Cập nhật chỉ số: Dự báo kết quả review chỉ số VNFIN Lead nửa đầu năm 2024

                                  Nguồn: HSC

Dự báo kết quả review chỉ số VNFIN Lead nửa đầu năm 2024

 

 

  • HSX sẽ công bố kết quả review bán niên chỉ số VNFIN Lead vào ngày 15/1/2024; thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 5/2/2024.
  • HSC dự báo cổ phiếu SSB có thể bị loại ra khỏi giỏ chỉ số VNFIN Lead trong khi không cổ phiếu nào được thêm vào.
  • Quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF, sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở, được kỳ vọng sẽ mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu STB, SSI và HDB, đồng thời bán ra cổ phiếu MBB và LPB.
 
Cổ phiếu SSB có thể bị loại ra
 
HSC hiện nhận thấy hầu hết các cổ phiếu trong giỏ chỉ số VNFIN Lead đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí – như giá trị vốn hóa thị trường, thanh khoản và tỷ lệ free-float – để được giữ lại trong giỏ chỉ số. Vốn hóa thị trường của 20 cổ phiếu thành phần dao động từ 10.994-397.416 tỷ đồng, với tỷ suất vòng quay hơn 0,1% và giá trị giao dịch hơn 10 tỷ đồng/ngày.
 
Tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu SSB khá thấp trong đợt review này với tỷ suất vòng quay thấp hơn 0,1%. Do đó, cổ phiếu này có khả năng bị loại khỏi giỏ chỉ số. Chúng tôi không nhận thấy cổ phiếu nào đáp ứng tất cả các tiêu chí của chỉ số VNFIN Lead để được thêm vào giỏ chỉ số trong đợt review bán niên nửa đầu năm 2024.
 
Cổ phiếu cần được mua bán trong ngày tái cơ cấu
 
Quỹ SSIAM VNFIN Lead sử dụng chỉ số VNFIN Lead làm cơ sở. HSC ước tính quỹ SSIAM VNFIN Lead ETF sẽ cần bán ra toàn bộ 0,56 triệu cổ phiếu SSB. Ngoài ra, quỹ này sẽ cần bán ra một lượng đáng kể cổ phiếu MBB (1,6 triệu cổ phiếu) và LPB (1,2 triệu cổ phiếu) đồng thời mua vào một lượng đáng kể cổ phiếu STB (1,4 triệu cổ phiếu), SSI (1,1 triệu cổ phiếu) và HDB (1 triệu cổ phiếu).