, HSC cho rằng MWG có thể bị loại khỏi giỏ chỉ số VN Diamond vì P/E của MWG (khoảng 389 lần) cao gấp 3 lần so với P/E bình quân của các cổ phiếu trong giỏ xem xét (khoảng 23 lần) trong đợt review này và không còn đáp ứng tiêu chí P/E của VN Diamond. Tỷ trọng hiện tại của MWG trong giỏ chỉ số VN Diamond là khoảng 14,6%.
 
Ngoài ra, trong đợt review lần này, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ FOL của CTD đã tăng lên 91,7%. Thanh khoản của cổ phiếu này cũng cao hơn 10 tỷ đồng/ngày và 200.000cp/ngày. Bên cạnh đó, PE của CTD khoảng 29 lần và đáp ứng các tiêu chí khác của VN Diamond. Do đó, HSC dự đoán cổ phiếu này có thể được thêm vào giỏ chỉ số. Mặc dù tỷ lệ FOL của CTD là khoảng 91,7%, theo quy định của HSX, cổ phiếu này vẫn có thể được thêm vào giỏ chỉ số VN Diamond trong đợt review này để đảm bảo tính đa dạng trong giỏ. Chúng tôi ước tính giỏ chỉ số VN Diamond sẽ thêm vào CTD với tỷ trọng khoảng 0,89%.
 
Do đó, tổng số cổ phiếu trong giỏ chỉ số VN Diamond có thể giữ nguyên ở mức 18 cổ phiếu. Cổ phiếu ngành ngân hàng dự kiến vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 40% giỏ chỉ số. Top 3 cổ phiếu ngành ngân hàng có tỷ trọng lớn nhất trong giỏ chỉ số là ACB (9%), TCB (6,7%) và MBB (6,4%). FPT và PNJ là hai cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất, mỗi cổ phiếu chiếm 15%, tiếp theo là GMD với tỷ trọng 13,1%. Chúng tôi ước tính tỷ trọng của VRE, HDB, ACB, GMD và PNJ sẽ tăng đáng kể do tỷ lệ FOL hoặc hệ số thanh khoản gần đây tăng lên, trong khi một số cổ phiếu khác như VPB, MBB và TCB có thể giảm tỷ trọng do thanh khoản và tỷ lệ FOL thấp trong đợt review này.
 
Khối lượng mua bán dự kiến của quỹ DCVFMVN Diamond ETF
 
Hiện tại, có 3 quỹ ETF sử dụng chỉ số VN Diamond làm cơ sở – DCVFMVN Diamond ETF, MAFMVN Diamond ETF và BVFVN Diamond ETF – trong đó DVFFMVN Diamond ETF là quỹ lớn nhất với tổng tài sản quản lý là 17.674 tỷ đồng. Việc thay đổi các thành phần và tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục VN Diamond sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động giao dịch của các quỹ ETF này. HSC dự báo DCVFMVN Diamond ETF sẽ cần bán khoảng 57 triệu cổ phiếu MWG và sẽ cần mua vào khoảng 2,3 triệu cổ phiếu CTD. Ngoài ra, quỹ ETF này cũng cần mua đáng kể khoảng 17,3 triệu cổ phiếu VRE, 16,7 triệu cổ phiếu HDB, 11 triệu cổ phiếu ACB, 10 triệu cổ phiếu GMD và 8 triệu cổ phiếu PNJ trong khi bán ra đáng kể khoảng 22,2 triệu cổ phiếu VPB.
 
Lưu ý, biến động giá cổ phiếu và số lượng chứng chỉ quỹ từ nay đến khi kết thúc đợt cơ cấu danh mục có thể làm thay đổi tỷ trọng, cũng như khối lượng mua bán dự kiến của từng cổ phiếu.
 
Nếu MWG vẫn được giữ lại trong giỏ chỉ số, sẽ không có cổ phiếu khác được thêm vào
 
Do đó, tổng số cổ phiếu trong giỏ chỉ số VN Diamond có thể giữ nguyên ở mức 18 cổ phiếu. Cổ phiếu ngành ngân hàng dự kiến vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, khoảng 40% giỏ chỉ số. Top 3 cổ phiếu ngành ngân hàng có tỷ trọng lớn nhất trong giỏ chỉ số là ACB (9%), TCB (6,7%) và MBB (6,4%). FPT và MWG là hai cổ phiếu có tỷ trọng lớnnhất, mỗi cổ phiếu chiếm 15%, tiếp theo là PNJ với tỷ trọng 10,8%. Chúng tôi ước tính tỷ trọng của HDB, ACB và VRE sẽ tăng đáng kể do tỷ lệ FOL hoặc hệ số thanh khoản gần đây tăng lên, trong khi một số cổ phiếu khác như VPB, FPT, TCB và MBB có thể giảm tỷ trọng do thanh khoản và tỷ lệ FOL thấp trong đợt review này.
 
Theo kịch bản này, chúng tôi ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF có thể mua ròng một lượng đáng kể, khoảng 16,7 triệu cổ phiếu HDB, 11 triệu cổ phiếu ACB và 8 triệu cổ phiếu VRE, trong khi có thể bán ròng đáng kể khoảng 22,2 triệu cổ phiếu VPB, 3,6 triệu cổ phiếu MBB và 2,3 triệu cổ phiếu TCB.